8 lợi ích của khoáng chất boron

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 09:00, 13/02/2022

Theo Dr.Axe, boron là một khoáng chất vi lượng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho xương chắc khỏe, cải thiện sự tập trung của não bộ. Dưới đây là 8 lợi ích của khoáng chất boron.

Tăng cường chức năng của não

Boron có liên quan đến việc kiểm soát sự chú ý và trí nhớ ngắn hạn của con người. Do đó, bổ sung khoáng chất vi lượng boron vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp tay, chân, mắt phối hợp khéo léo hơn, cải thiện sự chú ý, giúp việc ghi nhớ dễ dàng hơn.

Chống lại bệnh viêm khớp

Boron đóng một vai trò quan trọng trong việc tích hợp canxi vào sụn khớp, giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp và đau do viêm khớp. Vì vậy, những người có nồng độ boron trong xương và dịch khớp thấp thường có tỷ lệ mắc viêm khớp cao hơn.

Giúp xương chắc khỏe

Khoáng chất vi lượng boron có khả năng cải thiện mật độ xương, ngăn ngừa mất xương. Bên cạnh đó, boron còn làm giúp xương chắc khỏe bằng cách tạo điều kiện cho canxi đi trực tiếp vào xương, giúp ngăn ngừa xương xốp và yếu.

Thêm vào đó, boron còn bảo vệ xương nhờ khả năng điều chỉnh chức năng của estrogen. Ngoài ra, boron còn giúp cơ thể sản xuất và sử dụng vitamin D tốt hơn, giữ cho xương chắc khỏe, không bị loãng xương.

Hỗ trợ cân bằng nội tiết tố

Boron là khoáng chất giúp cân bằng mức độ hormone giới tính estrogen và testosterone ở cả phụ nữ và nam giới. Do đó, boron có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng mãn kinh.

Mặt khác, boron cũng như tăng cường khả năng sinh sản như giảm dị tật bẩm sinh, thúc đẩy sự phát triển của thai nhi.

Tăng cường cơ bắp

Một số vitamin và khoáng chất nhất định được cơ thể hấp thụ và sử dụng tốt hơn khi mức boron cao hơn. Do đó, boron rất quan trọng trong việc phát triển cơ bắp, đốt cháy chất béo và ngăn ngừa đau cơ sau khi tập thể dục. Điều này là do boron thúc đẩy sản xuất testosterone lành mạnh, duy trì mức năng lượng ổn định.

Ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng nấm men

Boron là một thành phần tích cực trong viên nén điều trị nhiễm trùng nấm men ở phụ nữ. Ở dạng axit boric, boron được sử dụng như một chất thay thế tự nhiên cho các loại thuốc hoặc kem chống nhiễm trùng nấm men giúp chữa lành nhiễm trùng, giảm đau.

Giúp ngăn ngừa nhiễm trùng da

Boron còn hoạt động như một chất làm se giúp ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng trên da, rất hữu ích để giảm mẩn đỏ, viêm, đau và các dấu hiệu kích ứng khác. Do đó, có thể dùng các sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần boron để giúp da khỏe mạnh, căng mịn.

Chống lại bệnh tiểu đường

Mức boron thấp có thể làm tăng các tác động sinh lý liên quan đến bệnh tiểu đường như thay đổi mức glucose và nồng độ chất béo trung tính trong máu. Boron có thể chuyển hóa carbohydrate và sản xuất insulin từ tuyến tụy để kiểm soát tốt hơn mức đường huyết, có lợi cho bệnh tiểu đường.

THANH NGỌC (THEO DR.AXE)