Khi sự trung thực được trả giá bằng vàng ròng, đá quý

Dòng chảy - Ngày đăng : 11:05, 20/02/2022

Bằng vận may hiếm có và lòng trung thực đáng nể, những người này đã nhận được phần thưởng xứng đáng bằng vàng ròng, đá quý.

Sự trung thực giúp người đàn ông được hưởng số đá quý trị giá 4 tỷ đồng

Cuối năm 2021, báo chí quốc tế đã nhắc đến câu chuyện của một người đàn ông Pháp. Năm 2013, khi người đàn ông này leo núi chinh phục ngọn Mont Blanc (phần nằm trên lãnh thổ của Pháp), anh đã tìm thấy một hộp kim loại đựng đá quý có giá trị lớn.

Số đá quý có giá trị lên tới 300.000 euro (tương đương gần 8 tỷ đồng). Người đàn ông này đã rất trung thực, liền mang tất cả số đá quý tìm thấy tới nộp cho nhà chức trách.

Khi sự trung thực được trả giá bằng vàng ròng, đá quý - 1

Một người đàn ông khi đang trong chuyến leo núi chinh phục ngọn Mont Blanc (phần nằm trên lãnh thổ của Pháp), thì tìm thấy một hộp kim loại đựng đá quý có giá trị lớn (Ảnh: The Guardian).

Nhà chức trách đã nỗ lực tìm kiếm thông tin về chủ nhân của số đá quý nhưng không có bất cứ thông tin nào xuất hiện.

Cho tới tuần này, sau 8 năm không thể tìm ra tung tích chủ nhân, nhà chức trách đã mời hai chuyên gia đá quý tới để chia đôi số đá quý thành hai phần có giá trị tương đương. Phần đá quý được chia cho phía nhà chức trách sẽ dùng để trưng bày trong Bảo tàng Đá quý Chamonix tại địa phương. Phần còn lại thuộc về người đàn ông đã có công tìm thấy số đá quý.

Giờ đây, người đàn ông này sẽ chính thức được nhận về một nửa số đá quý có giá trị vào khoảng 150.000 euro (tương đương gần 4 tỷ đồng) một cách hợp pháp, danh chính ngôn thuận. Trong số đá quý mà người đàn ông này tìm thấy có nhiều viên ngọc đắt giá.

Người ta tin rằng số đá quý này từng thuộc về một hành khách có mặt trên chuyến bay xấu số của hãng Air India hồi năm 1966, khi ấy, một chiếc máy bay Boeing 707 đang trên hành trình từ Mumbai (Ấn Độ) tới New York (Mỹ) thì bị đâm vào vách núi của ngọn Mont Blanc vào ngày 24/1/1966, khiến 117 người thiệt mạng.

Khi sự trung thực được trả giá bằng vàng ròng, đá quý - 2

Cho tới tuần này, sau 8 năm, nhà chức trách đã mời hai chuyên gia đá quý tới để chia đôi số đá quý thành hai phần có giá trị tương đương (Ảnh: The Guardian).

Thị trưởng xã Chamonix (Pháp) - ông Eric Fournier cho biết ông rất vui vì phần thưởng sau cùng đã được dành cho người đàn ông leo núi trung thực. Ông Fournier khen ngợi lòng trung thực của người đàn ông ẩn danh, người này đã đem nộp số đá quý cho cảnh sát theo đúng yêu cầu của luật pháp tại Pháp.

Sau khi được thông báo hồi đầu năm nay rằng mình sắp được hưởng một nửa số đá quý từng tìm thấy hồi năm 2013, người đàn ông này đã chia sẻ với một tờ tin tức tại Pháp rằng anh không hề cảm thấy hối tiếc vì đã hành xử trung thực. Sau khi nhận được số đá quý, anh dự định đem bán để có tiền mặt, sau đó, anh sẽ dùng số tiền này để sửa chữa nhà cửa.

Nam thanh niên được tặng vàng miếng sau khi trả lại số vàng trị giá 550 triệu đồng

Hồi năm 2019, một thanh niên có tên Julien sống ở thành phố Vannes, vùng Bretagne, Pháp, đã trở thành nhân vật được báo chí nhắc tới nhiều khi anh đem trả số tiền vàng và thỏi vàng có giá trị lên tới gần 20.000 euro (tương đương gần 550 triệu đồng). Số vàng này đã bị đưa nhầm tới nhà anh Julien.

Khi sự trung thực được trả giá bằng vàng ròng, đá quý - 3

Thoạt tiên, anh tưởng mình đang nhận hàng đã đặt mua online, nhưng sau khi mở hộp ra, Julien mới biết bên trong toàn vàng ròng (Ảnh: Daily Mail).

