VNPT muốn xin cơ chế phục vụ hạ tầng quốc gia để chuẩn bị phóng vệ tinh mới

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 10:23, 18/02/2022

Sắp tới khi xây dựng đề án phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1 và VINASAT-2, VNPT sẽ phải xin cơ chế hỗ trợ hạ tầng quốc gia vì rất khó kinh doanh dịch vụ vệ tinh có lãi.

Mới đây, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT) cho hay, việc phóng vệ tinh thay thế VINASAT-1 và VINASAT-2 là đề án lớn của quốc gia, khối lượng công việc phải triển khai rất lớn, nhiều vấn đề phức tạp cần được xem xét kỹ lưỡng ở các cấp Trung ương.

Để đảm bảo tiến độ phóng vệ tinh thay thế VINASAT-1 và VINASAT-2, ông Nguyễn Đức Trung đề nghị lãnh đạo Bộ TT&TT chỉ đạo VNPT xây dựng đề án tiền khả thi, song song với quá trình Bộ TT&TT xây dựng báo cáo, đề án chung trình Bộ Chính trị, Chính phủ tới đây.

VNPT muốn xin cơ chế phục vụ hạ tầng quốc gia để chuẩn bị phóng vệ tinh mới
VNPT muốn xin cơ chế phục vụ hạ tầng quốc gia để chuẩn bị phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1, VINASAT-2.

Chia sẻ với ICTnews về vấn đề này, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc VNPT cho biết, năm 2023 VINASAT-1 sẽ hết khấu hao. Tuy nhiên, trên lý thuyết vệ tinh có thể kéo dài thêm vài năm nữa. Vì vậy, VNPT đang chuẩn bị để có thể phóng vệ tinh thay thế.

Ông Huỳnh Quang Liêm thẳng thắn cho rằng, việc đầu tư cho vệ tinh để kinh doanh rất khó khăn và khó có lãi. Tuy nhiên, vệ tinh cần đặt dưới góc độ là hạ tầng quốc gia trọng yếu nên phải đầu tư. Vì vậy, VNPT báo cáo Chính phủ để đề xuất cơ chế hạ tầng thông tin quốc gia cho vệ tinh tới đây sẽ phóng để thay thế cho VINASAT-1 và VINASAT-2.

Trong đề án trước đó thì việc kinh doanh vệ tinh VINASAT khá khả quan, cung cấp dịch vụ vệ tinh cho cả thị trường trong nước và thị trường nước ngoài. Song thực tế kinh doanh vệ tinh gặp khó khăn.

Sự kiện Việt Nam phóng vệ tinh VINASAT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn chỉnh hệ thống viễn thông, khi trước đó đã có thông tin vô tuyến, thông tin hữu tuyến, thông tin mặt đất, thông tin mặt biển và nay có thêm vệ tinh viễn thông. Dịch vụ vệ tinh có tác dụng chủ động trong kết nối với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo mà trước đó chúng ta không thể thực hiện được bằng các hệ thống thông tin mặt đất. Phóng vệ tinh VINASAT giúp chúng ta chủ động đảm bảo an ninh quốc phòng, đặc biệt là các nhiệm vụ ở vùng biên giới, hải đảo và trên biển; khẳng định được chủ quyền về quỹ đạo vệ tinh, tần số vô tuyến điện.

Trả lời ICTnews tại sự kiện phóng vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2, thời điểm đó đại điện VNPT cho biết, quả vệ tinh đầu tiên có thời gian thu hồi vốn dự tính 9 - 10 năm, nhưng với những vệ tinh sau này thời gian thu hồi vốn có thể ngắn hơn.

Đại diện VNPT cho hay: "VINASAT-2 sẽ tăng cường hạ tầng viễn thông của Việt Nam và dự phòng dung lượng cho VINASAT-1. VINASAT-2 được đầu tư 260 - 280 triệu USD, vốn đầu tư lớn hơn VINASAT-1 và dung lượng cũng lớn hơn. Đặc thù vốn đầu tư cho VINASAT-2 lần này, 20% là vốn của VNPT, 20% là vốn vay Ngân hàng Phát triển, còn lại 60% phải thương mại. Như vậy, trách nhiệm của VNPT phải tổ chức kinh doanh có hiệu quả để đảm bảo vốn vay thương mại. Hiện VNPT đã giải ngân gần hết số tiền này, vì tiến độ giải ngân song hành với nghĩa vụ của nhà thầu đối với dự án".

"Theo thiết kế, VINASAT-1 có tuổi thọ là 15 năm và VNPT dự tính thu hồi vốn sau 10 năm. Thông thường, vệ tinh các nước có tuổi thọ lâu hơn 15 năm. Như vậy, những năm sau tiếp tục có hiệu quả kinh doanh. VNPT đặt mục tiêu năm 2012 sẽ là năm VINASAT-1 cân bằng thu chi", đại diện VNPT nói.

Ngay tại thời điểm VNPT phóng 2 quả vệ tinh đã có nhiều nguồn tin cho hay các doanh nghiệp ICT như FPT cũng muốn nhảy vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, sau đó không có động thái chính thức để xin phép cung cấp dịch vụ vệ tinh.

Thái Khang