Xung đột Nga-Ukraine: Đông Âu kích hoạt điều 4 NATO, EU dọa ‘trừng phạt gay gắt chưa từng có’

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:15, 24/02/2022

Bốn nước Đông Âu đã kích hoạt điều 4 theo Hiến chương NATO để thảo luận về căng thẳng Nga-Ukraine.
(09.21) Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen trình bày Thông điệp Liên minh ngày 16/9. (Nguồn: AFP)
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen cho biết EU sẽ có biện pháp trừng phạt Nga 'gay gắt chưa từng có'. (Nguồn: AFP)

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho rằng, chiến dịch tấn công của Nga “là mối đe dọa với toàn thế giới và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Do đó, ông Kallas nói NATO cần tiến hành thảo luận để có các biện pháp bổ sung, nhằm tăng cường an ninh cho các nước thành viên.

Theo điều 4 của Hiến chương NATO, các bên sẽ tham vấn cùng nhau một khi có nước thành viên cho rằng chủ quyền lãnh thổ, độc lập về chính trị và an ninh của bất kỳ đồng minh nào bị đe dọa.

Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng cam kết sẽ đưa ra “trừng phạt gay gắt chưa từng có” với hành động tấn công quân sự của Nga.

Bà Ursula von der Leyen khẳng định: “Chúng tôi sẽ đóng băng các tài sản của Nga tại Liên minh châu Âu (EU) và ngăn chặn các ngân hàng Nga tiếp cận thị trường châu Âu”.

Ngoài ra, Chủ tịch EC còn nói: “Chúng tôi biết rằng hàng triệu người Nga không muốn chiến tranh. Chúng tôi sẽ không cho phép Tổng thống Vladimir Putin thay thế pháp quyền bằng vũ lực. Ukraine sẽ chiến thắng”.

Minh Vương