Trâu bò chết rét la liệt, người Hà Nhì xót xa mổ bán gỡ tiền vốn

Xã hội - Ngày đăng : 15:05, 23/02/2022

Nhiệt độ giảm sâu cùng băng giá dày đặc khiến nhiều trâu, bò của bà con người dân tộc Hà Nhì ở Lào Cai chết rét, người dân buộc lòng phải mổ bán để gỡ gạc tiền vốn.
Trâu bò chết rét la liệt, người Hà Nhì xót xa mổ bán gỡ tiền vốn - 1

Từ ngày 20/2 đến nay, khu vực thôn Lao Chải (xã Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai) liên tục xuất hiện băng giá. Nhiệt độ giảm đột ngột khiến nhiều trâu, bò của các hộ gia đình người dân tộc Hà Nhì nơi đây chết rét.

Trâu bò chết rét la liệt, người Hà Nhì xót xa mổ bán gỡ tiền vốn - 2

Ghi nhận chiều ngày 22/2 tại thôn Lao Chải 1, đàn trâu 5 con của anh Li Giờ Sơ (32 tuổi, người dân tộc Hà Nhì) chết con thứ hai do rét đậm, rét hại kéo dài.

Trâu bò chết rét la liệt, người Hà Nhì xót xa mổ bán gỡ tiền vốn - 3

"Để phòng chống rét cho đàn gia súc tôi đã dùng mọi biện pháp từ di chuyển trâu, bò, dê vào các khu vực nhà cộng đồng, các điểm kín mưa, gió; đốt lửa sưởi ấm; dùng bạt, chăn màn, nilon... để đắp chăn, mặc áo cho trâu, bò. Thế nhưng, đàn trâu bò vẫn chết vì quá lạnh", anh Sơ ngậm ngùi chia sẻ.

Trâu bò chết rét la liệt, người Hà Nhì xót xa mổ bán gỡ tiền vốn - 4

Người dân đắp bạt cho trâu chết trước khi được mang đi bán để gỡ gạc tiền vốn. Cách gia đình anh Li Giờ Sơ tầm 2km, hai con trâu của nhà anh Phù Già Lỳ cũng không chịu nổi sự khắc nghiệt của thời tiết. "Các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai và Bát Xát nhiệt độ hằng năm thường xuyên xuống rất thấp, có lúc dưới 0 độ. Chúng tôi được khuyến cáo di chuyển đàn gia súc xuống vùng thấp để tránh rét, tuy nhiên do nhà ít người nên đành để trâu tại nhà", anh Lỳ cho biết.

Trâu bò chết rét la liệt, người Hà Nhì xót xa mổ bán gỡ tiền vốn - 5

Ở thôn Lao Chải những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân chở trâu, bò bị chết rét mang đi bán với hy vọng gỡ gạc phần nào tiền vốn. Anh Tráng A Lử (40 tuổi, ở thôn Lao Chải, huyện Bát Xát) cho biết nhà anh có 8 con trâu thì đã có 2 con chết rét. Theo anh Lử, trâu nhà anh được nhiều người đặt mua với mức giá gần 30 triệu đồng/con, tuy nhiên không ngờ trâu không chống chọi được rét hại và chết. Hiện tại, anh phải đem trâu chết đi bán với giá vỏn vẹn 5 triệu đồng.

Trâu bò chết rét la liệt, người Hà Nhì xót xa mổ bán gỡ tiền vốn - 6

Trước tình hình nhiệt độ giảm sâu ở các thôn, bản ở Lao Chải, người dân đã tìm mọi biện pháp để khắc phục tình trạng gia súc chết rét.

Trâu bò chết rét la liệt, người Hà Nhì xót xa mổ bán gỡ tiền vốn - 7

Anh Phà Hờ Có (33 tuổi, người dân tộc Hà Nhì) phải lắp dàn đèn sưởi ấm cho đàn gia súc của mình trước khi đợt rét đậm tràn về. Anh Có cho biết: "Năm nào ở đây gia súc cũng chết nhiều vì rét. Nhìn đàn gia súc mình cất công nuôi bao lâu lăn ra chết do giá lạnh thì xót lắm. Năm nay, tôi phải lắp dàn đèn để sưởi ấm, tránh tình trạng chúng bị chết do khí hậu khắc nghiệt".

Trâu bò chết rét la liệt, người Hà Nhì xót xa mổ bán gỡ tiền vốn - 8

Theo thông kê mới nhất của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, tính đến ngày 22/2, đợt rét đậm, rét hại ở khu vực Bắc Bộ và Nghệ An làm 1.591 gia súc bị chết (978 con trâu, 465 con bò; 148 gia súc khác). Trong đó, thiệt hại nhiều nhất là tỉnh Sơn La (393 con) và tỉnh Nghệ An (345 con).

Đắc Huy

Đắc Huy