Trước thềm chuyến thăm Nga của Tổng thống Bolsonaro, Brazil nói gì về quan hệ với Ukraine?

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:01, 15/02/2022

Ngày 14/2, Brazil công khai tái khẳng định quan hệ ngoại giao với Ukraine, khi Tổng thống quốc gia Nam Mỹ Jair Bolsonaro bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Moscow và phương Tây về vấn đề Ukraine.
Trước thềm chuyến thăm Nga của Tổng thống Bolsonaro, Brazil nói gì về quan hệ với Ukraine? (Nguồn: Merco Press)
Tổng thống Brazil Bolsonaro đang có chuyến thăm tới Nga kéo dài từ 14-17/2. (Nguồn: Merco Press)

Ngay trước khi ông Bolsonaro lên đường tới Nga, trên tài khoản Twitter, Bộ Ngoại giao Brazil cho hay: "Hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Carlos Franca đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba".

Ông Franca đã "lắng nghe người đồng cấp đánh giá về tình hình hiện tại ở biên giới giữa Ukraine và Nga" và tái khẳng định việc Brazil ủng hộ một "giải pháp hòa bình" đối với cuộc khủng hoảng.

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil đồng thời lưu ý rằng, nước này và Ukraine gần đây đã kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Gạt bỏ áp lực từ chính nội các và Mỹ - đồng minh truyền thống của Brazil, Tổng thống Bolsonaro quyết định vẫn thực hiện chuyến thăm Nga, kéo dài từ 14-17/2, và gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống theo đường lối cực hữu của Brazil tiết lộ sẽ tập trung thúc đẩy hợp tác song phương với Nga trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng và quốc phòng. Ông Bolsonaro cũng khẳng định không có ý định nêu ra vấn đề Ukraine trong các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga.

Trước đó, theo một số nhà phân tích, Washington đã gây sức ép buộc Tổng thống Brazil phải hủy bỏ chuyến công du tới Moscow.

Mặc dù Brazil tiếp tục chủ trương “đối thoại” về cuộc khủng hoảng Nga-phương Tây, thận trọng không đứng về bên nào và tập trung vào các vấn đề song phương trong chuyến thăm này, nhưng Mỹ đặc biệt lo ngại chuyến thăm của ông Bolsonaro sẽ được coi là dấu hiệu ủng hộ Tổng thống Nga.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Brazil Antonio Hamilton Mourao khẳng định: "Chuyến đi sẽ không gây ra bất kỳ sự khó chịu nào" và nó không thể làm phức tạp các mối quan hệ giữa Brasilia và Washington.

Cuộc gặp của Tổng thống Brazil với người đồng cấp Nga dự kiến diễn ra vào ngày 15/2 (giờ địa phương).

Bảo Hà