Bài hát của tháng 1/2022 theo bình chọn của IDOLOGY: mới đầu năm mà SM làm ăn 'ngon nghẻ' quá

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 12:20, 25/02/2022

Theo bình chọn của IDOLOGY, dưới đây là những ca khúc đáng chú ý của tháng đầu năm 2022.

IDOLOGY mới đây đã phát hành một bài báo đánh giá về những ca khúc KPOP đáng chú ý được phát hành vào tháng 1/2022. Danh sách bao gồm bài hát của những ca sĩ/nhóm nhạc như: GOT the beat, woo!ah!, CHOCOME, TRENDZ, MAX CHANGMIN, Choi Yena, TAEYEON, fromis_9, YUJU và MAMADOL.

Kết quả như sau:

"Step Back" - GOT the beat

Trình bày: GOT the beat

Album: Step Back

Phát hành: SM Entertainment

Ngày phát hành: 03/01/2022

SquiB - Tác giả phê bình âm nhạc của Idology nhận xét:

"Cách tạo nhịp của Dem Jointz làm thành một vòng lặp, nghe giống như bản tua ngược của dàn hợp xướng opera rất sáng tạo, giai điệu rất sắc sảo. Khả năng trình diễn của các thành viên cũng vô cùng xuất sắc và mang năng lượng áp đảo. Tuy nhiên năng lượng mạnh mẽ đó có thể bị lu mờ chỉ bởi một yếu tố lời bài hát không được "sạch". Bởi khi nghe giọng hát backup chêm vào của Yoo Young-jin ở giữa bài hát, cảm giác như sự cân bằng giữa tính xã hội (yếu tố lời bài hát "sạch") và sự mạnh mẽ (yếu tố động lực) đối với âm nhạc của anh ấy có vẻ trở nên khá nguy hiểm".

"Step Back" - Got The Beat

"Catch the Stars" - woo!ah!

Trình bày: woo!ah

Album: Catch the Stars

Phát hành: NV Entertainment

Ngày phát hành: 04/01/2022

Yemi (Tác giả phê bình âm nhạc của Idology) nhận định:

"woo!ah! vốn chủ yếu đi theo concept "high teen" khỏe khoắn nhưng nhóm đã chuyển hướng sang "school look" trong ca khúc "Catch the Stars". Với trang phục giống như đồng phục học sinh xinh xắn của các trường cấp 2, cấp 3 Hàn Quốc cùng chiếc áo bóng chày khoác bên ngoài mang lại cảm giác chân thật. Giọng hát, rap và quãng lên giọng được sắp xếp hoàn hảo dựa trên những âm thanh vừa trầm vừa sôi nổi và những đặc điểm này được lồng ghép vào "Catch the Stars" một cách rất phù hợp với sự thay đổi concept của woo!ah!.

Sự gọn gàng của bản nhạc hòa với hình ảnh chân thực, phần vocal bắt tai thể hiện được năng lượng của nhóm. Bài hát cho thấy rằng một sự thay đổi concept có thể vừa mang lại cảm giác khác biệt và vừa có thể làm nổi bật tài năng của nhóm một cách hiệu quả".

"Super Yuppers" - CHOCOME

Trình bày: CHOCOME

Album: Super Yuppers

Phát hành: STARSHIP Entertainment

Ngày phát hành: 05/01/2022

Jo Eun Jae (Tác giả phê bình âm nhạc của Idology):

"CHOCOME có đặc điểm nhận diện riêng là “nhỏ nhắn và dễ thương”, khi kết hợp với năng lượng mạnh mẽ của các siêu anh hùng như Wonder Woman và các hoạt hình siêu nhiên như Powerpuff Girls lại không hề đáng sợ và hung hãn mà còn đủ mạnh mẽ và tạo nên nhân vật vừa dễ thương vừa mạnh mẽ. Điều thú vị là đây là bài hát của Lee Changmin (2AM) - người từng tạo ra các bài nhạc trot nên “Super Yuppers” cũng đi theo phần lời nhạc trot gần như hoàn hảo, và ngay cả phần điệp khúc với các câu đệm thêm vào như "Don’t" hay "I Swish" cũng tạo cảm giác tươi mát ngọt ngào theo kiểu nhạc trot điển hình.

MV và sân khấu biểu diễn đã đủ sôi động nhưng nếu xem biểu diễn offline, đây sẽ là bài hát kích thích sự phấn khích của người Hàn hơn thế nữa".

"TNT" - TRENDZ

Trình bày: TRENDZ

Album: BLUE SET Chapter 1. TRACKS

Phát hành: INTERPARK MUSIC PLUS

Ngày phát hành: 05/01/2022

Yemi (tác giả phê bình âm nhạc của Idology):

"Có thể nhận thấy rõ ràng dấu hiệu muốn đi theo các xu hướng của boygroup vừa debut với các thành viên chủ lực thuộc Gen Z giống như tên nhóm. Vào thời điểm hiện tại, khi mà tiêu chuẩn về mỹ cảm cần phải có để có chỗ đứng an toàn trong thị trường ngày càng tăng cao, thì việc phía công ty đã vận dụng tối đa năng lực và nỗ lực chạm đến tiêu chuẩn đó là một điều rất đáng khích lệ.

