Tổng thống Putin nói gì trước thông tin về ngày 'Nga sẽ tấn công Ukraine'?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:11, 16/02/2022

Ngày 15/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói đùa khi một số phương tiện truyền thông đưa tin về ngày mà Nga được cho là sẽ tấn công Ukraine.
Tổng thống Putin nói gì về ngày 'Nga sẽ tấn công Ukraine'? (Nguồn: USA Today)
Tổng thống Nga Putin yêu cầu tìm hiểu chính xác xem ở đâu có công bố ngày giờ bắt đầu chiến tranh với Ukraine. (Nguồn: USA Today)

Đại diện chính thức của Điện Kremlin cho biết: "Thật khó mà thông cảm với những thông tin kiểu này. Đôi khi ông Putin còn nói đùa và yêu cầu tìm hiểu chính xác xem liệu ở đâu đó có công bố ngày giờ bắt đầu chiến tranh hay không".

Điện Kremlin đánh giá, thông tin của một số đại diện phương Tây về ngày Nga "xâm lược" Ukraine là sự cuồng loạn thông tin.

Ông Peskov nói: "Quả thực, cả thế giới đang phát sốt vì điều này và thực sự, đây chính xác là một chiến dịch thông tin chưa từng có tiền lệ nhằm kích động và leo thang căng thẳng ở châu Âu".

Trong khi đó, cùng ngày, tại hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Moscow, Tổng thống Putin tuyên bố, Nga không muốn xảy ra chiến tranh, đó là lý do tại sao nước này đưa ra các đề xuất cho một quá trình đàm phán.

Bên cạnh đó, ông khẳng định, Nga sẽ tiếp tục hành động trong lĩnh vực an ninh “theo kế hoạch”, dựa trên tình hình thực tế trên thực địa.

Tuy nhiên, theo ông, tình hình sẽ phát triển như thế nào không chỉ phụ thuộc vào Nga, ám chỉ hành động của các nước phương Tây, Ukraine cũng như Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thời gian gần đây, các nước phương Tây và Kiev luôn tuyên truyền về khả năng Nga xâm lược Ukraine. Theo đó, hãng tin Bloomberg, trích dẫn các nguồn giấu tên, đưa tin rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine có thể diễn ra vào ngày 15/2.

Trong khi đó, tờ Politico dẫn nguồn thạo tin viết rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden, tại một cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các nước phương Tây, EU và (NATO), đã nêu ngày Nga sẽ "xâm lược" Ukraine là 16/2.

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Nga phủ nhận mọi cáo buộc, nhấn mạnh rằng Moscow không tham gia vào cuộc xung đột nội bộ Ukraine và không vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào.

Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lithuania, Czech, Bulgaria, Romania và Estonia tham gia vào việc cung cấp vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine.

Ngoài ra, các chuyên gia quân sự nước ngoài vẫn tiếp tục đến Ukraine. Moscow đã nhiều lần thúc giục các nước phương Tây ngừng bơm vũ khí vào khu vực này, vì điều đó có thể kích động Kiev tham gia các cuộc phiêu lưu quân sự.

Việt Hà