Mỹ không tính phủ đầu Nga nhưng lên sẵn danh sách cá nhân, tổ chức sẽ bị trừng phạt

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:26, 14/02/2022

Ngày 13/2, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby thông báo, Mỹ không xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga trước khi Moscow tấn công Ukraine.
Mỹ không tính phủ đầu Nga, lên sẵn danh sách công dân Nga sẽ bị trừng phạt. (Nguồn: Inow)
Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho hay, các biện pháp răn đe Nga chỉ có tác dụng khi để trong tình trạng dự phòng. (Nguồn: Inow)

Ông Kirby khẳng định: "Hiện nay, chúng tôi không xem xét việc áp đặt các lệnh trừng phạt Nga trước", giải thích rằng, "nếu đó là một biện pháp răn đe và bạn sử dụng nó trước khi có hành động gây hấn hoặc xâm phạm, thì biện pháp đó không có tác dụng răn đe".

Ông nhấn mạnh: "Nếu bạn trừng phạt bất kỳ ai vì điều họ chưa làm thì họ có thể sẽ làm điều đó".

Mỹ cho rằng, các biện pháp trừng phạt sẽ có tác dụng răn đe khi để chúng trong tình trạng dự phòng và "chúng ta đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng với cộng đồng quốc tế, cũng như với Tổng thống Nga Putin về hậu quả kinh tế nghiêm trọng mà Nga có thể phải đối mặt".

Cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan thông báo, Washington đang lên danh sách đại diện nhóm người Nga có ảnh hưởng về kinh tế sẽ bị trừng phạt trong trường hợp căng thẳng leo thang liên quan đến Ukraine.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, ông Sullivan xác nhận, những người này cùng các nhân vật thân cận Tổng thống Nga Putin có thể bị áp đặt các biện pháp trừng phạt như hạn chế đi lại và sử dụng tiền trên toàn cầu.

Đây là các biện pháp mà Mỹ và đồng minh chuẩn bị cho trường hợp Nga quyết định tấn công Ukraine.

Việt Hà