Tình hình Ukraine: Canada rút bớt quân, Nhật Bản cắt giảm nhân viên tại Đại sứ quán

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:36, 14/02/2022

Ngày 13/2, Bộ Quốc phòng Canada thông báo, nước này sẽ bắt đầu điều động tạm thời một phần binh sĩ tại Ukraine sang các nước châu Âu khác.
Tình hình Ukraine: Canada rút bớt quân, Nhật Bản cắt giảm nhân viên tại Đại sứ quán. (112UA)
Các binh sĩ thuộc phái bộ huấn luyện quân sự của Lực lượng vũ trang Canada tại Ukraine. (112UA)

Bộ trên cho hay: "Do tình hình phức tạp liên quan các hành động của Nga đối với Ukraine, Lực lượng Vũ trang Canada (CAF) đang tạm thời điều động lực lượng sang các nước châu Âu khác".

Tuy nhiên, bộ này khẳng định, động thái trên không phải là dấu hiệu của việc kết thúc sứ mệnh tại Ukraine mà là một phần trong nỗ lực đảm bảo an ninh và an toàn cho các binh sĩ CAF.

Bộ Quốc phòng Canada cho biết, có thể xác nhận việc điều động một số binh sĩ nước này ra khỏi Ukraine, song tuyên bố sẽ không thảo luận về số quân, các địa điểm đóng quân cũng như dự định trong tương lai.

Trước đó, ngày 12/2, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết, Ottawa đang chuẩn bị tạm ngừng hoạt động của Đại sứ quán tại Kiev, sơ tán nhân viên Đại sứ quán và chuyển hoạt động đến văn phòng tạm thời ở Lviv.

Khoảng một nửa số nhân viên của cơ quan đại diện ngoại giao Canada đã được chuyển đến Lviv, một thành phố của Ukraine, gần biên giới với Ba Lan.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/2, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, bộ này đã giảm số lượng nhân viên đại sứ quán ở Ukraine, chỉ những nhân viên thiết yếu ở lại địa bàn.

Bộ này đồng thời lưu ý, đại sứ quán sẽ chỉ thực hiện các chức năng hạn chế.

Hôm 11/2, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã kêu gọi công dân nước này ngay lập tức rời khỏi Ukraine, giải thích quyết định này là do căng thẳng ngày càng gia tăng gần biên giới Nga-Ukraine.

Cơ quan ngoại giao này nhấn mạnh rằng, "diễn biến xa hơn của tình hình vẫn không thể dự đoán, bất chấp các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra" nhằm giải quyết cuộc xung đột.

Theo Chính phủ Nhật Bản, Văn phòng của Thủ tướng Kishida Fumio cũng đã thiết lập một trụ sở xử lý khủng hoảng để thu thập và phân tích thông tin về tình hình xung quanh Ukraine.

Mối quan ngại về việc Moscow bị cáo buộc chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Ukraine ngày càng được công bố rộng ở phương Tây và ở Kiev gần đây.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov coi những tuyên bố này là sự gia tăng căng thẳng vô căn cứ và vô lý, nhấn mạnh rằng, Nga không đe dọa bất kỳ nước nào.

Bên cạnh đó, Thư ký báo chí Điện Kremlin cũng không loại trừ một số hành động khiêu khích có thể xảy ra để biện minh cho những cáo buộc của phương Tây, cảnh báo rằng, những nỗ lực giải quyết xung đột Ukraine bằng vũ lực sẽ mang lại những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Bảo Hà