Căng thẳng Nga-Ukraine: Mỹ bán vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ba Lan

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:29, 19/02/2022

Ngày 18/2, Mỹ đã phê duyệt sơ bộ việc bán xe tăng chiến đấu và các thiết bị khác trị giá 6 tỷ USD cho Ba Lan, thỏa thuận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine đang tiếp diễn.
Căng thẳng Nga-Ukraine: Mỹ bán vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ba Lan
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Ba Lan Mariusz Blaszczak tại Warsaw ngày 18/2. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với các phóng viên ở Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định việc mua sắm sẽ “giúp đảm bảo sự chia sẻ công bằng hơn về trách nhiệm trong liên minh vì sự phòng thủ chung”, đồng thời cho biết thời hạn giao xe tăng vẫn đang được thảo luận.

Thương vụ mua bán vũ khí diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Ba Lan hợp tác chặt chẽ với nhau về an ninh khi lo ngại Nga có thể tấn công Ukraine, một sự kiện mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cảnh báo sẽ kích hoạt phản ứng thống nhất từ liên minh này.

Tính đến nay, Mỹ đã gửi tổng cộng 4.700 quân đóng tại Fort Bragg, bang North Carolina đến Ba Lan để giúp đảm bảo liên minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho biết, quân đội Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với "một loạt trường hợp bất ngờ", đồng thời nói thêm rằng, sẽ làm việc với chính phủ Ba Lan "nếu có nhu cầu giúp đỡ các công dân Mỹ rời khỏi Ukraine".

Tháng trước, các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban quân vụ Hạ viện đã yêu cầu ông Austin xúc tiến thông báo trước Quốc hội Mỹ về việc bán vũ khí để giúp củng cố sườn phía Đông của NATO, nhằm đối phó với Nga. Việc mua bán này cần được Quốc hội Mỹ phê duyệt.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Alabama Mike Rogers, thành viên cấp cao của Ủy ban quân lực Hạ viện Mỹ nhấn mạnh, điều quan trọng là Washington phải làm tất cả những gì có thể để củng cố mặt trận phía Đông của NATO khi những mối đe dọa của Moscow với Kiev ngày càng trở nên đáng lo ngại hơn.

Hạ Vy