Canada 'bơm' vũ khí sát thương và tiền cho Ukraine, Nga nói không thể chấp nhận được

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:27, 15/02/2022

Canada quyết định gửi vũ khí sát thương cho Ukraine và cho vay hàng trăm triệu CAD để hỗ trợ quốc gia Đông Âu này tự vệ trước nguy cơ mà phương Tây cáo buộc rằng Nga chuẩn bị kế hoạch tấn công Kiev.
Canada 'bơm' vũ khí sát thương và tiền cho Ukraine, Nga nói không thể chấp nhận được. (Nguồn: The Canadian Press)
Thủ tướng Canada Trudeau cho biết, những hỗ trợ của nước này đáp ứng yêu cầu cụ thể của Ukraine. (Nguồn: The Canadian Press)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói: "Xét về mức độ nghiêm trọng của tình hình và sau các cuộc thảo luận với các đối tác Ukraine, tôi đồng ý cung cấp 7,8 triệu CAD giá trị quân trang và vũ khí sát thương cho Ukraine".

Theo Bộ Quốc phòng Canada, "số trang thiết bị đó bao gồm súng máy, súng lục, súng carbine, 1,5 triệu viên đạn, súng bắn tỉa và nhiều thiết bị liên quan khác".

Ông Trudeau cho rằng, điều này đáp ứng yêu cầu cụ thể của Ukraine và bổ sung vào mảng thiết bị phi sát thương mà Canada đã cung cấp.

Ngoài ra, người đứng đầu chính phủ Canada nói thêm, Ottawa sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều khoản vay, nâng tổng số tín dụng công bố kể từ đầu năm lên 620 triệu CAD (490 triệu USD).

Canada, nơi sinh sống của một cộng đồng lớn người Ukraine, đã lệnh cho các chuyên gia huấn luyện quân sự rời Ukraine và tạm thời đóng cửa Đại sứ quán ở Kiev.

Các nước phương Tây đã và đang chuẩn bị cho những gì họ cảnh báo sẽ là một gói các biện pháp trừng phạt kinh tế, để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga vào Ukraine, mặc dù Moscow đã nhiều lần bác bỏ khả năng này.

Trước động thái của Canada, cùng ngày, Đại sứ Nga tại Ottawa Oleg Stepanov cho rằng: "Bất kỳ nguồn cung vũ khí nào cho một quốc gia chưa giải quyết được xung đột vũ trang nội bộ là không thể chấp nhận được".

Theo ông Oleg Stepanov, điều đó không giúp thiết lập hòa bình mà chỉ làm kéo dài và trầm trọng thêm cuộc xung đột tàn sát lẫn nhau ở Ukraine. Bằng cách cung cấp vũ khí, các nước phương Tây đang thúc đẩy chính quyền Kiev tiếp tục một cuộc chiến chống lại chính người dân của mình.

Đại sứ Nga cho hay, Moscow "kêu gọi Chính phủ Canada chấm dứt những hành động như vậy và thay vào đó, sử dụng tầm ảnh hưởng đặc biệt của mình với chính quyền Kiev để đưa họ tới bàn đàm phán với Donetsk và Lugansk, đồng thời khuyến khích họ thực thi đầy đủ và vô điều kiện gói biện pháp Minsk".

Bảo Hà