Đề xuất được áp dụng "điều khoản nước ngoài" tại metro Nhổn - ga Hà Nội

Xã hội - Ngày đăng : 17:15, 19/02/2022

Đối với sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam, Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép áp dụng các điều khoản Hợp đồng FIDIC tại Metro Nhổn - ga Hà Nội.

Thông tin nêu trên được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đưa ra khi Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans cùng đoàn công tác tới thăm công trường Dự án Đường sắt đô thị (metro) thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Chuyến thăm nằm trong chương trình công tác của Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans từ ngày 17 đến ngày 19/2, theo lời mời của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng và chiều sâu; vững chắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển cũng như giáo dục, khoa học công nghệ...

Đề xuất được áp dụng điều khoản nước ngoài tại metro Nhổn - ga Hà Nội - 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban châu Âu Francs Timmermans đi thử đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội (Ảnh: Báo Kinh tế đô thị).

Phát biểu tại chuyến thăm, Chủ tịch Hà Nội cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng thành phố đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành thúc đẩy tiến độ dự án này và xác định, đây là một mục tiêu chính trị của thành phố cần phải đạt được trong năm nay.

Vì vậy, thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với các hành động cụ thể: Xây dựng kế hoạch chi tiết hoành thành đoạn trên cao để làm cơ sở thực hiện và theo dõi, giám sát.

Đối với vấn đề khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành, UBND TP Hà Nội đã báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ giải quyết theo hướng cho phép áp dụng chặt chẽ các điều khoản Hợp đồng FIDIC; việc tuân thủ Hợp đồng FIDIC sẽ được áp dụng trong trường hợp có khác biệt với các quy định của Việt Nam.

Ngoài ra Hà Nội cũng đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tăng cường chỉ đạo, quyết tâm hoàn thành Depot đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans đánh giá cao về vai trò của Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Ông Timmermans mong rằng, dự án sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức để sớm đưa vào khai thác, vận hành, giải quyết vấn để ùn tắc giao thông, giảm lượng khí thải CO2, bảo vệ môi trường, phát triển Thủ đô xanh - sạch - đẹp, mang lại lợi ích cho nhân dân.

Dự kiến khai thác thương mại vào cuối năm

Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án đang triển khai thi công 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị và gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án.

Dự án này được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Hiện nay, dự án đã đạt tiến độ tổng thể 74,36%, trong đó riêng đoạn trên cao đạt 94,7%. Căn cứ Tuyên bố chung Việt - Pháp tại chuyến thăm Nước cộng hòa Pháp của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021, đoạn tuyến trên cao của dự án cần được hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 12 năm nay.

Nguyễn Trường