UEFA tước quyền đăng cai chung kết Champions League 2022 của Nga

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 07:43, 25/02/2022

Sau ‘cuộc họp bất thường’ hôm qua, UEFA quyết định dời trận chung kết Champions League 2022 tại sân Grazprom Arena ngày 28/5/2022 vì lo ngại xung đột quân sự Nga - Ukraine.

Ngay khi Nga vừa nổ súng vào Ukraine, UEFA đưa ra một tuyên bố trên Twitter: "Theo diễn biến của tình hình giữa Nga và Ukraine trong 24 giờ qua, Chủ tịch UEFA đã quyết định triệu tập một cuộc họp bất thường của Ủy ban điều hành vào thứ Sáu ngày 25 tháng 2 lúc 10 giờ 00 CET, để đánh giá tình hình và đưa ra tất cả các quyết định cần thiết".

Từ cuộc họp này, UEFA quyết định sẽ không tổ chức trận chung kết Champions League 2022 tại sân Grazprom Arena ở St Petersburg nhưng vẫn chưa rõ địa điểm thay thế.

54597139-10547013-image-a-67_1645702232279.jpg
UEFA tuyên bố tước quyền đăng cai của St Petersburg.

Theo Sky Sport, dự kiến trong hôm nay quyết định chính thức sẽ ban hành. Trong thông cáo, cơ quan điều hành bóng đá châu Âu nói thêm: “UEFA chia sẻ mối quan tâm đáng kể của cộng đồng quốc tế đối với tình hình an ninh đang gia tăng ở châu Âu và lên án mạnh mẽ hành động quân sự đang diễn ra của Nga ở Ukraine. Với tư cách là cơ quan quản lý của bóng đá châu Âu, UEFA đang nỗ lực hết mình để phát triển và thúc đẩy bóng đá theo các giá trị chung của châu Âu như hòa bình và tôn trọng nhân quyền, theo tinh thần của Hiến chương Olympic”.

Việc đổi địa điểm diễn ra trận chung kết Champions League mùa này cũng xuất phát từ lý do an ninh cho các đội bóng hay người hâm mộ tham dự. UEFA không muốn tổ chức trận chung kết cúp châu Âu ở quốc gia đang có hoạt động quân sự.

Sân nhà của CLB West Ham và Tottenham Hotspur là những ứng viên tiềm năng để thay sân Krestovsky. Bên cạnh đó, sân Wembley cũng là phương án được UEFA tính đến.

Kể từ khi Champions League ra đời, Nga chỉ mới có một lần tổ chức chung kết giải đấu hàng đầu châu Âu cấp CLB. Mùa giải 2007/08, trận chung kết Champions League giữa Chelsea và Manchester United được diễn ra trên sân Luzhniki (Moscow).

Mùa trước, UEFA cũng phải dời trận chung kết Champions League từ Istanbul sang sân Dragao tại Porto (Bồ Đào Nha) khi tình hình dịch COVID-19 căng thẳng và Istanbul nằm trong "danh sách đỏ COVID-19", nhiều hoạt động bị ngưng trệ và cổ động viên không thể đến Thổ Nhĩ Kỳ.

5367.jpg
Sân Grazprom Arena tại St Petersburg không được tổ chức chung kết Champions League 2022.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantinocũng lên án việc Nga sử dụng vũ lực “và bất kỳ hình thức bạo lực nào để giải quyết xung đột”, đồng thời kêu gọi “chấm dứt nhanh chóng các hành động thù địch và vì hòa bình ở Ukraine”.

Liên quan đến việc tổ chức vòng play-off khu vực châu Âu tranh vé đến World Cup 2022, FIFA cũng đang gấp rút xem xét thay đổi kế hoạch tổ chức các trận đấu tại Nga. Ở vòng này, Nga ở cùng bảng với Ba Lan, Thụy Điển và CH Czech. Cả 3 nước này đã đồng thuận ý kiến nghị FIFA không tổ chức các trận đấu ở Nga vì lo ngại an ninh bất ổn và kém an toàn, trước mắt là trận Nga – Ba Lan theo kế hoạch diễn ra ngày 24/3.

Bình An