Nga cân nhắc đáp trả Mỹ, Belarus hứng loạt trừng phạt mới từ phương Tây

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:09, 03/03/2022

Ngày 2/3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo về khả năng trục xuất các nhân viên ngoại giao Mỹ khỏi Moscow để đáp trả quyết định trục xuất một nhà ngoại giao Nga đang làm việc tại Ban Thư ký Liên hợp quốc.
Nga cân nhắc đáp trả Mỹ, Belarus hứng loạt trừng phạt mới từ phương Tây. (Nguồn: Wikipedia)
Trụ sở phái đoàn thường trực Nga tại Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Nguồn: Wikipedia)

Hôm 1/3, phái bộ Mỹ tại Liên hợp quốc thông báo, Washington sẽ trục xuất một “sĩ quan tình báo” Nga làm việc tại tổ chức quốc tế này.

Ngoài ra, Washington cũng đã yêu cầu 12 nhân viên ngoại giao thuộc phái bộ của Nga tại Liên hợp quốc ở New York rời khỏi Mỹ, do những quan ngại về an ninh quốc gia.

Trong khi đó, cùng ngày, chính quyền Mỹ đã công bố những biện pháp trừng phạt mới liên quan đến chiến dịch tấn công quân sự của Nga nhằm vào Ukraine. Vòng trừng phạt lần này tập trung vào ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

Nhà Trắng nêu rõ: “Mỹ sẽ hành động để... làm suy yếu lĩnh vực công nghiệp quốc phòng Nga và sức mạnh quân sự của nước này trong nhiều năm tới, tập trung vào những nguồn thu quan trọng nhất của Nga và cấm các hãng hàng không Nga hoạt động trong không phận Mỹ”.

Bên cạnh đó, Mỹ thông báo sẽ buộc Belarus phải chịu trách nhiệm vì tạo điều kiện cho chiến dịch của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt sẽ tập trung ngăn chặn Belarus nhập khẩu các mặt hàng công nghệ, đồng thời khiến các công ty Nga phải tiêu tốn nhiều tiền hơn cho hoạt động phát triển và sản xuất vũ khí.

Cũng liên quan đến Belarus, cũng ngày 2/3, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 22 chỉ huy cấp cao của quân đội nước này.

Văn bản trừng phạt chính thức nêu rõ, 6 sĩ quan cấp tướng và 12 đại tá của quân đội Belarus bị đưa vào “danh sách đen” của EU vì Minsk “cho phép Nga tấn công quân sự Ukraine từ lãnh thổ của nước này”.

Cùng ngày, hãng thông tấn Czech (ČTK) dẫn thông tin từ Ngoại trưởng Jan Lipavský cho biết, sau cuộc họp nội các, chính phủ nước này quyết định dừng cấp thị thực cho các công dân Belarus, trừ những trường hợp nhân đạo.

Trước đó, hôm 25/2, Prague cũng đưa ra quyết định tương tự đối với các công dân Nga để phản ứng trước chiến dịch tấn công quân sự của Moscow nhằm vào Ukraine.

Việt Hà