Người Hà Nội khốn khổ xin xác nhận F0: Trạm y tế từ chối, tổ dân phố không biết

Xã hội - Ngày đăng : 18:50, 02/03/2022

Nhiều F0 ra trạm y tế xin giấy xác nhận được hướng dẫn gặp tổ dân phố, liên hệ tổ trưởng dân phố thì được trả lời 'tôi không có chuyên môn, không biết cái đó".

Sáng 2/3, nhiều người dân ra Trạm Y tế phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xin giấy xác nhận tình trạng khỏi bệnh COVID-19 nhưng đều được yêu cầu về nơi cư trú liên hệ với tổ dân phố.

Anh Phạm Minh T. (41 tuổi, trú tại phường Hoàng Liệt) cho biết, anh bị mắc COVID-19 từ ngày 24/2. Tuy nhiên, cho đến nay đã 3 lần anh T. đi lại từ nhà ra trạm y tế, từ trạm y tế đi gặp tổ dân phố, quản lý toà nhà nhưng chưa thể nhận được bất kỳ giấy tờ gì về quyết định cách ly từ UBND phường.

Người Hà Nội khốn khổ xin  xác nhận F0: Trạm y tế từ chối, tổ dân phố không biết - 1

Người dân khai báo tại Trạm Y tế phường Hoàng Liệt.

"Tôi đến phường lấy giấy tờ cách ly nhưng gặp rất nhiều khó khăn bởi từ ngày mắc bệnh đến nay đã 1 tuần trôi qua nhưng chưa lấy được. Công ty yêu cầu cần giấy cách ly và khỏi bệnh để có thể đi làm và thanh toán bảo hiểm xã hội. Tôi đến đây, y tế phường bảo sẽ chuyển quyết định cách ly về tổ trưởng tổ dân phố. 

Khi về hỏi, tổ trưởng tổ dân phố nói chưa nhận được quyết định cách ly của tôi. Sau đó tổ dân phố lại bảo chuyển về ban quản lý toà nhà. Tôi liên hệ với ban quản lý nhưng cũng chưa nhận được giấy tờ gì. Giờ tôi không biết phải làm thế nào", anh T. thắc mắc.

Cũng giống như anh T., anh Đỗ Thành L. (26 tuổi, ở tổ 1, phường Hoàng Liệt) có kết quả dương tính từ ngày 23/2. Sau khi đến trạm y tế xét nghiệm và làm thủ tục quyết định cách ly tại nhà, anh L. được nhân viên y tế hẹn 1 tuần sau ra test lại.

"Đến sáng nay tôi ra trạm y tế thì họ yêu cầu đi về. Họ bảo về tự quay clip test âm tính gửi cho tổ dân phố để đăng ký xác nhận khỏi bệnh. Tôi ngạc nhiên nhưng vẫn thử liên hệ với tổ dân phố thì nhận được phản hồi bảo 'tôi không có chuyên môn, tôi không biết cái đó'", anh L. bức xúc.

Người Hà Nội khốn khổ xin  xác nhận F0: Trạm y tế từ chối, tổ dân phố không biết - 2

Nhiều người chờ đợi nhưng không xin được giấy xác nhận điều trị khỏi COVID-19.

Cho đến đầu giờ chiều nay, anh L. cùng nhiều F0 khác chưa thể gọi được cho tổ trưởng tổ dân phố bởi số điện thoại người này đã thuê bao. Anh L. liên hệ lại với Trung tâm y tế và ra UBND phường cũng bị từ chối. Anh L. lo  lắng  không biết đến đâu xin giấy khỏi bệnh để đi làm vì đến đơn vị nào họ cũng đẩy trách nhiệm.

Liên quan vấn đề này, đại diện tổ dân phố tại phường Hoàng Liệt cho biết, hôm nay nhiều tổ dân phố đã có ý kiến với lãnh đạo UBND phường về việc quá tải khi được phân công quá nhiều việc.

Theo vị tổ trưởng tổ dân phố này, thời gian gần đây, ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tăng cao. Để giảm tải, tránh lây chéo cho nhân viên y tế khi nhân lực có hạn, các tổ dân phố tiếp nhận thông tin về F0 và thông tin gửi cho trạm y tế.

"Tuy nhiên, điều khiến các tổ trưởng tổ dân phố như chúng tôi thấy áp lực khi giờ thêm cả việc tiếp nhận F0 ở nhà test nhanh khỏi bệnh. Tổ trưởng dân phố thống kê lại rồi đi ra phường nhận giấy tờ khỏi bệnh, xong quay lại gửi cho cư dân, rất nhiều việc. 

Trước đó, chúng tôi phụ trách việc đưa giấy tờ quyết định cách ly. Các tổ dân phố khác đa phần kiêm nhiệm, mọi người vẫn phải đi làm, áp lực rất lớn, hàng ngày hàng chục, hàng trăm F0, đủ mọi việc đổ lên đầu", vị tổ trưởng tổ dân phố này chia sẻ.

Cũng theo vị này, hiện các số điện thoại đường dây nóng của phường về việc tiếp nhận thông tin cũng như giải đáp thắc mắc liên quan đến COVID-19 người dân liên hệ rất khó khăn. Người dân không liên lạc được lại gọi cho tổ dân phố.

"Lúc này chúng tôi lại mày mò tư vấn cho F0, F1, các cụ lớn tuổi, người có bệnh nền cần phải làm gì… Tổ dân phố rất áp lực, quá tải khi không chỉ tư vấn F0 mà các vấn đề khác như an ninh, chính sách của UBND phường hay chính quyền giao cho đều thông qua tổ dân phố. Tổ dân phố hàng nghìn nhân khẩu chỉ có 1 tổ trưởng, 1 tổ phó sao đảm nhận hết", vị này nói.

Trước một số vướng mắc trên, một cán bộ Trạm Y tế phường Hoàng Liệt cho biết, đơn vị sẽ đề xuất với UBND phường về việc tổ dân phố nào khó khăn báo cho bí thư, đoàn viên thành niên của cơ sở để hỗ trợ về công nghệ thông tin, nhập số liệu hay hỗ trợ tổ trưởng dân phố khi gánh nhiều việc.

Còn theo lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, tổ trưởng tổ dân phố là "nòng cốt, cánh tay nối dài" của UBND phường, sau đó đến tổ phó, chi hội đoàn thể khu dân cư (như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh…).

Lãnh đạo phường Hoàng Liệt cho biết, do số ca nhiễm COVID-19 tăng cao nên phường gửi thông báo về các tổ dân phố tiếp nhận thông tin gửi danh sách F0 qua tổ dân phố. Người dân không phải ra trạm y tế phường để hạn chế, giảm tải tập trung đông người.

"Từ hôm qua hơi đông chút khi thông báo kết quả, danh sách người bị F0 gửi qua tổ dân phố, người dân không phải ra trạm y tế nữa. Tuy nhiên, việc giảm tải tập trung đông người sẽ đỡ gánh nặng cho nhân viên y tế nhưng lại phát sinh từ cơ sở khi tổ dân phố có một số ý kiến như thế. 

Hiện tại khối lượng công việc nhiều, trước mắt các tổ dân phố vẫn phải cố gắng, chủ động, không còn cách nào khác", lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt nói.

Minh Tuệ

Minh Tuệ