Nhà cấp 4 xây hết 500 triệu đồng, nội thất tiện nghi, vườn rau sạch thích mê

Tổ ấm - Ngày đăng : 12:51, 15/02/2022

Với chi phí 500 triệu đồng, cặp vợ chồng ở Đắk Lắk đã xây lên một không gian lý tưởng, đầy đủ tiện nghi và sân vườn cho gia đình an trú bên nhau.

Hiện nay, nhà cấp 4 được nhiều gia đình ưa chuộng bởi tiện dụng, có tính kết nối các thành viên trong gia đình, phù hợp với mọi lứa tuổi. Đặc biệt là người già, tay chân đau nhức và không muốn leo cầu thang.

Thiết kế nhà cấp 4 phù hợp cho mọi diện tích, tuy nhiên, nếu đất rộng, gia chủ tha hồ sáng tạo và bố trí được cả khoảng vườn xanh mát.

Gia đình chị Tân Mùi và anh Lưu Sơn (SN 1991) ở Khánh Xuân (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) có mảnh đất 6x41m. Anh chị từ lâu đã mong muốn có tổ ấm nho nhỏ, xây theo ý mình. Thế nhưng, tài chính eo hẹp đã khiến họ trăn trở rất nhiều về việc xây nhà.

Bản thiết kế vẽ tay của hai vợ chồng. 

Cuối cùng phương án dựng nhà cấp 4 được lựa chọn. Chị Tân Mùi chia sẻ, vì kinh phí thấp nên 2 vợ chồng không thuê thiết kế mà tự tìm hiểu, học hỏi, tham khảo rất nhiều hội nhóm như: Nghiện nhà, Nghiện decor, Pinterest…

Vợ chồng cùng nhau xem mình thích gì, cần gì và nhất là khả năng kinh tế có đủ không? Ngoài ra, họ tìm đến một số nhà của bạn bè mới xây để học hỏi kinh nghiệm. Sau đó cả hai tính toán xem kích thước như thế nào là hợp lý với diện tích đất thực tế và tài chính.

Nhà cấp 4 xây hết 500 triệu đồng, nội thất tiện nghi, vườn rau sạch thích mê
Mặt tiền ngôi nhà.

Cuối cùng hai vợ chồng tự lên ý tưởng, vẽ ra giấy, tự tìm thầu xây dựng, tự tìm nguồn cung cấp vật liệu, tự thiết kế và decor nội thất.

Diện tích đất là 6x41m nhưng ban đầu kinh phí chỉ có 300 triệu nên anh chị chỉ xây dựng 4.8x16m. Để lại 6x9m làm vườn và 1.2m làm hành lang đi ra phía sau.

Vườn cây phong phú, cung cấp rau sạch cho gia đình do tự tay chị Mùi chăm sóc. 

Cả 2 vợ chồng đều không làm trong ngành xây dựng, vì vậy họ xây tới đâu, tìm hiểu tới đó, vừa xây dựng vừa xoay xở tiền. Khi hoàn thiện, tính tổng chi phí gồm thi công và nội thất tròn 500 triệu (đã bao gồm cả sân lát gạch, xây tường bao quanh toàn bộ phần đất, cổng sắt, các khoản thuế phí, giấy tờ xây dựng, ăn uống đi lại, nội thất cơ bản đủ cho gia đình 4 thành viên…)

Ngôi nhà trước và sau khi hoàn thiện. 

Chị Mùi cho hay, thiết kế trên giấy là một chuyện, khi thi công thực tế thay đổi khá nhiều lần. Vợ chồng cũng cãi nhau vì bất đồng quan điểm nhưng sau tất cả chồng vẫn là người ủng hộ chị về thiết kế của căn nhà.

Quá trình thi công, chồng chị phụ trách giám sát nên đỡ chi phí rất nhiều. Ngày gia đình chuyển về nhà mới chỉ có mỗi quần áo và cái nồi cơm điện cũ.

Chị Tân Mùi cho biết thêm, bài học kinh nghiệm lớn nhất cho chị sau khi xây nhà xong là đừng quá quan tâm tới người khác nói gì và thích gì. Nhà xây cho bản thân, chỉ quan tâm mình cần gì và thích gì thôi. Ai khen ai chê cũng được. Mỗi người một tính cách, một sở thích và nhất là mỗi người có điều kiện kinh tế riêng. Tiền ít thì xây nhà nhỏ, tiền nhiều thì xây nhà rộng, thoải mái hơn.

