Bất ngờ về lượng hành khách ngày đầu "phá rào" bay quốc tế

Xã hội - Ngày đăng : 07:29, 16/02/2022

Trong ngày đầu dỡ bỏ hạn chế về tần suất bay quốc tế, tình hình khai thác hàng không không đạt như kỳ vọng, số chuyến bay không tăng và lượng khách không nhiều, thậm chí còn có thể nói là vắng vẻ.

Ngày 15/2, nhà chức trách hàng không Việt Nam chính thức thực hiện chính sách mở cửa đường hàng không toàn diện, bỏ quy định hạn chế số lượng chuyến bay quốc tế đến, nhằm bình thường hoạt động hàng không sau 2 năm đại dịch.

Tuy nhiên, tình hình khai thác hàng không không đạt như kỳ vọng. Theo ghi nhận từ nhà chức trách, số chuyến bay thương mại thường lệ tới Việt Nam không tăng so với những ngày trước đó.

Bất ngờ về lượng hành khách ngày đầu phá rào bay quốc tế - 1

Việt Nam mở cửa hoàn toàn đường hàng không quốc tế đến từ ngày 15/2 (Ảnh: NIA).

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Hà Nội - cho biết, trong ngày đầu tiên mở lại đường bay quốc tế, lượng khách qua sân bay này không có thay đổi đột biến.

"Số chuyến bay không tăng và lượng khách không nhiều, thậm chí còn có thể nói là vắng vẻ" - vị đại diện cho hay.

Cụ thể, trong ngày 15/2, cảng Nội Bài khai thác tổng số 80 chuyến bay quốc tế, trong đó có 23 chuyến bay chở khách (có 14 chuyến đi, 9 chuyến đến). Lượng khách đến chỉ đạt 800 người, khách đi là 1.200 khách.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM, trong ngày 15/2, sân bay này khai thác tới 94 chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên, chỉ có 15 chuyến bay quốc tế chở khách đi với 1.354 người và 9 chuyến bay chở khách đến với 1.245 người.

Nói về tình hình trên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hàng không là lĩnh vực đặc thù, dù mở cửa hoàn toàn thì chuyến bay chưa tăng nhiều cũng là điều dễ hiểu, hãng và hành khách cần có thời gian để xây dựng kế hoạch mở bán vé, khai thác chuyến bay và đi lại phù hợp.

"Kể cả những đường bay quốc tế đã khai thác trước đó, số lượng hành khách từ nước ngoài tới Việt Nam không lớn. Ảnh hưởng tâm lý giai đoạn dịch bệnh nên chưa nhiều người có đi lại bằng đường hàng không như trước kia, việc thu hút khách du lịch cũng cần kích cầu dần dần" - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói và cho rằng mở cửa hàng không là chưa đủ, cần dỡ bỏ các rào cản về thủ tục không cần thiết để du khách lựa chọn điểm đến là Việt Nam.

Trong khi đó, một chuyên gia hàng không nêu quan điểm, nếu chính sách visa với người nước ngoài chưa được nới lỏng, lượng khách du lịch sẽ không tăng. Vấn đề bây giờ là phải đẩy mạnh tiếp thị và hạn chế những vướng mắc, khó khăn về các điều kiện không cần thiết để khách du lịch vào Việt Nam.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phát thông báo tin tức hàng không (NOTAM) về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 từ 15/2.

Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ. Những quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế.

Đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác. Tuy nhiên, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc hiện vẫn hạn chế đối tượng nhập cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đến để phòng chống dịch.

Châu Như Quỳnh