Tổng thống Ukraine-Pháp điện đàm, thêm quốc gia viện trợ vũ khí cho Kiev

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:27, 20/02/2022

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19/2 thông báo ông đã có cuộc điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Tân Hoa xã)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Mục đích cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Ukraine-Pháp là thảo luận về các biện pháp làm giảm leo thang căng thẳng nhanh chóng cũng như giải quyết các vấn đề chính trị ngoại giao ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Zelensky cho hay, ông đã thông báo việc phe ly khai do Nga hậu thuẫn gia tăng các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn trong thời gian gần đây, cũng như việc các đồng minh phương Tây của Kiev quan ngại rằng Nga đã sẵn sàng tấn công quân sự Ukraine.

Tuy nhiên, phía Nga đã phủ nhận có kế hoạch tấn công nước láng giềng này.

Cũng trong ngày 19/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết nước này đã đón chiếc máy bay chở đầy súng máy, thiết bị giám sát và súng trường như một phần của gói hỗ trợ quân sự của Canada.

Ukraine trước đó đã nhận được hàng loạt vũ khí và thiết bị quân sự từ các nước thành viên NATO khác khi quốc gia này chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga.

Ông Reznikov viết trên mạng xã hội Twitter: "Chúng tôi đã nhận viện trợ quân sự gồm súng trường, súng máy có kính ngắm quang học, thiết bị giám sát và nhìn ban đêm cùng các thiết bị quân sự".

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine bày tỏ cảm ơn "quyết định viện trợ quan trọng và kịp thời này" của Canada.

Trước đó hôm 14/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo Ottawa quyết định cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương trị giá 7,8 triệu CAD (hơn 6 triệu USD).

Ngay sau đó, ngày 15/2, Đại sứ Nga tại Ottawa Oleg Stepanov cho rằng quyết định của chính phủ Canada cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ chỉ làm trầm trọng hơn cuộc xung đột này.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo được truyền hình ở Munich (Đức), Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, nước này "sẵn sàng cung cấp thêm vũ khí phòng thủ... vũ khí được sử dụng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ (Ukraine), bảo vệ các thành phố, người dân trước sự xâm lược của quân đội Nga".

Khánh Linh