TikTok vẫn tiếp tục đề xuất livestream có nội dung 18+

Cuộc sống số - Ngày đăng : 14:05, 14/02/2022

Bất chấp những lời phàn nàn từ người dùng, những video phát trực tiếp có nội dung nhạy cảm vẫn tiếp tục phổ biến trên TikTok.

Theo trang thống kê Statista, khoảng 25% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 10 đến 19. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ, hiện tại phần lớn người dùng ở độ tuổi trưởng thành.

TikTok đã thiết lập những tiêu chuẩn cộng đồng, theo đó cấm các nội dung khỏa thân và hoạt động tình dục, thậm chí những hành động mang tính bắt chước hoặc ngụ ý các hành vi nhạy cảm cũng sẽ bị gỡ. Tuy nhiên, việc xóa những livestream mang tính chất khiêu dâm không phải lúc nào cũng được thực hiện nhanh chóng vì việc báo cáo nội dung phụ thuộc vào người dùng.

TikTok vẫn tiếp tục đề xuất livestream có nội dung 18+ ảnh 1
TikTok vẫn tiếp tục đề xuất livestream có nội dung 18+

Điều đáng nói là các livestream nhạy cảm xuất hiện ngay cả ở phần trang chủ For You - nơi TikTok sử dụng các thuật toán để đề xuất những nội dung liên quan đến hành vi và sở thích người dùng.

Thuật toán của TikTok nổi tiếng là phù hợp một cách “kỳ lạ” với sở thích người xem, có vẻ như những video trực tiếp này cũng nhận được rất nhiều sự tương tác, khiến các thuật toán liên tục đề xuất chúng, ngay cả với cả những người không muốn xem. Người dùng có thể báo cáo video và thông báo cho ứng dụng rằng họ không quan tâm đến các nội dung này, nhưng chỉ sau khi họ đã xem.

Các video này thường được dàn dựng theo mô-típ chung như một người được quay từ phần vai trở lên, nằm trên giường và thực hiện những hành vi khiêu dâm hoặc làm các hành động như ăn hay học sách. Họ nói chuyện với những người theo dõi của mình bình thường, như không hề có chuyện gì xảy ra. Những người trong video này có thể kiếm tiền từ chính “màn trình diễn” của mình thông qua tính năng Quà tặng live của TikTok. Theo đó, người xem sẽ tặng quà cho người phát trực tiếp nếu họ thích nội dung đó, sau đó nó sẽ được chuyển đổi thành kim cương trong tài khoản của người đăng và họ có thể quy đổi chúng ra tiền mặt.

Điều này không phải là mới trên Internet, nhưng nó đi ngược lại với các chính sách của TikTok. Các nền tảng như TikTok và Instagram ngày càng trở nên gay gắt với những người sáng tạo nội dung khiêu dâm, khiến họ phải “lách luật” bằng cách sử dụng livestream để thu hút đối tượng mới và kiếm tiền từ đó.

TikTok không phải là nền tảng duy nhất gặp vấn đề với phát trực tiếp trên thiết bị di động. Nội dung phát trực tuyến từ lâu đã mang đến một thách thức cho các nền tảng truyền thông xã hội. Hệ thống thường tự động kiểm duyệt các video được tải lên nhưng lại thường bỏ sót với các video livestream. Chẳng hạn, sau vụ xả súng hàng loạt ở Christchurch vào năm 2019, Facebook đã bị chỉ trích nặng nề khi không xóa video phát trực tiếp về vụ tấn công này, khiến chúng bị lan truyền nhanh chóng. YouTube gần đây đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi hạn chế lượng người xem livestream từ những tài khoản có số lượng người đăng ký thấp.

Theo Vietnamnet

Hương Dung