Cần Thơ triển khai nhiều chiến lược để thích ứng với dịch COVID-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:12, 18/02/2022

Cần Thơ - Ngày 18.2, UBND TP.Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 và triển khai các chiến lược y tế phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Phú Trường Giang – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ cho biết, năm 2021 vừa rồi, TP ghi nhận hơn 50.000 ca F0. Với số F0 tăng cao, TP đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát và đưa số ca F0 về mức dưới một con số.

Ông Phạm Phú Trường Giang – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ báo cáo tại hội nghị.
Ông Phạm Phú Trường Giang – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ báo cáo tại hội nghị.

Điển hình như thành lập gần 3.000 tổ COVID-19 cộng đồng, 83 Trạm Y tế lưu động và 65 Đội Y tế lưu động, kích hoạt 47/75 khu cách ly y tế tập trung với khả năng tiếp nhận 11.473 lượt bệnh nhân một lần… Đến nay, TP.Cần Thơ đã kết quả là trở về “vùng xanh”, mỗi ngày ghi nhận dưới 20 trường hợp F0.

Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ chính trị quan trọng: Vừa phòng, chống, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, vừa từng bước khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó cũng tuyên truyền để người dân không quá sợ hãi với dịch bệnh nhưng cũng không được lơ là các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là diễn biến khó lường của các chủng mới.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu ngành Y tế cần kịp thời phát hiện, khoanh vùng, điều tra truy vết, phong tỏa, cách ly, điều trị bệnh; tổ chức tốt việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

Đặc biệt, để thích ứng với tình hình mới, trong điều kiện người lao động đã đi làm trở lại, học sinh đã đến trường, thành phố cũng bắt đầu các bước mở cửa đón khách du lịch… nên việc khoanh vùng phải đảm bảo nguyên tắc “đúng, trúng, hẹp nhất, hiệu quả nhất”, tránh việc khoanh vùng quá rộng gây lãng phí và hoang mang không cần thiết.

Ông Dương Tấn Hiển cũng nhấn mạnh, năm 2022, Đảng bộ thành phố xác định chủ đề năm là “Tập trung kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; thích ứng an toàn, linh hoạt để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội thành phố”.

Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt Chiến lược y tế phòng, trong giai đoạn bình thời mới, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó có hiệu quả đối với tình hình diễn biến dịch bệnh, quyết tâm kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Đặc biệt là chủ động, sẵn sàng triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, khoa học, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh việc tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân F0, thành phố còn triển khai mô hình phòng khám hậu COVID để tiếp tục chăm lo cho sức khỏe người dân trước các di chứng bệnh còn lại.

Tạ Quang