Điện ảnh thế giới vĩnh biệt đạo diễn lừng danh Ivan Reitman

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 10:43, 15/02/2022

Reitman được biết đến nhiều nhất với việc đạo diễn bộ phim Ghostbusters của năm 1984 và phần tiếp theo của nó năm 1989. Bộ phim gốc đã ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng trong nhiều thập kỷ.
Dien anh the gioi vinh biet dao dien lung danh Ivan Reitman hinh anh 1Đạo diễn Ivan Reitman tại buổi ra mắt "Ghostbusters: Afterlife" ở New York (Mỹ) vào ngày 15/11/2021. (Nguồn: CNN)

Nhà làm phim Ivan Reitman - một đạo diễn kiêm nhà sản xuất điện ảnh có tầm ảnh hưởng lớn của điện ảnh thế giới - đã qua đời ở tuổi 75.

Trong bài đăng trên Twitter ngày 14/2, con trai của ông Ivan Reitman là Jason Reitman - cũng là một đạo diễn, nổi tiếng với những bộ phim như "Juno""Ghostbusters: Afterlife" - thông báo: "Tôi đã mất đi người hùng của đời mình."

Diễn viên Ernie Hudson chia sẻ rằng: "Tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của Ivan Reitman. Đó thực sự là một nhà làm phim tuyệt vời và tôi đã vinh dự được quen biết và làm việc cùng ông ấy."

Trong khi đó, Arnold Schwarzenegger - tài tử đã chuyển từ mảng phim hành động sang phim hài nhờ sự dẫn dắt của Reitman, cũng đã ca ngợi ông là một "huyền thoại" và "ông hoàng hài kịch."

Schwarzenegger cho biết: "Tôi không thể tin rằng mình sẽ không còn được làm việc chung với ông ấy, đi dạo cùng ông ấy và say sưa chuyện trò về cuộc sống với ông ấy thêm một lần nào nữa."

Nhà làm phim Ivan Reitman sinh ngày 27/10/1946 tại Komarno (Slovakia), trong một gia đình có cha và mẹ cùng là người Do Thái.

Reitman được biết đến nhiều nhất với việc đạo diễn bộ phim Ghostbusters của năm 1984 và phần tiếp theo của nó năm 1989. Bộ phim gốc đã ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng trong nhiều thập kỷ, trang phục của nó xuất hiện trong Stranger Things và bài hát chủ đề của nó được nhận ra ngay lập tức.

Nó thành công đến nỗi nó đã tạo ra một loạt phim nhượng quyền thương mại, bao gồm bản khởi động lại cùng tên vào năm 2016 và "Ghostbusters: Afterlife" vào năm 2021, do Jason, con trai của Reitman làm đạo diễn.

Trong sự nghiệp điện ảnh kéo dài hàng thập kỷ của mình, Reitman cũng đã sản xuất và đạo diễn những bộ phim được coi là bệ phóng thành công cho những ngôi sao hài kịch lớn như Bill Murray - người từng đóng vai chính trong "Ghostbusters" và đồng thời xuất hiện trong các bộ phim đình đám khác của Reitman là "Meatballs""Stripes."

Ngoài ra, tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp làm phim của Reitman có lẽ là "National Lampoon's Animal House" (năm 1978). Bộ phim này được đánh giá là một trong những tác phẩm điện ảnh được yêu thích nhất trong giới nam sinh và nữ sinh thuộc các trường đại học ở Mỹ./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)