Top 10 xe tăng hàng đầu trong Chiến tranh Thế giới thứ hai
Đối ngoại - Ngày đăng : 08:30, 22/02/2022
Dưới đây là Top 10 xe tăng hàng đầu trong Chiến tranh Thế giới thứ hai:
1. T-34-85. |
T-34-85 là loại xe tăng vô cùng nổi tiếng, biểu tượng của Hồng quân Liên Xô trong cuộc đại chiến thế giới lần II. Nguyên mẫu đầu tiên ra đời với công nghệ lạc hậu, nó được chế tạo với sự tối giản đến từng chi tiết, T-34 đã trở thành một cỗ máy huyền thoại mà ngay cả những đối thủ mạnh hơn cũng phải khiếp sợ.
Các mẫu đầu tiên của T-34 rất yếu trước xe tăng Wehrmacht của Đức, đặc biệt là súng, nó không xuyên thủng giáp của xe tăng Đức. Sau đó, Bộ Tổng tư lệnh Liên Xô đã ra lệnh nâng cấp và lắp đặt pháo ZIS S-53 85 mm, đặt tên hiệu là T-34-85 cho chiếc xe tăng nâng cấp. Kết quả thành công ngoài mong đợi là mẫu T-34-85 trở thành “ngựa ô” của Hồng quân cho đến khi Thế chiến II kết thúc. Hơn 22.000 xe tăng T-34 đã được sản xuất, những chiếc xe này vẫn được phục vụ ngay cả sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc.
2. Panzer IV KwK 40 L/43. |
Được đưa vào trang bị cùng với Wehrmacht vào năm 1939, xe tăng hạng trung Panzer IV đã hoạt động từ đầu đến cuối Thế chiến II trong tất cả các của cuộc xung đột. Panzer IV là xe tăng “khủng” nhất của Đức trong Thế chiến thứ hai, với tổng số hơn 8.600 xe tăng và nhiều cải tiến khác nhau được sản xuất.
Panzer IV là “con ngựa ô” của các sư đoàn thiết giáp Đức, nó đã hoạt động trong Thế chiến thứ hai và thống trị hầu hết mọi mặt trận khi bắt đầu chiến tranh. Khi đối mặt với các loại xe tăng mới hơn như xe tăng T-34 và Sherman, khẩu pháo Panzer IV ban đầu không đủ mạnh để xuyên thủng lớp giáp phía trước. Để giải quyết vấn đề này, vào năm 1941, Panzer IV đã được nâng cấp với pháo cao tốc KwK 40 L/43 75mm mới, giúp nó có khả năng cạnh tranh với các loại xe tăng khác cho đến khi kết thúc chiến tranh.
3. M4A3 Sherman. |
Đây có lẽ là xe tăng nổi tiếng nhất của quân Đồng minh trong Thế chiến thứ hai, M4 Sherman (Mỹ) được tạo ra để thay thế cho xe tăng hạng trung M3 Lee. Được đặt theo tên của Tướng William Tecumseh Sherman xe tăng hạng trung Sherman được sản xuất hàng loạt để đối đầu với các loại xe tăng được trang bị vũ khí tốt hơn của Đức như Tiger và Panther. Mỹ đã sản xuất hơn 50.000 xe tăng Sherman từ năm 1941 đến năm 1945. Và phiên bản Sherman tốt nhất được coi là M4A3E8 Sherman “Easy 8”.
Thế hệ Sherman này được nâng cấp với động cơ mới mạnh mẽ hơn cho tốc độ cao hơn, giáp thân dày hơn, hệ thống treo cải tiến và quan trọng nhất là một khẩu pháo 76mm xuất sắc. Tất cả những điều này kết hợp lại để biến Sherman từ một “con ngựa sắt” đáng tin cậy thành một “con quái vật” đáng sợ trên chiến trường trong giai đoạn cuối của Thế chiến thứ hai.
4. Panzer V “Panther” (Con Báo). |
Năm 1943, người Đức mang đến chiến trường loại xe tăng hạng trung mới “Panther” với pháo 75 mm, tốc độ đạn bắn có sơ tốc đầu là 936 mét/giây, so với 384 mét/giây của nguyên mẫu ban đầu. “Panther” nặng 43 tấn nặng gần gấp đôi so với người tiền nhiệm vì được bọc thép tốt hơn.
5. Tiger I. |
Là chiếc xe tăng nguy hiểm nhất trong Thế chiến II - Tiger I (Đức) đi trước thời đại đến mức nó đã ảnh hưởng đến thiết kế xe tăng trong nhiều thập kỷ.