Thoạt tiên, anh tưởng mình đang nhận hàng đã đặt mua online, nhưng sau khi mở hộp ra, Julien mới biết bên trong toàn vàng ròng và người nhân viên làm nhiệm vụ chuyển hàng đã giao tới nhầm địa chỉ. Khi phát hiện ra sự nhầm lẫn này, anh Julien đã quyết định đem trả lại số vàng ngay lập tức.

Chia sẻ với tờ The Local (Pháp), Julien cho hay: "Tờ giấy đi kèm với số vàng cho biết rằng giá trị số vàng vào khoảng 20.000 euro, tôi đã không để ý nhiều khi người ta bảo tôi ký nhận hàng, tôi chỉ nghĩ đó là món đồ tôi đã đặt mua trên mạng trước đó".

Sử dụng địa chỉ đề trên tờ hóa đơn đính kèm, anh đến ngôi nhà của người hàng xóm sống gần đó nhưng không có ai ở nhà, vì vậy, Julien mang gói hàng tới đồn cảnh sát để nhà chức trách giữ gìn.

"Những nhân viên cảnh sát đã khen ngợi hành động đúng đắn của tôi khi mang gói hàng tới giao cho nhà chức trách làm nhiệm vụ. Họ chụp hình và ghi chép lại những điều cần thiết", anh Julien nhớ lại. Sau đó, người chủ đích thực của số vàng đã được nhận tài sản của mình.

Ngay sau khi sự việc được báo lại cho bên bán vàng, cũng chính là bên đã cử người mang gói hàng giá trị tới tận nhà giao cho người mua vàng (nhưng lại giao… nhầm nhà), họ đã gửi tặng Julien một tấm vàng miếng thay cho lời cảm ơn, vì sự trung thực đáng quý của anh.

Bác thợ sửa đàn được hưởng hơn 7 tỷ đồng khi tìm thấy tiền vàng trong thùng đàn

Hồi năm 2017, một người thợ sửa đàn đã tìm thấy trong thùng một cây đàn piano cổ những túi tiền vàng có trị giá tương đương 14,5 tỷ đồng. Một mình bác thợ sửa đàn ngồi sửa cây đàn cũ đặt trong một ngôi trường, bác hoàn toàn có thể bí mật giữ số tiền vàng cho riêng mình, nhưng người thợ trung thực đã không làm vậy.

Số tiền vàng này sau đó đã được nhà chức trách xác nhận là kho báu vô chủ, bởi không thể truy tìm thông tin chủ nhân đích thực của số tiền vàng này. Vì vậy, chủ sở hữu của cây đàn piano và bác thợ sửa đàn sẽ cùng nhau chia sẻ kho báu với tỷ lệ 50 : 50.

Khi sự trung thực được trả giá bằng vàng ròng, đá quý - 4

Hồi năm 2017, một người thợ sửa đàn đã tìm thấy trong thùng một cây đàn piano cổ những túi tiền vàng có trị giá tương đương 14,5 tỷ đồng (Ảnh: Daily Mail).

Tại thời điểm sự việc được biết tới, dư luận Anh khá tranh cãi xung quanh "sự trớ trêu của định mệnh", cây đàn này vốn thuộc về một cặp đôi lớn tuổi, họ đã từng giữ cây đàn trong nhà suốt 33 năm, đến năm 2016, cặp đôi quyết định đem tặng cây đàn cho một ngôi trường đang thiếu nhạc cụ.

Vì họ đã đem quyên tặng cây đàn, nên xét theo luật, chủ sở hữu của cây đàn ở tại thời điểm số tiền vàng tìm được tìm thấy là phía nhà trường. Kho báu có 913 đồng tiền vàng được đúc trong các năm từ 1847 đến 1915, ước tính số tiền vàng có giá trị tương đương 500.000 bảng (khoảng 14,5 tỷ đồng).

Theo luật của Anh, người tìm thấy kho báu - bác thợ sửa đàn Martin Backhouse (66 tuổi) - sẽ cùng với nhà trường chia sẻ vận may.

Viện bảo tàng Anh đã mua số tiền vàng như một dạng hiện vật lịch sử. Giá trị số tiền vàng quy ra tiền mặt hiện hành được bảo tàng gửi tới các bên được thụ hưởng theo quy định.

Vợ chồng ông bà Meg và Graham Hemmings, chủ nhân của cây đàn trong suốt 33 năm trước khi đem quyên tặng cho nhà trường từng chia sẻ: "Hồi năm 1983, chúng tôi tìm mua một cây đàn piano cũ để các con tôi có thể học chơi đàn.

