Xung đột Nga-Ukraine: Kiev nói thời khắc quyết định tư cách thành viên EU, nhân viên Đại sứ quán Ukraine tại Moscow sẽ sơ tán sang Latvia?

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:43, 26/02/2022

Ngày 26/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố đã đến 'thời khắc quan trọng' để quyết định tư cách thành viên của Ukraine trong Liên minh châu Âu (EU), giữa lúc Nga tiếp tục chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng này.
Cập nhật tình hình Ukraine: Ukraine tuyên bố quyết định tư cách thành viên EU, nhân viên Đại sứ quán Ukraine tại Moscow đang sơ tán sang Latvia
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: AA)

Đăng tải trên tài khoản Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã tiến hành thảo luận với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel về "hoạt động hỗ trợ hiệu quả hơn nữa và cuộc đấu tranh anh dũng của người dân Ukraine vì một tương lai tự do".

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh thế giới sẽ phải chứng kiến cuộc chiến kéo dài giữa Nga và Ukraine. Ông cảnh báo: "Cuộc chiến này sẽ kéo dài và tất cả các cuộc khủng hoảng đi kèm với nó sẽ để lại hậu quả lâu dài. Chúng ta phải sẵn sàng (ứng phó)".

Nhà lãnh đạo Pháp nói thêm: "Chiến tranh đã quay trở lại châu Âu, Tổng thống Putin đã lựa chọn đơn phương hành động. Chiến tranh đã và đang gây ra tình hình nhân đạo bi thảm".

Trong khi đó trên thực địa, thị trưởng thủ đô Kiev thông báo tính tới 6 giờ sáng nay, đã có ít nhất 35 người, trong đó có hai trẻ em, bị thương trong các vụ giao tranh xuyên đêm.

Còn cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine thông báo không có thương vong trong vụ tấn công tên lửa nhằm vào tòa nhà chung cư ở thủ đô Kiev trong ngày 26/2.

Bộ Ngoại giao Latvia cũng mới thông báo, nhân viên Đại sứ quán Ukraine tại Moscow đang sơ tán sang nước này do tình hình xung đột leo thang.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Latvia Janis Bekeris cho hay: "Đó là lời yêu cầu khẩn thiết của họ và chúng tôi sẵn sàng đồng ý. Chúng tôi đang hỗ trợ họ trong quá trình sơ tán". Tuy nhiên, ông Bekeris lấy lý do quan ngại an ninh để không nêu chi tiết liệu nhân viên đại sứ quán đã tới Latvia hay chưa.

Liên quan tình hình xung đột tại Ukraine, cùng ngày, Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Anh James Heappey cho rằng nước này không tin lực lượng Nga đã chiếm đóng thành phố Melitopol, phía Đông Nam Ukraine.

Trả lời phỏng vấn đài BBC, ông Heappey nói: "Tất cả các mục tiêu trong ngày đầu tấn công của Nga ... và thậm chí cả Melitopol mà người Nga tuyên bố đã chiếm đóng, vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ukraine".

Dự kiến trong tối nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ triệu tập cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Pháp nhằm thảo luận tình hình ở Ukraine.

P.V