Ngoại trưởng Nga bối rối trước tuyên bố của Mỹ về khả năng Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:08, 23/02/2022

Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định, theo như tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Thomas-Greenfield thì Ukraine có thể sở hữu vũ khí hạt nhân nếu họ muốn.
Nga nói về nỗi 'ấm ức' mang tên 'thành kiến của EU' liên quan vaccine. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AP)

Ngày 22/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là “người bất ổn và phụ thuộc”, đồng thời nhấn mạnh bất cứ bước đi nào từ nhà lãnh đạo này cũng có thể xảy ra, khiến quan hệ Moscow-Kiev leo thang căng thẳng.

Trả lời câu hỏi của Kênh truyền hình Nga Russia-1 về khả năng Ukraine sẵn sàng thực hiện những biện pháp leo thang căng thẳng, Ngoại trưởng Nga nói: “Tôi đã đọc về những gì ông ấy nói ở đó (trong video gửi tới các công dân Ukraine của Tổng thống Zelensky).

Mọi thứ từ ông ta đều có thể xảy ra. Đây là một người bất ổn, phụ thuộc, phụ thuộc trực tiếp vào người Mỹ”.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết ông đã bối rối trước tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield liên quan đến khả năng Ukraine có thể tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Ông Lavrov nói: “Theo như tuyên bố này thì Ukraine có thể sở hữu vũ khí hạt nhân nếu họ muốn. Các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi đưa ra mọi chỉ trích để kích động cuộc đối đầu này”.

Theo quan chức ngoại giao Nga, phương Tây không nỗ lực tìm cách giảm leo thang căng thẳng do chính họ tạo ra, mà còn cố gắng “gây bất ổn cho Liên bang Nga theo mọi cách có thể” và làm chậm sự phát triển của Moscow, như Tổng thống Vladimir Putin đã phát biểu hôm 21/2.

Trước đó, ngày 21/2, ông Putin đã tuyên bố công nhận nền độc lập của 2 khu vực ly khai Donetsk và Lugansk ở Đông Ukraine.

Hải An