Giá xăng leo thang: DN chuẩn bị các phương án đối phó khó khăn
Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 07:48, 03/03/2022
Mới đây, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - ông Lê Huỳnh Minh Tú khẳng định, tất cả các DN dù lớn hay nhỏ thì trong quá trình hoạt động kinh doanh đều có phụ thuộc, liên quan đến xăng, dầu. Chi phí xăng dầu tăng kéo theo chi phí sản xuất tăng. Ngoài ra, chi phí xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển tăng, đẩy giá thành sản phẩm, dịch vụ tăng. Đặc biệt, các DN logistics sẽ bị ảnh hưởng nhiều.
Sở Công Thương TP.HCM chia sẻ với các DN trong bối cảnh tình hình hiện nay và mong các DN cố gắng vượt qua thời gian khó khăn này.
Trước đó, anh Trần Cường - chủ nhà xe An Phú (TP.HCM) cho biết, DN đang phải hoạt động cầm chừng, trong tình trạng chạy phải bù lỗ. Nếu như giá xăng, dầu vẫn giữ ở mức cao như hiện nay, thời gian tới, khả năng nhà xe này sẽ không cầm cự được nữa mà phải cắt giảm chuyến, tuyến hoặc tạm dừng hoạt động.
Các doanh nghiệp vận tải, logistics sẽ chịu tác động khi giá xăng dầu vẫn tiếp tục giữ ở mức cao (ảnh: Trần Chung) |
Nhà xe An Phú có 6 xe chạy tuyến TP.HCM - Quy Nhơn. Chủ DN đang đứng ngồi không yên khi chi phí nhiên liệu chiếm phần lớn lợi nhuận. Để duy trì hoạt động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng, nhà xe thực hiện cắt giảm tối đa chi phí, dừng hoặc giảm chuyến, tuyến không cần thiết. Đồng thời, mong muốn cơ quản quản lý nhà nước có chính sách ổn định giá xăng dầu dài hạn.
Tổng Giám đốc Công ty CP Giao nhận Tiếp vận Quốc tế InterLOG - ông Nguyễn Duy Minh cho hay, giá xăng dầu tăng vọt trong tháng 2 ảnh hưởng đến giá cước vận tải nội địa, đồng thời giá cước vận tải quốc tế vẫn đang ở mức cao và dự đoán sẽ còn cao hơn nữa trong thời gian sắp.
Đây là nỗi băn khoăn của nhiều DN cung cấp dịch vụ logistics như InterLOG vì đơn vị mong muốn đảm bảo chính sách giá và chất lượng dịch vụ cho các chủ hàng của mình.
Là đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển và các giải pháp logistics cho đối tác, khách hàng DN trên toàn quốc, ông Nguyễn Văn Tú - Tổng giám đốc Nhất Tín Logistics - chia sẻ, giá nhiên liệu tăng gây áp lực lớn đến chi phí vận hành trực tiếp tại đơn vị bởi chi phí xăng dầu cho đội xe tải hơn 450 chiếc bị đội lên từ 5-7%, trong khi đó, giá cước công bố vẫn giữ nguyên như hợp đồng đã thống nhất với khách hàng.
Nếu giá xăng dầu tiếp tục leo thang trong tương lai, DN có khả năng phải thực hiện điều chỉnh giá cước nhằm duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hành khách liên tỉnh và Du lịch TP.HCM - ông Lê Trung Tính nhận định, hoạt động kinh doanh của ngành vận tải nói chung, vận tải hành khách nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn khi giá nhiên liệu "leo thang".
Theo ông, nhiều đơn vị vận tải đã lên phương án tăng giá cước trong thời gian tới. Tuy nhiên, các DN sẽ không tăng giá ngay lập tức mà tăng có lộ trình để “giữ chân” khách hàng và đưa ra mức giá mới có tính cạnh tranh trên thị trường.
Trần Chung