Vấn đề Ukraine: Chính phủ Nhật Bản họp gấp; Tổng thống Hàn Quốc ra yêu cầu khẩn

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:59, 14/02/2022

Ngày 14/2, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) cùng các bộ trưởng liên quan để thảo luận về đảm bảo an toàn cho công dân nước này trong bối cảnh tình hình Ukraine có những diễn biến khó lường.
Vấn đề Ukraine: Chính phủ Nhật Bản họp gấp; Tổng thống Hàn Quốc ra yêu cầu khẩn. (Nguồn: Japan forward
Thủ tướng Nhật Bản Kishida triệu tập một cuộc họp về tình hình Ukraine vào sáng 14/2. (Nguồn: Japan forward)

Cuộc họp diễn ra tại Văn phòng Thủ tướng trong khoảng 30 phút sáng 14/2, với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Hayashi Yoshimasa và Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobuo.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Kishida đã nghe báo cáo về tình hình Ukraine và cùng các bộ trưởng thảo luận giải pháp ngoại giao với các nước liên quan, cũng như cách thức đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản đang sinh sống, làm việc và học tập tại quốc gia này.

Phát biểu trước báo giới sau khi kết thúc cuộc họp, Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết, tình hình Ukraine đang có dấu hiệu gia tăng căng thẳng và ngày càng khó lường.

Chính phủ Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế, nhất là các thành viên của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) để nắm bắt tình hình, đồng thời sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản tại Ukraine.

Cũng theo ông Matsuno, hiện có một số hãng hàng không dừng khai thác đường bay thương mại đi và đến từ Ukraine. Do đó, chính phủ Nhật Bản khuyến cáo các công dân tại Ukraine cân nhắc rời khỏi quốc gia này sớm nhất có thể khi các chuyến bay thương mại vẫn còn duy trì.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, trong cuộc họp nội các cùng ngày, Tổng thống nước này Moon Jae-in đã ra lệnh cho chính quyền đưa ra những biện pháp "khẩn cấp" trong bối cảnh bất ổn chính trị tại Ukraine sẽ tiếp tục mà không có dấu hiệu được giải quyết.

Phát biểu tại Phủ Tổng thống, ông Moon nêu rõ: "Chúng ta phải nỗ lực triệt để nhằm sơ tán an toàn công dân cũng như sớm đưa ra những biện pháp để giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp".

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói thêm: "Phải hỗ trợ những nhà xuất khẩu và các doanh nghiệp của chúng ta dựa trên mọi phương diện và sớm phản ứng với những quan ngại liên quan cung ứng và nhu cầu về năng lượng, các nguyên liệu thô và ngũ cốc".

Theo ông Moon, cuộc khủng hoảng của Ukraine đã cho thấy những mối đe dọa an ninh có thể ảnh hưởng tới thương mại toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo các chuỗi cung ứng ổn định.

Bảo Hà