Tình hình Nga-Ukraine: Các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow bị hoãn

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:43, 28/02/2022

Theo đại diện chính phủ Belarus, ông Yuri Voskresensky, các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow sẽ được tổ chức vào sáng thứ Hai (28/2) tại Gomel của Belarus.

“Các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức vào sáng thứ Hai do lo sợ nguy hiểm đến tính mạng của mình, phái đoàn Ukraine đã không đi theo con đường thẳng qua Gomel mà sẽ ghé qua Ba Lan. Họ đang lái xe trong một vòng tròn khổng lồ”, nguồn tin từ Belarus cho biết.

Trước đó, có thông tin cho rằng phái đoàn Ukraine vẫn chưa đến địa điểm họp.

Theo RIA, phái đoàn Ukraine tại cuộc hội đàm với phía Nga sẽ bao gồm ông David Arakhamia, người đứng đầu đảng Người phụng sự nhân dân của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhà khoa học chính trị Belarus Yuri Voskresensky.

Từ sáng 27/2, Nga xác nhận phái đoàn gồm đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và một số cơ quan khác do ông Vladimir Medinsky, trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin dẫn đầu, đã đến thành phố Gomel nằm cách biên giới Ukraine chưa đến 70km.

Tình hình Nga-Ukraine: Các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow bị hoãn
Các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow bị hoãn. (Ảnh: RIA)

Trưởng phái đoàn của Nga nhấn mạnh ông sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán bất cứ lúc nào. “Với chúng tôi, gặp gỡ càng sớm thì càng nhiều người được cứu sống”, ông Medinsky nói.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố phá hủy 1.067 cơ sở quân sự của Ukraine

Theo Thiếu tướng Igor Konashenkov, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, trong chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã tấn công 1.067 cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine, bao gồm 27 sở chỉ huy và trung tâm thông tin liên lạc và 38 hệ thống tên lửa phòng không.

Ông Konashenkov giải thích rằng, chúng bao gồm 27 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc của các lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như 38 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1 và OSA, cũng như 56 trạm radar.

Theo ông Konashenkov, vào ngày 27/2, 7 hệ thống tên lửa phòng không đã bị phá hủy, trong đó có một S-300 gần thành phố Kramatorsk (Donetsk), 3 máy bay không người lái Bayraktar TB-2 bị bắn rơi ở ngoại ô Chernihiv.

“Ngoài ra, kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự, 254 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 31 máy bay trên mặt đất, 46 bệ phóng tên lửa, 103 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 164 đơn vị xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy”, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Nhiều quốc gia đóng cửa không phận đối với Nga

Tất cả các nước Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác đã đóng cửa không phận đối với máy bay Nga. Tổng cộng có 32 quốc gia đã thông báo đóng cửa không phận đối với máy bay từ Nga.

Đáp trả, phía Nga đã đưa ra các biện pháp hạn chế đối với các máy bay của Bulgaria, Ba Lan và Czech, có hiệu lực vào ngày 26/2. Các chuyến bay từ các quốc gia này, bao gồm cả quá cảnh chỉ có thể được khai thác khi có sự cho phép đặc biệt của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang hoặc Bộ Ngoại giao Nga.

Các biện pháp được thực hiện là phản ứng của các nước phương Tây trước hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2. Việc đóng cửa không phận đồng nghĩa với việc máy bay Nga sẽ phải tìm cách bay vòng quanh nếu một trong các nước đã đóng cửa bầu trời trên đường bay.

EU sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine trị giá 500 triệu euro

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell cho hay, các bộ trưởng ngoại giao EU đã đồng ý gửi viện trợ cho quân đội Ukraine, bao gồm tài trợ các nguồn cung cấp vũ khí sát thương trị giá 450 triệu euro và 50 triệu euro cho loại không sát thương.

Theo ông Borrell, các Bộ trưởng quốc phòng EU sẽ gặp gỡ và thảo luận về cách thức chuyển giao vũ khí cho quân đội Ukraine. Ba Lan sẽ trở thành trung tâm thu gom vũ khí cho Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)