Ấn Độ đóng cửa Đại sứ quán tại Ukraine, Thủ tướng Modi điện đàm với lãnh đạo châu Âu

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:45, 02/03/2022

Ngày 2/3, kênh NDTV của Ấn Độ dẫn nguồn tin cho hay, nước này đã đóng cửa Đại sứ quán ở Kiev, trong khi các nhà ngoại giao và nhân viên của phái bộ này đều chuyển đến thành phố Lviv ở phía Tây Ukraine.
Ấn Độ đóng cửa Đại sứ quán tại Ukraine, Thủ tướng Modi điện đàm với lãnh đạo châu Âu. (Nguồn: ANI)
Đại sứ quán Ấn Độ tại Ukraine. (Nguồn: ANI)

Hôm 1/3, Ấn Độ khuyến cáo tất cả công dân nước này, bao gồm cả sinh viên, rời Kiev khẩn cấp bằng tàu hỏa hoặc bằng bất kỳ phương tiện sẵn có nào khác.

Trong vòng vài giờ, Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla thông báo, tất cả công dân Ấn Độ đã rời Kiev.

Trong một diễn biến khác, cũng ngày 1/3, Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo Thủ tướng nước này Narendra Modi đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Charles Michel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về tình hình chiến sự đang diễn ra ở Ukraine

Trong khuôn khổ các cuộc điện đàm, Thủ tướng Ấn Độ bày tỏ lo ngại trước tình hình ngày càng xấu đi và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine.

Nhắc lại lời kêu gọi của Ấn Độ về việc chấm dứt các hành động thù địch và quay trở lại đối thoại, ông Modi nhấn mạnh rằng, trật tự toàn cầu đương đại được gắn với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, cũng như chủ quyền của tất cả các quốc gia.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ hoan nghênh cuộc đàm phán Nga-Ukraine và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm quyền tiếp cận nhân đạo tự do, không bị gián đoạn và di chuyển thuận lợi của mọi người dân.

Ông cũng trao đổi về những nỗ lực của Ấn Độ để gửi hàng cứu trợ khẩn cấp, bao gồm cả thuốc men, đến khu vực bị ảnh hưởng.

Bảo Hà