Xung đột Nga-Ukraine: Được Kiev cầu viện Ấn Độ khẩn cấp, Thủ tướng Modi điện đàm Tổng thống Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:25, 25/02/2022

Tối 24/2, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi lập tức chấm dứt tình trạng bạo lực ở Ukraine.
Xung đột Nga-Ukraine: Được Kiev cầu viện Ấn Độ khẩn cấp, Thủ tướng Modi điện đàm Tổng thống Nga. (Nguồn: Asianet Newsable)
Kiev hy vọng Thủ tướng Ấn Độ N. Modi can thiệp khẩn cấp để xoa dịu xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Asianet Newsable)

Tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ cho biết, ông Modi đã kêu gọi lập tức ngừng bắn và tất cả các bên cùng phối hợp nỗ lực để trở lại con đường đàm phán và đối thoại ngoại giao.

Ông nhắc lại niềm tin lâu nay của mình rằng, chỉ có thể giải quyết bất đồng giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông qua đối thoại thẳng thắn và chân thành.

Về phần mình, Tổng thống Putin đã thông báo ngắn gọn cho Thủ tướng Modi về những diễn biến gần đây liên quan Ukraine.

Bày tỏ những quan ngại của New Delhi liên quan sự an toàn của công dân Ấn Độ tại Ukraine, đặc biệt là các sinh viên, ông Modi khẳng định, Ấn Độ dành ưu tiên cao nhất cho việc giúp các sinh viên nước này xuất cảnh và trở về an toàn.

Cũng theo tuyên bố, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng, các quan chức và đội ngũ ngoại giao của hai nước sẽ tiếp tục duy trì liên lạc thường xuyên về các vấn đề quan tâm hiện nay.

Cuộc điện đàm diễn ra vài giờ sau khi Ukraine kêu gọi Ấn Độ can thiệp khẩn cấp để xoa dịu tình hình. Đại sứ Ukraine tại Ấn Độ Igor Polikha cho biết, Kiev hết sức không hài lòng với lập trường của Ấn Độ về cuộc khủng hoảng phát sinh từ cuộc tấn công quân sự của Nga nhằm vào Ukraine.

Đại sứ Ukraine nói: “Chúng tôi kêu gọi Thủ tướng Narendra Modi liên lạc ngay với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Volodymyr Zelensky của chúng tôi. Tôi không biết ông Putin sẽ lắng nghe bao nhiêu nhà lãnh đạo trên thế giới, nhưng vị thế của Thủ tướng Modi mang lại cho tôi niềm hy vọng".

Theo nhà ngoại giao này, "vì ông Modi có tiếng nói mạnh mẽ, nên ít nhất cũng sẽ khiến ông Putin phải suy nghĩ. Chúng tôi đang mong đợi một thái độ có lợi hơn nhiều từ chính phủ Ấn Độ”.

Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi Phó Đại sứ Nga tại Ấn Độ Roman Babushkin đánh giá, New Delhi đang đóng một vai trò quan trọng như một cường quốc toàn cầu có trách nhiệm và Ấn Độ có cách tiếp cận "độc lập và cân bằng" đối với các vấn đề thế giới.

Tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tối 21/2, Ấn Độ kêu gọi "tất cả các bên kiềm chế", nhấn mạnh ưu tiên trước mắt là "giảm leo thang căng thẳng", có tính đến lợi ích an ninh hợp pháp của tất cả các nước và hướng tới đảm bảo hòa bình và ổn định lâu dài cả trong và ngoài khu vực.

Việt Hà