Phản ứng của Mỹ và châu Âu về hành động gây bất ngờ của Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:29, 16/02/2022

Mỹ, Pháp, Đức và Anh đã có những phản ứng đầu tiên về thông báo của Bộ Quốc phòng Nga rằng, một số lực lượng tại các quân khu tiếp giáp với Ukraine đang quay trở lại căn cứ sau khi hoàn tất tập trận.
Phản ứng của Mỹ cùng châu Âu về hành động gây bất ngờ của Nga. (Nguồn: Zvezda)
Quân nhân Nga di chuyển xe tăng và vũ khí trở lại căn cứ sau khi hoàn thành cuộc tập trận vào ngày 15/2. (Nguồn: Zvezda)

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đánh giá: "Các tuyên bố khá tích cực. Chúng tôi đang đợi những hành động. Sau lời nói là hành động sẽ là điều tốt hơn".

Trong khi đó, Điện Elysee cho hay, trong cuộc điện đàm kéo dài một giờ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã nhất trí về tính cần thiết trong việc xác minh tuyên bố bắt đầu rút quân của Nga.

Điện Elysee nêu rõ: "Một tuần sau chuyến đi của Tổng thống Macron tới Moscow và sau đó là Kiev, chúng tôi thấy rằng có một số lý do để hy vọng. Tổng thống Pháp nhấn mạnh sự khởi đầu của một "động thái giảm leo thang sẽ phù hợp" với những gì Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với ông Macron trong hội đàm tuần trước".

Cảnh báo nhiều vấn đề có thể xảy ra "với quy mô triển khai quân sự vẫn còn rõ ràng của Nga", Phủ Tổng thống Pháp lưu ý: "Có một động thái cần phải được xác minh và củng cố", đồng thời nói thêm "mọi thứ rất mong manh".

Về phía Đức, trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Nga Putin tại Điện Kremlin, Thủ tướng Olaf Scholz hoan nghênh thông báo rút một số lượng binh sĩ gần Ukraine, coi đây là một dấu hiệu hướng tới xoa dịu căng thẳng.

Thủ tướng Đức nói: "Điều này là một dấu hiệu tốt trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều nữa".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho rằng: "Nga đã tuyên bố họ không có kế hoạch cho một cuộc xâm lược, nhưng chúng ta cần phải chứng kiến toàn bộ binh lính Nga rút khỏi khu vực biên giới với Ukraine để chứng minh thông tin trên là đúng".

Trước đó, ngày 15/2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một số đơn vị thuộc Quân khu phía Nam và phía Tây của nước này sẽ rời khởi khu vực biên giới với Ukraine và trở về căn cứ sau khi đã hoàn thành các cuộc tập trận.

Đây là thông báo rút quân đầu tiên của Nga trong nhiều tuần qua, có thể làm xuống thang căng thẳng giữa Moscow và phương Tây.

Động thái cũng gây bất ngờ lớn với giới quan sát quốc tế cũng như các cường quốc phương Tây sau nhiều đồn đoán của những nước này rằng, khả năng Nga sẽ phát động một cuộc tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

Việt Hà