Mỹ tiếp tục 'chống lưng' Ukraine, Tổng thống Zelensky đề xuất gặp người đồng cấp Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:14, 20/02/2022

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Haris khẳng định với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky: "Mỹ sát cánh với Ukraine".
Tại cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức ngày 19/2, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Haris tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với Ukraine. (Nguồn: AP)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Haris bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức ngày 19/2. (Nguồn: AP)

Đứng cạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước khi bắt đầu cuộc gặp kín bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức ngày 19/2, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Haris tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với Kiev.

Bà Harris đã chia sẻ với nhà lãnh đạo Ukraine rằng bà mong muốn được nghe mối quan tâm của Kiev, đồng thời nhấn mạnh sự coi trọng của Mỹ đối với sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như chủ quyền của Ukraine.

Trước đó, trong bài phát biểu dài 13 phút tại Hội nghị An ninh Munich, bà Kamala Haris nhắc lại những cảnh báo mà Tổng thống Joe Biden và các quan chức Mỹ đưa ra trong những ngày gần đây. Theo đó, Mỹ và các đồng minh sẽ trừng phạt Nga nếu nước này xâm lược nước láng giềng.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky bày tỏ rằng, “điều duy nhất chúng tôi mong muốn là có được hòa bình”.

Ông cũng kêu gọi Mỹ ngay lập tức áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, nhằm "có thể mang lại một giải pháp hòa bình cho vấn đề này”.

Ghi nhận sự ủng hộ của lưỡng đảng ở Mỹ, Tổng thống Biden và cá nhân bà Harris đối với Ukraine, ông Zelensky khẳng định rằng Ukraine cần có “các bước đi cụ thể”, trong đó có thể sẽ đề nghị Mỹ viện trợ bổ sung.

Cùng ngày, trong bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, nhà lãnh đạo Ukraine đã đề xuất một cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhằm tránh một cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Ông Zelensky nói: "Tôi không biết Tổng thống Nga muốn gì. Do đó, tôi đề xuất chúng tôi gặp nhau".

Tổng thống Zelensky còn khẳng định Ukraine muốn một khung thời gian "rõ ràng" để nước này có thể trở thành thành viên Hiệp ước Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong bối cảnh căng thẳng với Nga tiếp tục gia tăng.

Hồng Phúc