Học bán trú: Ưu tiên ăn ngủ tại lớp và có suất ăn riêng

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 15:12, 22/02/2022

Hiện nay một số trường chỉ bố trí cho học sinh học nửa ngày, không tổ chức bán trú khiến cho việc đưa đón của phụ huynh cũng vất vả hơn.

Phụ huynh than vì chưa tổ chức bán trú

Hiện nay Hà Nội và một số địa phương đã cho học sinh quay lại trường, tuy nhiên việc không tổ chức ăn bán trú gây không ít vất vả cho phụ huynh.

Có hai con đều ở độ tuổi được đến trường lần này, chị Nguyễn Kim Oánh (H. Đông Anh, Hà Nội) than thở việc trường học không tổ chức ăn bán trú khiến vợ chồng chị xoay sở không kịp đành chấp nhận bỏ ra một khoản tiền thuê người đưa đón con.

“Nếu không cho học bán trú thì ngay cả khi cháu đến trường, tôi cũng không thể quay về công việc như trước kia do ngày nào cũng phải canh giờ đón cháu lớn vào 10h45 phút. Sau đó, chiều 16h30 lại phải quay cuồng đi đón đứa nhỏ. Như vậy còn mệt hơn là cho con học online cả ngày", chị Oanh nói.

Chị cho biết nhiều phụ huynh trong lớp của con đang kiến nghị trường tổ chức bán trú an toàn để bố mẹ yên tâm đi làm nhưng đến nay các con vẫn chỉ học nửa buổi khiến những gia đình có 2-3 con ở độ tuổi đến trường xoay như chong chóng.

“2 vợ chồng đi làm xa, nên suốt thời gian nghỉ dịch, gia đình tôi phải nhờ ông bà dưới quê lên trông cháu và lo cơm nước buổi trưa, ông bà cũng không còn trẻ để đưa đón 2 cháu nên tôi phải bỏ ra 4 triệu thuê xe đưa đón các con đi học”, chị Oanh cho hay.

ha-noi188.jpeg
Ảnh minh họa

Cũng như chị Oanh, hơn một tuần qua, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hải (H. Thường Tín, Hà Nội) phải bàn tính phương án đưa đón con đến trường và cả việc lo bữa trưa cho con bởi cả 2 vợ chồng đều làm xa nhà.

“Không tính được phương án nào nên tôi đành phải xin công ty cho nghỉ không lương ở nhà đưa đón 3 con đi học, chờ ngày con được ăn bán trú thì tôi mới quay lại công việc được”, chị Hải nói

Bộ Y tế lưu ý gì?

Về việc tổ chức học bán trú của học sinh, trong công văn gửi Bộ GD-ĐT về hướng dẫn phòng chống dịch khi dạy học trực tiếp, Bộ Y tế nêu rõ: Nếu tổ chức cho trẻ học bán trú, nhà trường phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế và ngành giáo dục và đào tạo, trong đó bảo đảm theo nguyên tắc hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa các học sinh trong cùng lớp và giữa các lớp.

Ưu tiên tổ chức ăn, ngủ, nghỉ ngay tại lớp học; học sinh lớp nào ăn, ngủ riêng theo lớp đó, không chung với các lớp khác.

Học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung các đồ dùng cá nhân, rửa tay với nước sạch và xà phòng trước và sau khi ăn.

Vệ sinh, khử khuẩn nhà ăn sau mỗi lượt tổ chức cho học sinh ăn (nếu tổ chức ăn ở nhà ăn chung của nhà trường). Bảo đảm an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

MINH AN