Xung đột Nga-Ukraine: Sau quyết định cung cấp vũ khí, Lãnh đạo EU thẳng thừng tuyên bố 'Ukraine thuộc về chúng tôi'

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:17, 28/02/2022

Ngày 27/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Ukraine trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU).
Giữa xung đột Nga-Ukraine, Lãnh đạo EU thẳng thừng tuyên bố: 'Ukraine thuộc về chúng tôi'. (Nguồn: Twitter)
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố muốn Ukraine gia nhập EU. (Nguồn: Twitter)

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Euronews ngày 27/2, bà von der Leyen cho biết: "Ukraine thuộc về chúng tôi. Họ là một trong số chúng tôi và chúng tôi muốn Ukraine gia nhập khối".

Ngày 28/2, bà von der Leyen đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xoay quanh các quyết sách cụ thể nhằm củng cố năng lực phòng thủ, viện trợ tài chính quy mô lớn và tư cách thành viên EU của Kiev.

Chủ tịch EC lưu ý, EU muốn Ukraine là một phần của liên minh. Tuy nhiên, điều quan trọng là Kiev nhất trí tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Tuy nhiên, bà Leyen không cung cấp thêm chi tiết về khả năng Ukraine gia nhập liên minh EU.

Tuyên bố của bà von der Leyen được đưa ra sau khi 27 quốc gia EU lần đầu tiên trong lịch sử quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine với tổng trị giá lên tới 450 triệu Euro (507 triệu USD).

Khả năng Ukraine gia nhập EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một trong các nguyên nhân khiến Nga lo ngại về an ninh. Moscow và phương Tây đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán về các lo ngại an ninh của Nga song chưa thể đi đến thỏa thuận.

Trong diễn biến mới nhất, Đại diện cấp cao về đối ngoại của EU Josep Borrell cùng ngày thông báo, các nước EU sẽ gửi "máy bay chiến đấu" đến Ukraine theo đề nghị của chính quyền Kiev.

(theo Euronews, AFP)

Việt Hà