Nga công nhận ông Zelensky là Tổng thống Ukraine, tuyên bố sẽ xóa sổ mối đe dọa về vũ khí hạt nhân

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:55, 03/03/2022

Ngày 2/3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đang loại bỏ mối đe dọa thực sự lẽ ra đã hiện hữu ở Ukraine, đó là sự có mặt của các căn cứ quân sự, vũ khí hạt nhân và phương tiện phóng của Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Nga công nhận ông Zelensky là Tổng thống Ukraine, tuyên bố sẽ xóa sổ mối đe dọa về vũ khí hạt nhân. (Nguồn: Getty Images)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Moscow vẫn nỗ lực phi quân sự hóa Ukraine. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nhấn mạnh: “Quân đội Nga, Lục quân Nga đang hoàn thành nhiệm vụ vinh quang. Đó là xóa sổ mối đe dọa thực sự đối với Nga, vốn nảy sinh trong thời gian gần đây, từ lãnh thổ Ukraine”.

Người phát ngôn trên cho rằng, các căn cứ của NATO, cùng vũ khí hạt nhân và phương tiện phóng lẽ ra đã sắp sửa xuất hiện trên lãnh thổ nước láng giềng trong tương lai gần “bất chấp nguyện vọng của người dân Ukraine”, đồng thời khẳng định nước Nga sẽ được bảo vệ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Moscow vẫn nỗ lực phi quân sự hóa Ukraine.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al Jazeera, ông Lavrov nói: “Phải xác định rõ những loại vũ khí tấn công cụ thể sẽ không bao giờ được phép triển khai ở Ukraine, và cũng không được phép tạo ra những loại vũ khí đó”.

Nga khẳng định công nhận Tổng thống Volodymyr Zelensky là nhà lãnh đạo của Ukraine và hoan nghênh “bước đi tích cực” là ông Zelensky muốn nhận được những đảm bảo về an ninh.

Ông Lavrov nhấn mạnh, các nhà đàm phán của Nga sẵn sàng tiến hành “vòng thảo luận thứ hai về những đảm bảo này với các đại diện của Ukraine”.

Cùng ngày, trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky xác nhận, Moscow và Kiev sẽ thảo luận về lệnh ngừng bắn tại vòng đàm phán thứ hai, dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 3/3 ở khu vực biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Vòng đàm phán diễn ra sau 7 ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine.

Phía Ukraine xác nhận, phái đoàn nước này “đang trên đường” tới địa điểm đàm phán ngừng bắn và dự kiến có mặt vào sáng 3/3 (giờ địa phương).

Về phần mình, trong một cuộc phỏng vấn hôm 1/3, Tổng thống Zelensky đã yêu cầu Nga ngừng ném bom Ukraine trước khi tiếp tục tiến trình đàm phán. Ông cũng kêu gọi những đảm bảo an ninh, nhưng là từ phía NATO, thay vì từ phía Moscow.

Việt Hà