F0 trẻ em TP.HCM tăng gấp 3, Sở Y tế giao nhiệm vụ khẩn cho bệnh viện

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:08, 25/02/2022

TP.HCM triển khai hàng loạt hành động trước tình huống số ca mắc trẻ em tăng cao, đề phòng tình huống trẻ bệnh nặng phải nhập viện.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi đến các đơn vị trên địa bàn TP về việc tăng cường chăm sóc, thu dung điều trị trẻ mắc Covid-19.

Theo Sở Y tế, trong thời gian qua, TP.HCM ghi nhận số trẻ em mắc Covid-19 có xu hướng tăng. Sở Y tế cho rằng ngoài việc trẻ đi học trực tiếp trở lại làm tăng nguy cơ tiếp xúc, biến thể Omicron là tác nhân gây bệnh chiếm đa số trên địa bàn.

tre-mac-covid-censored.jpg
Một bệnh nhi mắc hội chứng viêm đa hệ thống hậu Covid-19 tại TP.HCM.

Theo dữ liệu giám sát từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, từ ngày 14/2 đến ngày 22/2, số trẻ nhiễm Covid-19 tăng gấp 3 lần so với khoảng thời gian từ ngày 7/2 đến 13/2.

Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị trẻ em mắc Covid-19.

Cụ thể, tại mỗi đơn vị, các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường sàng lọc khi tiếp nhận trẻ đến khám chữa bệnh vì triệu chứng sốt, kèm hoặc không kèm các triệu chứng hô hấp khác, cần thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 sớm để phát hiện, cách ly điều trị kịp thời.

Khuyến khích thành lập khoa Covid-19 tại các bệnh viện chuyên khoa nhi, hoặc đơn vị chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại khu vực cách ly của bệnh viện.

Sở Y tế nhấn mạnh, trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin phải được xem là nhóm nguy cơ, nhất là trẻ em có bệnh nền như béo phì, các bệnh lý bẩm sinh...

Trong giai đoạn hiện nay, khi phát hiện trẻ có xét nghiệm tầm soát dương tính và có chỉ định nhập viện điều trị, các đơn vị liên hệ ngay Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 để chuyển viện kịp thời.

phun-son-do-len-ao-bao-ho-mang-giang-sinh-den-benh-nhi-covid-19-2.jpg
Khoa Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. 

Ba đơn vị này chuẩn bị sẵn sàng mỗi bệnh viện 150 giường, trong đó có 50 giường ICU cho trẻ mắc Covid-19. Sẵn sàng mở rộng quy mô khoa, rà soát, bổ sung trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế tiêu hao, sẵn sàng nhân lực để chăm sóc, điều trị bệnh nhi mắc Covid-19.

Tổ chức đào tạo liên tục về thực hành lâm sàng trong công tác thu dung điều trị, cấp cứu, chuyển viện an toàn cho các bệnh viện tuyến huyện. Đảm bảo mỗi bệnh viện thành lập "Tổ phản ứng nhanh" để kịp thời hỗ trợ tại chỗ khi có yêu cầu.

Mỗi bệnh viện cử các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm tham gia Tổ chuyên gia của Sở Y tế để thực hiện công trình nghiên cứu, xây dựng các phác đồ... chuyên đề về điều trị F0 trẻ em.

Trước đó, trong một tọa đàm y tế, ông Tăng Chí Thượng cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, thời gian sắp tới trẻ dưới 12 tuổi sẽ được tiêm vắc xin Covid-19. "Khi đó chúng tôi tin rằng việc trẻ đến trường không còn là vấn đề quá lo ngại", ông Thượng chia sẻ.