Ukraine khẳng định Nga tổn thất nặng và nhụt chí; Moscow tuyên bố nối lại tấn công từ mọi hướng, cảnh báo tin giả

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:49, 27/02/2022

Trong cuộc họp báo ngày 26/2, Cố vấn của Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Aleksey Arestovich cho biết, quân đội Nga đã phải tạm dừng tác chiến vì chịu tổn thất nặng nề khi tìm cách tấn công các vị trí của Ukraine.
Binh sĩ Ukraine cầm vũ khí bên ngoài một cơ sở quân sự ở Kiev, ngày 26/2 trong bối cảnh quân đội Nga đã tấn công thủ đô Ukraine. (Nguồn: AP)
Binh sĩ Ukraine cầm vũ khí bên ngoài một cơ sở quân sự ở Kiev, ngày 26/2 trong bối cảnh quân đội Nga đã tấn công thủ đô Ukraine. (Nguồn: AP)

Theo quan chức này, sự kháng cự của các lực lượng Ukraine đã khiến 1.000 lính Nga thiệt mạng và 2.500 người khác bị thương.

Ông Arestovich thông báo: “Đối phương tạm dừng tác chiến, nhưng không tự ý mà là do những tổn thất to lớn chúng phải chịu khi tìm cách tấn công vào các vị trí phòng thủ của Ukraine.

Chúng đang chịu tổn thất rất lớn. Chúng tôi đã giảm tốc độ của chúng, chúng không tiến về hướng Kiev vì bị tổn thất nặng và nhụt chí”.

Theo ông Arestovich, hiện thành phố Sumy hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của phía Ukraine, do lực lượng vũ trang và người dân địa phương tự tổ chức phòng thủ.

Một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 26/2 đánh giá, quân đội Nga đang vấp phải sự kháng cự mạnh bất ngờ từ phía các lực lượng Ukraine, trong khi tình báo Anh đánh giá Nga gặp khó khăn về hậu cần.

Trong khi đó, cùng ngày 26/2, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố khuyến cáo các phương tiện truyền thông đại chúng nên cảnh giác với việc lan truyền tin giả, thông tin sai lệch về hoạt động chiến đấu của quân đội nước này.

Moscow khẳng định các lực lượng Nga đã nhận lệnh nối lại tấn công Ukraine trên mọi hướng sau 1 ngày tạm ngừng để mở đường cho khả năng đàm phán.

Liên quan xung đột giữa hai nước trên, theo các nhà ngoại giao, Mỹ và Albania đã đề nghị tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong ngày 27/2 để xem xét thông qua nghị quyết triệu tập phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng về khủng hoảng tại Ukraine.

Chỉ cần 9 trong tổng số 15 thành viên của HĐBA LHQ bỏ phiếu thuận để nghị quyết trên có thể được thông qua.

Theo một quy định hiếm khi được sử dụng, cả 5 năm nước Ủy viên thường trực HĐBA - trong đó có Nga và Mỹ - đều không được phép phủ quyết việc triệu tập phiên họp của Đại hội đồng vào ngày 28/2.

Hải An