Bước vào chiến trường năm 1942, không một chiếc xe tăng nào của phe Đồng minh thậm chí có thể hy vọng xuyên thủng lớp giáp cực dày của Tiger hoặc có cơ hội chống lại khẩu pháo 88 mm uy lực. Tuy nhiên, Tiger I cũng có điểm yếu, đó là phần đuôi xe với khoang động cơ, nhưng khả năng cơ động và tốc độ đáng kinh ngạc đã khiến Tiger I trở thành đối thủ gần như “bất khả chiến bại” vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, sau này Tiger không thể chiếm vị trí đầu tiên trong Top 10 xe tăng tốt nhất trong Thế chiến II vì một lý do, đó là khả năng chế tạo, cường độ sản xuất một chiếc xe tăng là khoảng 300.000 giờ công, để so sánh cường độ sản xuất của T-34 chỉ là 15.000 giờ công.
6. Xe tăng hạng nặng IS-2. |
Được giới thiệu vào năm 1943, IS-2 có một khẩu pháo 85 mm, nhưng rõ ràng là nó không cho phép chiến đấu với các xe tăng hạng nặng mới nhất của Wehrmacht, khi đó nhà thiết kế chính của xe tăng Zh. Kotin đã đề nghị trang bị một khẩu 122 mm pháo trên xe tăng, quyết định này đã được đích thân nhà lãnh đạo Liên Xô Iosif Stalin chấp thuận. Khẩu pháo 122 mm khủng của thời đó có khả năng xuyên thủng một lỗ trên giáp của Tiger nhanh chóng đã được lính tăng Liên Xô đánh giá cao. Ngoài ra, IS-2 cũng có lớp giáp rất tốt, giúp nó có thể chiến đấu ngang ngửa trên chiến trường với xe tăng hạng nặng của Đức.
7. Tiger II “King Tiger” (Vua Hổ). |
Khi IS-2 xuất hiện trên các chiến trường, ngành công nghiệp Đức đã cung cấp cho Wehrmacht loại xe tăng Tiger II hay còn gọi là “King Tiger”.
Cải tiến hầu hết mọi khía cạnh của Tiger I vốn đã xuất sắc, thì Tiger II nhận được lớp giáp tiên tiến hơn, súng lớn và mạnh hơn, cũng như động cơ mạnh hơn. Việc sửa chữa những thiếu sót của Tiger I đã tạo ra loại xe tăng nguy hiểm nhất trong chiến tranh, mặc dù việc giới thiệu muộn vào năm cuối của Thế chiến II đã hạn chế khả năng chiến đấu thành công của nó. Tuy nhiên, những lính tăng hàng đầu như Kurt Knispel (Đức) đã chứng tỏ sức mạnh của Tiger II khi hạ gục 168 xe tăng và trở thành chỉ huy xe tăng có số điểm cao nhất mọi thời đại. Tổng cộng 489 xe tăng đã được sản xuất.
8. Churchill Mk IV. |
Xe tăng Churchill, được đặt theo tên của nhà lãnh đạo Anh khi đó là Winston Churchill, mẫu xe tăng này phải đối mặt với sự không chắc chắn trong phát triển do quan điểm sai lầm về một chiếc xe tăng sẽ như thế nào trước các trận chiến then chốt của Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, Churchill đã trở thành một trong những xe tăng tốt nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
Trong khi các phiên bản trước đó khá yếu cho đến năm 1943, Mk IV Churchill đã thay đổi điều này, nó được giữ lại tất cả các ưu điểm của xe tăng, nhưng loại bỏ nhược điểm, cụ thể là súng yếu. Giờ đây, được trang bị pháo 75 mm cùng lớp giáp dày và tối tân hơn, Mk IV Churchill là một xe tăng đáng được chú ý.
Churchill được đánh giá cực kỳ bền bỉ, có khả năng vượt qua hầu hết mọi địa hình, được trang bị và bọc lớp thép mạnh mẽ. Tuy nhiên, chiếc xe tăng Churchill “chậm chạp” nhưng mạnh mẽ đã không được phục vụ trong Quân đội Anh cho đến những năm 1950.
9. Xe tăng tuần dương “Comet”. |
Xe tăng tuần dương Comet, loại xe tăng tiên tiến nhất của Anh trong Thế chiến thứ hai, được đưa vào sản xuất vào cuối chiến tranh và kéo dài cho đến những năm 1960.
Dựa trên chiếc xe tăng Cromwell thành công nhưng không hoàn hảo, lợi thế chính của Comet là một khẩu súng 17-pounder được nâng cấp, động cơ Rolls-Royce Meteor mạnh mẽ và lớp giáp dày. Công thức này đã được chứng minh là cực kỳ thành công. Thật không may, sự xuất hiện muộn của xe tăng này vào cuối cuộc chiến đã hạn chế tầm ảnh hưởng của nó trên các chiến trường.
10. Sturmgeschütz III (StuG III). |
StuG III là loại pháo tự hành lắp trên tăng, nó tỏ ra hiệu quả hơn nhiều loại xe tăng, theo báo cáo của Wehrmacht, Stug III đã hạ gục hơn 20.000 xe tăng. StuG III được lắp ráp bằng khung gầm xe tăng Panzer III.
Thanh Bình (lược dịch)