Truy tố quản lý nhà xe làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người gây thiệt hại hơn 1,6 tỉ đồng

Xã hội - Ngày đăng : 12:41, 27/02/2022

Dù biết rõ những người từ TP.HCM về các địa phương phải khai báo và cách ly y tế tại nhà nhưng Nguyễn Thanh Hải đã không thực hiện mà còn làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho nhiều người, gây thiệt hại hơn 1,6 tỉ đồng.

Sáng nay (27/2), thông tin từ VKSND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, cơ quan này đã ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Thanh Hải (SN 1985, trú tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Trước đó, vào khoảng 21h30’ ngày 8/7/2021, Nguyễn Thanh Hải (quản lý chính tại Văn phòng nhà xe Tiến Oanh, địa chỉ 134 Hai Bà Trưng, TP Buôn Ma Thuột), thuộc Công ty TNHH du lịch vận tải Tiến Oanh (trụ sở tại TP.HCM) đã cùng 2 lái xe đi xe ô tô tải từ TP Buôn Ma Thuột đến trụ sở của công ty tại quận Tân Bình, TP.HCM để hỗ trợ những người khác làm việc do lượng hàng hóa gửi vào TP.HCM nhiều.

Tại trụ sở của công ty ở quận Tân Bình, Hải đã tiếp xúc với các nhân viên nhà xe tại văn phòng nhà xe và tiếp xúc với khoảng 40-50 người dân đến gửi, lấy hàng...

Sau khi xong việc, khoảng 6h ngày 11/7/2021, Hải đi xe ô tô tải cùng 2 lái xe từ TP.HCM về đến văn phòng nhà xe Tiến Oanh tại 134 Hai Bà Trưng, TP Buôn Ma Thuột.

Dù trước và sau khi về đến TP Buôn Ma Thuột, Hải biết rõ những người về từ TP.HCM bắt buộc phải khai báo y tế đầy đủ và phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian theo quy định để tự theo dõi sức khỏe hoặc xét nghiệm test Covid-19 để phòng trường hợp nếu có bị lây nhiễm bệnh thì sẽ tránh truyền dịch bệnh cho người khác.

Tuy nhiên, sau khi từ TP.HCM về TP Buôn Ma Thuột, Hải đã không những không thực hiện những yêu cầu trên mà khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Hải đã khai báo y tế gian dối, không thực hiện xét nghiệm test Covid-19 để theo dõi sức khỏe.

Và kể từ ngày 11/7/2021 đến ngày 17/7/2021, Hải đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột và bị mắc Covid-19. Sau đó tạo ra chuỗi lây nhiễm bệnh Covid-19 cho những người khác tại địa bàn TP Buôn Ma Thuột.

Phía Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk xác định, tổng chi phí thiệt hại liên quan đến chuỗi lây nhiễm do Hải gây ra là hơn 1,6 tỉ đồng.

Sau một thời gian điều tra cơ quan chức năng đã quyết định truy tố Hải về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điểm C, Khoản 1, Điều 240 BLHS.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sông Cài