Khu vườn bí ẩn cho lũ trẻ khám phá, phần giữa sân anh Sơn thiết kế một thảm sỏi cho con nghịch, phát triển giác quan. Góc vườn bày cây cảnh nhỏ bài trí nghệ thuật bằng gạch. 

“Lúc cầm trong tay 300 triệu, tôi cũng hoảng lắm. Hai tháng trời hai vợ chồng không ngủ được, sút mất mấy cân. Chỗ vay mượn thì nhiều nhưng chủ yếu vay xong sẽ có nguồn nào để trả thôi. Tôi nghĩ xây nhà là “liệu cơm gắp mắm” nên ai tiền ít cũng đừng lo lắng quá”, chị Mùi nói.

Theo chị, ưu điểm của nhà nhỏ là rất dễ dọn dẹp, cả ngày đi làm mệt mỏi, về nhà dọn một lúc là xong.

Ngoài ra, vợ chồng mình tự thiết kế và thi công vườn rau nhỏ phía sau nhà. Vườn nhỏ nhưng rau đủ cung cấp cho gia đình và hàng xóm quanh năm. Sân trước và sau vườn đều có chỗ chơi riêng cho lũ trẻ.

Chị Mùi đỡ được khá nhiều khoản decor cho căn nhà như: Tranh treo là chị tự in tại xưởng. Phần vườn rau 100% không tốn tiền thi công vì vợ chồng chị vác từng viên gạch, tự trồng từng mét cỏ, luống rau. Gạch ngoài phía vườn rau toàn bộ là gạch thừa + gạch cũ được cho.

Nữ gia chủ khá hài lòng với tủ bếp xinh xắn này.

Các ngăn tủ phân chia công năng hợp lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Chị chừa hành lang và đất phía sau để nếu có điều kiện sẽ đưa vật liệu ra phía sau xây thêm phòng. Nếu không có điều kiện, chị sẽ chuyển phòng làm việc thành phòng riêng cho 2 con. Hiện tại các con vẫn ngủ cùng bố mẹ nên chị chưa decor gì cho 2 phòng đó.

Hai vợ chồng chị Mùi có 1 studio nho nhỏ nên có thể cũng lợi thế về thẩm mĩ. Khi decor, chị chỉ dựa vào tông màu mình thích rồi chọn nội thất cùng tông, ngắm xem có vừa mắt không, xem công năng sử dụng tối ưu nhất.

Vợ chồng chị chọn mua đất vì muốn có sân rộng để con nô đùa, có mảnh vườn trồng rau hoặc bạn bè tới chơi có chỗ đậu xe thoải mái.

Hoa thiên điểu khoe sắc vàng rực rỡ ở bàn đảo bếp.

Trước đây, vợ chồng chị Mùi ở tại studio ngay trung tâm thành phố, con cái không được thoải mái phát triển vì thiếu không gian. Tháng 8/2021, Buôn Mê Thuột dịch nặng, giãn cách xã hội mấy tháng, mọi sinh hoạt bí bách. Lúc này quyết tâm xây nhà của chị càng nung nấu và hai vợ chồng bắt tay vào hiện thực hóa ước mơ.

Nơi giặt đồ bố trí cạnh phòng tắm. Gia chủ thiết kế máy giặt đẩy vào góc tường, phía trên đóng kệ, vừa gọn gàng lại giải quyết được góc thừa. 

Mảng tường trang trí bằng khung ảnh gia đình rất nghệ thuật, không khác một studio chuyên nghiệp.  

Nhà cấp 4 xây hết 500 triệu đồng, nội thất tiện nghi, vườn rau sạch thích mê
Phòng vệ sinh đẹp với bộ lavabo chưa đến 4 triệu (gồm cả gương và tủ, bồn rửa), máy xông tinh dầu khử mùi và bộ úp cốc, bàn chải đáng răng xinh xinh.

Nội thất hai vợ chồng tự lên ý tưởng rồi thuê thợ đóng nên chi phí giảm đi khá nhiều.

4 kiểu nhà mái Thái 1 tầng 4 phòng ngủ, có sân vườn như resort

4 kiểu nhà mái Thái 1 tầng 4 phòng ngủ, có sân vườn như resort

Với thiết kế 4 phòng ngủ và sân vườn rộng rãi, bố trí tiểu cảnh nghệ thuật, 4 mẫu nhà mái Thái này giúp gia chủ luôn được tận hưởng cảm giác như ở resort.

Quỳnh Nga