Học sinh mắc COVID-19 TPHCM tăng, chăm sóc con như thế nào cho đúng?

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:37, 24/02/2022

TPHCM – Học sinh đi học trở lại nên số ca mắc COVID-19 ở những đối tượng này tăng. Đối với trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhiều phụ huynh yên tâm hơn, còn với trẻ 5-11 tuổi mắc COVID-19 khi chưa có vaccine, phụ huynh cần biết cách để chăm sóc cho trẻ toàn diện.

Tại khoa điều trị COVID-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, trong đợt Tết Nguyên đán, khoa tiếp nhận và điều trị cho 13 trẻ mắc COVID-19 kèm bệnh lý nền. Tuy nhiên, sau khi học sinh đi học trở lại, số ca nhập viện đến nay 52 bệnh nhi, tăng gấp 3 lần so với Tết.

Bệnh nhi nhiễm COVID-19 đang được điều trị. Ảnh: Nguyễn Ly
Bệnh nhi nhiễm COVID-19 đang được điều trị. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo BS Đỗ Châu Việt – Trưởng Khoa nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, bệnh nhi nhập viện chiếm 30% số trẻ có bệnh lý nền, không chỉ có những trẻ bị các bệnh như suy tim, gan, thận mà số trẻ béo phì cũng tăng và đây là những đối tượng khi điều trị cần phải phối hợp nhiều chuyên khoa để hỗ trợ trẻ, tránh biến chứng xảy ra.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, hiện 3 bệnh viện nhi thành phố (Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 và Nhi Đồng TPHCM) đang điều trị nội trú cho 100 em, trong đó có 84% trẻ có triệu chứng sốt, 77% có triệu chứng đường hô hấp (ho, sổ mũi, đau họng), 11% trẻ em phải hỗ trợ hô hấp, 89% có triệu chứng trung bình hoặc nhẹ. Báo cáo của Sở Y tế TPHCM cũng cho thấy, số trẻ em dưới 12 tuổi chiếm 93% ca bệnh, đây là lứa tuổi chưa được tiêm vaccine, trong đó 65% là trẻ dưới 5 tuổi.

Để chăm sóc trẻ đúng cách và an toàn, BS Đỗ Châu Việt cho rằng, phụ huynh cần hiểu biết những lưu ý quan trọng để chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà.

Thứ nhất, khi trẻ mắc COVID-19, phụ huynh cần bình tĩnh để theo dõi sức khoẻ của trẻ, tránh tiếp xúc với những người xung quanh.

Thứ hai, trẻ không cần kiêng cữ điều gì mà quan trọng vẫn là cung cấp đầy đủ các nhóm thực phẩm đa dạng, trái cây và rau xanh cần bổ sung nhiều, bởi trẻ cần có sức đề kháng tốt để tự vượt qua.

Thứ ba, khi thấy trẻ có những biểu hiện như sốt cao liên tục, kéo dài 2-3 ngày không hạ, ho nhiều, khó thở, tức ngực, đau ngực nhiều hoặc nôn ói thì cần đưa đi bác sĩ.

Cũng theo BS Việt, hiện nay nhiều phụ huynh vì lo lắng quá mức dẫn đến việc tự ý cho con sử dụng các loại thuốc chứa thành phần Corticoid. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của trẻ, có thể như: Làm mục răng, tăng đường, tăng máu. Hay sử dụng thuốc kháng đông có thể gây chảy máu, xuất huyết não, dạ dày. Chính vì vậy, mọi loại thuốc sử dụng cần có kê đơn của bác sĩ. Nếu thấy trẻ sốt, có thể cho uống thuốc hạ sốt thông thường.

Hương Sơn