Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương

Xã hội - Ngày đăng : 07:08, 22/02/2022

Người làm nông nghiệp ở ngoại thành Hà Nội đang rất vất vả chống lại giá rét thấu xương. Đồng đã có nước, bà con lội ruộng nhổ mạ, cấy lúa, làm đất cho kịp vụ lúa xuân.

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 1

Nông dân các xã Thanh Văn, Tân Ước, Liên Châu... của huyện Thanh Oai (Hà Nội) đang bắt đầu nhổ mạ chuẩn bị cấy vụ lúa xuân. Do thời tiết khắc nghiệt nên việc cấy lúa đã bị chậm 4-5 ngày nay. Trong ảnh người dân đang nhổ mạ tại cánh đồng xã Tân Ước khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 2

Dưới cái rét cắt da cắt thịt, người dân làm nông nghiệp tại xã Phúc Lâm (Mỹ Đức) vẫn phải lội ruộng cán đất trước khi cấy cho kịp thời vụ.

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 3

Người trồng lúa ngày nay đã đỡ vất vả hơn rất nhiều do máy móc hỗ trợ, nhưng một số công đoạn vẫn phải làm bằng tay như, gieo mạ, nhổ mạ, cấy lúa. Đôi chân có thể đi ủng cao su để chống nước và giá rét, nhưng người nông dân không thể dùng găng tay để nhổ mạ được vì sẽ mất đi sự nhanh nhẹn, khéo léo.

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 4
Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 5

"Rét lắm, buốt, lạnh cóng tay. Cấy này cũng sợ muốn chết nhưng thôi cứ cọc cạch cấy cho xong...", một phụ nữ chia sẻ khi tay trần nhổ mạ trên ruộng ngập nước.

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 6

Đợt rét đậm, rét hại lần này có khả năng kéo dài đến ngày 24/2/2022. Sau đó nhiệt độ có xu hướng ấm dần lên, đặc biệt là vào ban ngày không có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại từ sau ngày 24/2 đến hết tháng 2/2022. Trong ảnh là người dân xã Tân Ước đang quây nilon chống chuột trên ruộng mạ.

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 7

Tại xã Xuy Xá (Mỹ Đức) và khu vực lân cận đã cấy xong từ vài ngày nay. Tuy nhiên cách đó không xa là xã Tuy Lai mạ chết rất nhiều do trời rét.

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 8

Người nông dân bì bõm cấy lúa tại xã Quảng Bị (Chương Mỹ).

Miền Bắc đang trải qua chuỗi ngày rét đậm, rét hại rất mạnh, nhiều nơi ở vùng núi cao phía Bắc đã xuất hiện băng giá. Theo đánh giá từ chuyên gia, nhiệt độ trung bình tuần cuối tháng 2/2022 là một trong 5 năm có giá trị thấp nhất trong cùng thời kỳ hơn 40 năm trở lại đây.

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 9

Khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, thời tiết rét đậm, rét hại, nhiều địa phương tạm dừng gieo cấy cho đến khi nhiệt độ tối thiểu từ 18 - 20 độ C mới tiếp tục gieo cấy. Tại các xã của huyện Thanh Oai, việc cấy lúa đã chậm 4-5 ngày nay vì thời tiết khắc nghiệt.

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 10

Bà Tô Thị Tý (Chương Mỹ) đang tất bật bên thửa ruộng nhà để chuẩn bị cấy lúa.

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 11

Thời tiết rét đậm, rét hại, nền nhiệt độ giảm sâu, nhiều địa phương ngoại thành Hà Nội đã triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống rét bảo vệ an toàn cho diện tích lúa xuân mới gieo cấy. Trong ảnh là người dân đang cấy lúa tại xã Phúc Lâm (Mỹ Đức).

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 12

Trước khi cấy vụ lúa xuân, có khá nhiều công việc phải lội bì bõm dưới ruộng nước trong giá rét như, cán đất, quây nilon chống chuột, tháo nước...

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 13

Vào những ngày rét đậm, rét hại người trồng lúa phải rải đều tro bếp hoặc phân lân lên khắp ruộng để giữ ấm và không bón phân đạm. Trong ảnh là cánh đồng xã Quảng Bị (Chương Mỹ).

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 14

Công đoạn nhổ mạ trên cánh đồng xã Đại Yên (Chương Mỹ).

Nông dân ngoại thành bì bõm lội ruộng cấy lúa trong giá rét thấu xương - 15

Trong những ngày tới khi thời tiết ấm trở lại, người dân sẽ tăng cường bón phân thúc cho cây như đạm, NPK và phân lân cho cây có thể sinh trưởng phát triển, thêm nước vào ruộng để khắc phục thời tiết giá rét khi mới cấy.