Bọn trẻ đã gắn bó với cây đàn trong hơn 20 năm. Dù cây đàn đã có một số sự sửa chữa nhỏ trước đây, nhưng chưa bao giờ có ai phát hiện ra bí mật ẩn giấu trong thùng đàn. Các con tôi lớn và chuyển ra ngoài sống, nên cây đàn bị bỏ không từ năm 2005.

Đến năm 2016, hai vợ chồng tôi muốn mua một căn nhà nhỏ hơn nên quyết định đem quyên tặng cây đàn. Chúng tôi rất vui khi tặng đàn cho nhà trường bởi cây đàn lại tiếp tục được tấu lên các giai điệu một cách thường xuyên".

Khi sự trung thực được trả giá bằng vàng ròng, đá quý - 5

Vợ chồng ông bà Hemmings không được dự phần trong việc chia kho báu nhưng họ cho biết không hề cảm thấy phiền lòng và chỉ cảm thấy ngưỡng mộ lòng trung thực của người thợ sửa đàn (Ảnh: Daily Mail).

Vợ chồng ông bà Hemmings không được dự phần trong việc chia kho báu nhưng họ cho biết không hề cảm thấy phiền lòng và chỉ cảm thấy ngưỡng mộ lòng trung thực của người thợ sửa đàn.

Chủ nhân đích thực từng cất giấu túi tiền vàng vào trong thùng đàn vĩnh viễn không thể lần lại được nữa. Túi tiền vàng được cất giấu khéo léo, theo bác thợ sửa đàn, có thể những thợ sửa chữa trước đây nhìn vào những chiếc túi vải cũ kỹ đã tưởng rằng đó là chi tiết có tác dụng điều chỉnh dây đàn.

Ngay sau khi tìm thấy số tiền vàng, bác thợ sửa đàn đã gọi cho hiệu trưởng nhà trường và cùng ông này chuyển số tiền vàng nặng khoảng 6 kg vào trong két sắt nhà trường, rồi gọi điện cho nhà chức trách.

Khi được hỏi rằng có một thoáng nào, bác nảy sinh ý muốn giữ số tiền vàng lại cho riêng mình không, bác thợ sửa đàn cho biết: "Không. Đó không phải là điều đúng đắn. Tôi tin rằng nhà trường cần số tiền đó như tôi vậy. Ngôi trường này không phải một ngôi trường giàu có".

Chia sẻ về kế hoạch chi dùng số tiền sau khi được chia phần, bác thợ sửa đàn từng cho biết sẽ cho các con mình phần nhiều, về phần mình, bác sẽ có thể nghỉ hưu sớm hơn một chút bởi bác đã bị chứng ù tai từ lâu và không còn nghe các âm thanh nhạy bén như trước nữa. Về phía nhà trường, sau khi nhận được số tiền mặt, họ cho biết sẽ đưa vào quỹ chung.

Cô gái trung thực được nhận thỏi vàng nửa ký

Năm 2016, một cô gái đã vô tình tìm thấy một thỏi vàng nửa ký khi đi bơi ở một hồ nước nằm trong vùng núi An-pơ (phần nằm trên lãnh thổ nước Đức). Cô gái đã mang thỏi vàng tới chỗ cảnh sát rồi trình báo về sự việc.

Khi sự trung thực được trả giá bằng vàng ròng, đá quý - 6

Năm 2016, một cô gái đã vô tình tìm thấy một thỏi vàng nửa ký khi đi bơi ở một hồ nước nằm trong vùng núi An-pơ (Ảnh: Daily Mail).

Cô gái 16 tuổi được giữ kín danh tính cho biết cô đã lặn xuống đáy hồ nước và vô tình tìm thấy thỏi vàng trong một ngày hè cùng bạn bè đi bơi. Khi đó, cô đang trong kỳ nghỉ và tới thăm hồ Königssee. Ở thời điểm tìm thấy thỏi vàng, cô đã rất bất ngờ vì nó nằm chỉ cách mặt nước khoảng 2 mét.

Ngay khi tìm thấy thỏi vàng, cô đã mang đến đồn cảnh sát địa phương ở xã Berchtesgaden để trình báo. Sau quá trình điều tra kéo dài 6 tháng nhằm tìm ra chủ nhân đích thực của thỏi vàng nhưng không thành công, nhà chức trách đã tuyên bố cô gái trung thực được phép sở hữu thỏi vàng.

Ở thời điểm ấy, thỏi vàng được ước tính có giá trị vào khoảng 19.000 USD (tương đương hơn 430 triệu đồng).

Trên thỏi vàng có khắc dòng chữ Degussa Feingold - tên một công ty chuyên sản xuất các thỏi vàng kiểu này trong suốt hơn 150 năm qua, ngoài ra còn có những dòng chữ cho biết khối lượng và mức độ tinh khiết của vàng, đây là một thỏi vàng tinh khiết nặng nửa ký.

Bích Ngọc