Nga – Ukraine xung đột ảnh hưởng ra sao đến chung kết Champions League 2022?

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 11:31, 23/02/2022

UEFA đang tính đến phương án dời trận chung kết Champions League 2022 khỏi St Petersburg sang địa điểm khác trước diễn biến căng thẳng của xung đột Nga- Ukraine.

Trận chung kết Champions League 2022 được tổ chức trên sân Gazprom Arena tại St Petersburg (Nga) vào ngày 28/5/2022. Tuy nhiên, trước những diễn biến căng thẳng giữa Nga – Ukraine, UEFA đang xem xét dời trận đấu sang một địa điểm khác.

Mọi việc sẽ tùy thuộc vào việc Nga có tấn công Ukraine hay không, song căng thẳng càng tăng cao khi Nga gửi quân đến Donbass và khu Đông Ukraine khiến UEFA phải lên kế hoạch dự trù.

Theo tờ Guardian, Chủ tịch UEFA Alexander Ceferin đã cùng các thành viên tổ chức này đã có thảo luận chính thức. Thông báo mới nhất của UEFA cho biết: “UEFA đang theo dõi liên tục và chặt chẽ tình hình và mọi quyết định sẽ được đưa ra đúng thủ tục nếu cần thiết. Hiện tại UEFA không có bình luận gì thêm.”

3543.jpg
Sân vận động Grazprom Arena tại St Petersburg là nơi đăng cai chung kết Champions League 2022.

Việc dời trận chung kết có thể khiến UEFA khó xử. Trong hai năm qua, UEFA đã theo đuổi việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ trong toàn khối châu Âu để hướng đến mô hình thể thao hợp nhất mà bóng đá là điểm nhấn. Cụ thể là việc tổ chức EURO 2020 ở nhiều thành phố trên khắp lục địa này.

UEFA cũng có mối quan hệ tốt mới Tập đoàn Graprom của Nga Năm ngoái, tập đoàn này đã mở rộng thỏa thuận hợp tác tài trợ cho UEFA ở Champions League lẫn Europa League

Một số nước châu Âu đã lên tiếng ủng hộ kịch bản “bốc” trận chung kết Champions League sang địa điểm khác để phản ứng với diễn biến cuộc xung độ giữa hai nước và mục tiêu là đảm bảo các CĐV vẫn có thể đến xem.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ủng hộ giải pháp này khi cho rằng không nên tổ chức chung kết ở St Petersburg. Người phát ngôn của chính phủ Anh khẳng định: “Chúng tôi rất lo ngại về việc đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế ở Nga, chẳng hạn như trận chung kết Champions League, và sẽ thảo luận với các cơ quan quản lý có liên quan. Chúng tôi lo ngại việc khai thác các sự kiện thể thao và văn hóa để củng cố cho mục đích chính trị hoặc để hợp pháp hóa mục tiêu cụ thể”.

Nếu Nga bị tước quyền đăng cai , đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp UEFA phải thay đổi kế hoạch tổ chức chung kết Champions League. Năm ngoái, trận chung kết được ấn định diễn ta tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), tuy nhiên chỉ 3 tuần trước Chelsea và Man City so tài, UEFA buộc phải dời sang sân Dragao tại Porto (Bồ Đào Nha) vì Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong “danh sách đỏ COVID-19”, CĐV không thể đến xem.

0_manchester-city-v-chelsea-fc-uefa-champions-league-final.jpg
Trận chung kết Champions League 2021 được UEFA dời từ Istanbul sang Porto.

Hiện chưa rõ địa điểm nào sẽ thay thế St Petersburg tổ chức chung kết Champions League 2022, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng sân Wembley tại Anh nhiều khả năng sẽ được chọn. Đây cũng là sân đã tổ chức bán kết và chung kết EURO 2020.

Căng thẳng Nga- Ukraine không chỉ ảnh hưởng đến trận chung kết Champions League 2022. Mới đây Liên đoàn bóng đá Ba Lan cho biết đã liên hệ với UEFA và bày tỏ lo ngại khi ĐT Ba Lan sẽ thi đấu trận lượt đi vòng play-off khu vực châu Âu tranh vé dự World Cup 2022 với Nga tại Moscow và tháng 3/2022. Việc tổ chức trận đấu tại Nga là không hợp lý vì “các mối đe dọa tiềm tàng liên quan đến tình hình hiện tại” và trách nhiệm của Ba Lan là “mang đến điều kiện tốt nhất cho trận đấu quan trọng cấp quốc tế”.

Bình An