Nữ hoàng nhào lộn từng được nhận vào Đại học Stanford được mẹ nuôi dạy thế nào?

Xã hội - Ngày đăng : 16:42, 12/02/2022

Ngủ 10 tiếng mỗi ngày là mẹo số 1 từ mẹ của Eileen Gu - nữ Vận động viên giành Huy chương Vàng cho Trung Quốc hạng mục nhào lộn trên không trong môn trượt tuyết tự do tại Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh vừa qua.
Eileen Gu giành Huy chương Vàng cho Trung Quốc hạng mục nhào lộn trên không trong môn trượt tuyết tự do tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh
Eileen Gu giành Huy chương Vàng cho Trung Quốc hạng mục nhào lộn trên không trong môn trượt tuyết tự do tại Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh. (Nguồn: Vietnamnet)

Eileen Gu đã nhận cơn mưa lời khen khi không chỉ là siêu sao thể thao mà còn là một “thiên tài” và là 1 “sinh viên hàng đầu” khi cô được nhận vào học tại trường Đại học Stanford danh tiếng của Hoa Kỳ vào năm 2020.

Mẹ cô cho biết bà khuyến khích con gái ngủ đủ giấc mỗi ngày.

“Khi Eileen còn nhỏ, tôi cho con ngủ tới 15 tiếng mỗi ngày. Bây giờ Eileen ngủ 10 tiếng một ngày. Nếu không có giấc ngủ đầy đủ thì làm sao có sức để chơi?, bà nói với trang Red Star News.

“Về giáo dục, tôi nhớ rằng giáo viên tiểu học của Eileen đã từng nói với tôi 2 điều. Một là không sửa những tính cách sai lầm của trẻ nhỏ cũng như không hạn chế khả năng sáng tạo của chúng. Hai là khen ngợi nỗ lực của chúng và tránh khen ngợi sự thông minh. Tôi chỉ tuân theo hai quy tắc này”, mẹ Eileen nói thêm.

Bản thân mẹ của Eileen từng là vận động viên trượt băng tốc độ đường ngắn và là huấn luyện viên trượt tuyết khi đang theo học tại Đại học Bắc Kinh. Nhận thức được rủi ro tính mạng khi trượt tuyết, bà Gu ban đầu không muốn con gái mình theo học trượt tuyết chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, khi thấy Eileen quan tâm đến môn thể thao này, bà đã dành 8 giờ để chở cô đến các công viên trượt tuyết vào mỗi cuối tuần và trong các kỳ nghỉ học.

Trong cuộc thi hôm thứ Ba, trước lần nhảy thứ ba, mẹ Eileen đề nghị cô thực hiện một động tác khá dễ dàng hơn để giành Huy chương Bạc. Tuy nhiên, Eileen đã thực hiện cú nhảy Double Cork 1620 - một kĩ thuật rất khó trong trượt tuyết.

“Mẹ tôi chỉ nói với tôi 'OK, đây là trận đấu của con. Hãy tận hưởng nó'", Eileen nói với giới truyền thông sau chiến thắng HCV của mình.

Eileen sinh ra trong một gia đình ưu tú. Cô lấy bằng cử nhân tại Đại học Bắc Kinh và bằng MBA tại Đại học Stanford, trong khi cha cô là công dân Hoa Kỳ tốt nghiệp Harvard.

Khi còn là nhỏ, Eileen được nuôi dưỡng bởi người mẹ đơn thân - 1 nhà đầu tư ở Phố Wall vào cuối những năm 1990. Bà của cô, một kỹ sư cao cấp của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cũng chuyển đến Mỹ để nuôi dạy cô.

Vào kỳ nghỉ hè lớp 5, Eileen trở về học thêm ở Bắc Kinh nhưng không thể hiểu bài giảng của cô giáo bằng tiếng Trung và mẹ của Eileen phải chuyển cô xuống học lớp 4. Sau 1 thời gian, Eileen trở về Mỹ và trở thành học sinh đạt loại A.

Mặc dù được giáo dục chủ yếu trong hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ, Eileen ca ngợi hệ thống trường học của Trung Quốc là vượt trội: “Mẹ tôi nói với tôi rằng học ở Bắc Kinh trong 10 ngày tương đương với những gì tôi có thể học ở Mỹ trong một năm”, Eileen nói với CCTV.

Khi được hỏi liệu cô có bị bắt ép phải làm theo ý của mẹ không, Eileen trả lời: “Tôi biết mọi đứa trẻ đều nghĩ mẹ của chúng là người mẹ tốt nhất. Nhưng tôi nghĩ mẹ tôi là người giỏi nhất vì bà ấy có thể làm nhiều việc hơn những bà mẹ khác và bà ấy làm tất cả những việc này một mình”.

Doãn Hùng