Tình hình Ukraine: Kiev nói Nga 'không tấn công trong hai ngày tới', Anh-Pháp phát cảnh báo, Mỹ rút Vệ binh

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:14, 15/02/2022

Ngày 14/2, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine (NSDC) Oleksiy Danilov cho biết, ông không thấy có điều kiện tiên quyết nào cho thấy Nga sẽ tiến hành một cuộc xâm lược quy mô lớn trong những ngày tới.
Tình hình Ukraine: Kiev nói Nga 'không tấn công trong hai ngày tới', Anh-Pháp phát cảnh báo, Mỹ rút Vệ binh. (Nguồn: Tellerreport)
Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine (NSDC) Oleksiy Danilov. (Nguồn: Tellerreport)

Ông Oleksiy Danilov nêu rõ: "Tình hình hoàn toàn đang được kiểm soát. Cho tới ngày hôm nay, chúng tôi không thấy có điều kiện tiên quyết nào cho thấy Nga sẽ tiến hành một cuộc xâm lược quy mô lớn vào ngày 16 và 17/2".

Ngoài ra, Thư ký NSDC cũng cho hay, lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Ukraine đã sẵn sàng cho mọi thách thức hiện nay

Cùng ngày, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby thông báo, các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ, những người có mặt tại Ukraine để làm cố vấn, đã rời khỏi quốc gia Đông Âu, song quân đội Mỹ vẫn duy trì hiện diện với quy mô nhỏ cùng các nhân viên ngoại giao.

Cùng ngày, phát biểu sau cuộc họp Ủy ban đối phó khủng hoảng (COBR) của chính phủ Anh, Ngoại trưởng Liz Truss tuyên bố, Nga có thể xâm lược Ukraine bất cứ thời điểm nào.

Viết trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Truss kêu gọi Điện Kremlin "giảm leo thang. Trọng tâm của chúng tôi là ưu tiên sự an toàn và an ninh của công dân Anh tại Ukraine".

Cùng nhận định với người đồng cấp Anh, hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng, "tất cả các yếu tố" đã sẵn sàng để Nga tiến hành một "cuộc tấn công lớn" chống lại Ukraine, sau khi Moscow điều hàng nghìn quân đến biên giới của mình.

Phát biểu trên kênh truyền hình France 5, Ngoại trưởng Le Drian nêu rõ: "Liệu có mọi yếu tố cho một cuộc tấn công lớn của lực lượng Nga ở Ukraine? Điều này rất có thể xảy ra, thậm chí có thể nhanh chóng".

Tuy vậy, ông cũng nói thêm rằng, chưa có gì cho thấy Moscow đã đưa ra quyết định.

Liên minh châu Âu (EU) cùng với các đồng minh phương Tây khác đã cam kết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Moscow nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công mới vào Ukraine, cáo buộc mà Nga luôn bác bỏ.

Mỹ đã cảnh báo rằng một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine có thể sắp xảy ra và để đáp trả, các đồng minh phương Tây đe dọa sẽ đưa ra gói trừng phạt khiến cho nền kinh tế Nga phải tê liệt.

Bảo Hà