Belarus dọa triển khai vũ khí hạt nhân, ông Lukashenko cảnh báo làm 'tổng thống mãi mãi'

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:17, 18/02/2022

Ngày 17/2, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cảnh báo nước này có thể triển khai vũ khí hạt nhân nếu phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào từ bên ngoài.
Belarus dọa triển khai vũ khí hạt nhân, ông Lukashenko nói về việc làm 'tổng thống mãi mãi'. (Nguồn: AP)
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Nguồn: AP)

Tuyên bố được ông Lukashenko đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Nga và phương Tây liên quan đến vấn đề Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Belta dẫn lời Tổng thống Lukashenko nêu rõ: "Nếu cần thiết, nếu các đối thủ của chúng ta thực hiện các bước đi ngu ngốc và bất cẩn như vậy, chúng ta sẽ triển khai không chỉ vũ khí hạt nhân mà còn cả siêu hạt nhân và các vũ khí sắp ra mắt để bảo vệ lãnh thổ".

Ông cũng cảnh báo nếu phương Tây không dừng ngay việc “tấn công” Belarus thì ông sẽ làm tổng thống mãi mãi.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cho hay, nếu không có mối đe dọa nào từ các quốc gia không thân thiện nhằm vào Belarus, thì sẽ không cần có vũ khí hạt nhân "trong hàng trăm năm".

Bên cạnh đó, theo ông Lukashenko, Belarus đang cân nhắc mua một số hệ thống tên lửa đất-đối-không S-400 của Nga và đặt gần thủ đô Minsk và có thể giữ lại một số giữ một số khí tài quân sự mà Nga đưa đến các cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa 2 nước.

Liên quan các cuộc tập trận chung này, Tổng thống Belarus cho biết, ông sẽ thảo luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong ngày 18/2 về việc rút quân sau khi hoàn thành các cuộc huấn luyện.

Binh sĩ có thể rút quân chỉ trong một ngày sau khi các cuộc tập trận kết thúc, tuy nhiên, họ sẽ ở lại chừng nào cần thiết để bảo vệ an ninh của đất nước.

Về vấn đề xây dựng các căn cứ quân sự Nga tại Belarus, ông Lukashenko cho rằng, từ góc nhìn quân sự, sẽ là vô nghĩa khi phung phí tiền cho việc này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Nga và Belarus sẽ kết thúc các cuộc tập trận quân sự chung vào ngày 20/2 theo đúng kế hoạch, trong bối cảnh có những quan ngại của phương Tây về việc binh sĩ Nga có thể ở lại Belarus lâu hơn.

Các cuộc tập trận ở Belarus đã khiến phương Tây thêm lo ngại về khả năng Nga tấn công quốc gia láng giềng Ukraine mặc dù Mocsow liên tục phủ nhận đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công như vậy.

Việt Hà