Tuy nhiên, có vẻ như công ty đã quá chú trọng về việc chạy theo xu hướng nên vẫn chưa thật sự suy nghĩ về những phương pháp có thể thể hiện cá tính của các thành viên thông qua âm nhạc và vũ đạo một cách có hiệu quả.

Có thể thấy rằng cần phải có sự kỹ lưỡng hơn trong việc chọn những bài hát phù hợp với âm sắc của các thành viên hoặc những màn biểu diễn có thể thể hiện được điểm mạnh của nhóm. Đối với tân binh thì vẫn còn nhiều cơ hội suy nghĩ".

"Maniac" - MAX CHANGMIN

Trình bày: MAX Changmin

Album: Devil

Phát hành: SM Entertainment

Ngày phát hành: 13/01/2022

Erin (tác giả phê bình âm nhạc của Idology):

""Maniac" đứng ở giữa "Devil" và "Fever" trong album, thông qua chủ đề "rũ bỏ" thoải mái đã cụ thể hóa một hệ thống hình ảnh. Âm thanh của ban nhạc lớn kết hợp với giọng hát của MAX Changmin đã khiến cho người nghe như bị lầm tưởng bởi một cảnh nhạc kịch náo nhiệt được đồng hóa trên bối cảnh của nhân vật luôn duy trì sự đoan chính một cách thư thả lại đang dần trở nên hỗn loạn.

MV đã thể hiện điều này và cũng thể hiện sự tôn kính đối với nhiều bộ phim kinh dị, nhưng diễn xuất đầy sự hiếu kỳ của các dancer hướng đến MAX Changmin trong MV đã được sử dụng như một yếu tố làm rối phần điệp khúc hoa lệ và nhân vật trong MV.

Nhờ bài hát và MV luôn duy trì tốc độ nhanh chóng, không làm chậm lại cảm giác căng thẳng, đã giữ nguyên sự biến hóa của nhân vật vốn dĩ có một ranh giới rõ ràng nhưng ranh giới đó lại đang dần mờ đi, đồng thời tạo nên một khoái cảm kì lạ cho người nghe".

"Maniac" - Changmin 

"SMILEY (ft. BIBI)" - Choi Yena

Trình bày: Choi Yena

Album: ˣ‿ˣ (SMiLEY)

Phát hành: Yuehua Entertainment

Ngày phát hành: 17/01/2022

Erin (tác giả phê bình âm nhạc của Idology):

"Choi Yena trong "Smiley" đóng vai một cô phù thủy trao tặng tiếng cười cho mọi người trong phim hoạt hình Mỹ, khiến cho thính giả không thể chống đối mà đổ gục bởi "smile beam" của cô nàng. "Smiley" cũng mang đến những nụ cười đã bị bỏ quên khi chúng ta quá bận rộn với cuộc sống, đồng thời cũng khơi dậy một sự nghẹn ngào.

Trong phần kết hợp lạnh lùng của BIBI ở đoạn đầu bài hát (“나빠야지 살아남지 넌 뭐해 (Phải xấu xa chứ, phải sống sót chứ, còn cậu đang làm gì thế?)”, “당황하는 틈을 타 날 무장해제, 친구가 될 수 있을까 우리 둘이 (Nhân lúc mình đang bàng hoàng, hãy gỡ bỏ áo giáp của mình đi, liệu hai ta có thể trở thành bạn bè không?)”), đã phản chiếu được hình ảnh của các thính giả, những người quá bận rộn vì phải giải những bài toán của cuộc sống, lúc nghe bài hát đã nở nụ cười từ lúc nào không hay. Và ở phần sau, câu hát “세상 환히 웃고 있는 내게 미친 세상은 날 미쳤다 하겠지 (nếu mình cười thật rạng rỡ thì thế gian điên rồ này sẽ gọi mình là đồ điên mất)” đã khiến người nghe nhớ đến những ngày tháng buồn bã khi bị người khác coi nhẹ nụ cười vui vẻ của mình với họ.

Cứ như thế, đến cuối cùng, thính giả vẫn bị đổ gục bởi sự tấn công của "smile beam" trong "Smiley". "Smiley" đã phản ánh đầy đủ hình tượng dễ dàng mở lòng với mọi người của Choi Yena mà cô nàng vẫn thường cho mọi người thấy trong các chương trình giải trí, và “smile beam” cũng mang sự tấn công mạnh mẽ hơn bất cứ vị anh hùng nào".

“Can’t Control Myself” - TAEYEON

Trình bày: TAEYEON

Album: Can’t Control Myself

Phát hành: SM Entertainment

Ngày phát hành: 17/01/2022

Yemi (Tác giả phê bình âm nhạc của Idology):

"Can’t Control Myself" nhường như là một ca khúc nối gót xu hướng hiện đại khi khán thính giả của thời gian gần đây vô cùng ưa chuộng lắng nghe những ca khúc dùng thể loại rock để bày tỏ những cảm xúc mãnh liệt, tuy nhiên sự kết hợp giữa TAEYEON và Rock vốn dĩ đã đặt biệt từ bài hát debut solo của cô ấy là “I”.

Giọng hát mềm mại trầm bổng của TAEYEON với năng lượng vừa đủ cho một ca khúc rắn rỏi của thể loại rock đã vừa có thể làm hài lòng gu âm nhạc thời đại mới và vừa có thể bao trọn những cảm xúc cần gửi gắm. Cũng với những yếu tố này, Can't Control Myself còn kết hợp màu sắc của bài hát cùng phần vũ đạo càng làm cho ca khúc thêm phần thú vị và cá tính.

Hơn nữa TAEYEON đã tham gia vào khâu viết lời, góp thêm màu sắc của bản thân vào thành phẩm, điều này càng hoàn thiện hơn cho chất lượng của sản phẩm âm nhạc. Chính vì vậy khán giả hoàn toàn có thể mong đợi hơn vào full album thứ 3 sắp tới phát hành bao gồm cả “Can’t Control MySelf”".

“DM” - fromis_9

Trình bày: fromis_9

Album: Midnight Guest

Phát hành: Pledis Entertainment

Ngày phát hành: 17/01/2022

"Ca khúc hoàn toàn phù hợp với concept của Midnight Guest, mang đến những giây phút vô cùng hứng khởi trong một đêm dài lắng đọng, hơn nữa từ đầu đến cuối bài hát không hề mất đi khí phách và năng lượng vốn dĩ. Nhưng nếu chỉ đơn thuần là một bài hát đầy năng lượng và vui vẻ thì đến cuối cùng cũng sẽ không tạo được sự khác biệt nào với những nhóm nhạc idol hát pop khác.

Qua những nhạc phẩm trước đó như “LOVE BOMB” và “Glass Shoes”, fromis_9 đã dần có được vị thế cho màu sắc riêng mà bất cứ nhóm nhạc nào khác cũng không thể thay thế được. Lắng nghe “DM” (đặc biệt là khi đến đoạn điệp khúc), điều làm tôi thấy dạt dào cảm xúc nhất đó chính là vì “DM” đã hoàn toàn thành công tiếp nối vai trò định hình cho concept của nhóm, và nâng tầm chất lượng cho nhạc phẩm hơn bao giờ hết nhờ vào khả năng ca hát được luyện tập kỹ lưỡng của các thành viên.

Không ngại với những thay đổi mới sau debut, linh hoạt vận dụng những yếu tố cũ, không đi quá giới hạn mà vẫn có thể nâng tầm và đặt nền móng vững chắc cho concept riêng của nhóm, đây cũng chính là những lý do chúng ta càng có thể mong đợi vào những nhạc phẩm sau này của fromis_9". 

“Play” - YUJU

Trình bày: YUJU

Album: [REC.]

Phát hành: KONNECT Entertainment

Ngày phát hành: 18/01/2022

"Tiếp nối cho intro “Bad Blood” của album, ca khúc “Play” đóng vai trò nhấn mạnh cho giọng hát đầy nội lực và hoàn toàn khác với một YUJU khi còn hoạt động trong nhóm nhạc idol GFriend. Màu giọng mới lạ trong “Play” nhường như là một phép thử với những người đã quá quen với âm sắc mạnh mẽ của YUJU.

Để đánh dấu cho sự mở màn của sự nghiệp solo nên có lẽ ca khúc đã nhấn mạnh vào nét khác biệt so với thời còn hoạt động trong nhóm của ca sĩ. Thế nhưng vì quá tập trung để làm nên sự khác biệt nên bài hát có phần thiếu sót trong việc khai thác triệt để cá tính trong giọng hát của nữ ca sĩ".

“WooAh HIP” - MAMADOL

Trình bày: MAMADOL (M.M.D)

Album: MAMA THE IDOL

Phát hành: Stone Music Entertainment

Ngày phát hành: 28/01/2022

Mano (Tác giả phê bình âm nhạc của Idology):

"Một ca khúc (debut?) cho nhóm nhạc dự án được thành lập qua chương trình Mama The Idol của đài truyền hình tvN, với dàn lineup vô cùng hoành tráng như Park Chung Ah đến từ nhóm nhạc nữ Jewelry, Kahi của After School, Sunye của Wonder Girls,...

Tuy nhiên ca khúc vẫn có một chút đáng tiếc khi nhà sản xuất đã có một quyết định chưa phù hợp về dòng nhạc và chưa thể làm tất cả các nhân tố trong lineup có thể phát huy triệt để thế mạnh của mình".