Trại trẻ mồ côi trị giá 1 triệu bảng của cựu ngôi sao Man United

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 13:30, 12/02/2022

Cựu tiền đạo Man United Odion Ighalo đã bỏ ra 1 triệu USD để xây trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi ở quê nhà Nigeria.

Odion Ighalo mới đây đã gây xúc động mạnh khi hình ảnh về trung tâm nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của anh được truyền thông truyền tải.

Trung tâm mọc lên khang trang sạch sẽ giữa khoảnh đất trống ở Ijegun, vùng ngoại ô thủ đô Lagos. Đó là dãy nhà hai tầng, phía dưới sơn màu xám, tầng trên màu cam nhạt. Nổi bật là dòng chữ “Ighalo Orphanage Home” cùng bức phù điêu tiền đạo này đang quỳ gối chỉ hai tay lên trời ăn mừng bàn thắng.

ighalo-jude-orphanage-home3-600x429.jpg
Bên ngoài Ighalo Orphanage Home ở ngoại ô thủ đô Lagos.

Ighalo đang chơi bóng ở Saudi Arabia trong màu áo Al-Hilal và vừa đá bán kết FIFA Club World Cup với Chelsea. Dẫu không là chân sút thuộc hàng siêu sao đình đám nhưng Ighalo cũng ghi dấu ấn khó quên khi còn thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Watford, MU.

Tại Nigeria, Ighalo là một trong những tiền đạo xuất sắc bậc nhất của “Đại bàng xanh” với 40 trận cho ĐTQG và ghi 21 bàn thắng. Dù vậy, anh nổi tiếng hơn cả vì những hoạt động thiện nguyện thầm lặng từ khi kiếm ra tiền nhờ đá bóng tại châu Âu.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Agejunle, khu vực ngoại ô Thủ đô Lagos, như nhiều thiếu niên khác, Ighalo mong muốn tìm kiếm cơ hội với bóng đá để thay đổi cuộc sống.

bournemouth-vs-watford.jpg
Hình ảnh quen thuộc của Ighalo trong màu áo Watford được làm  phù điêu của trung tâm.

Năm 17 tuổi, chàng trai người Nigeria bắt đầu “thoát ly” quê hương để sang Na Uy chơi bóng cho Lyn trước khi được Udinese chiêu mộ rồi cho mượn tại Granada, Cesena. Tuy nhiên, quãng thời gian thành công nhất của Ighalo là trong màu áo Watford tại Ngoại hạng Anh. Trong 3 năm ở đây, anh ghi 33 bàn trong 82 trận và chuyển sang Trung Quốc. Giữa mùa giải 2020-2021, tiền đạo sinh năm 1989 được Ole Solskajer mời trở lại Anh khoác áo MU.

Dù chỉ trong thời gian ngắn, Ighalo vẫn chứng tỏ được khả năng với 23 lần ra sân và ghi 6 bàn thắng.

2020-02-23t154406z_559467608_rc2f6f9m4sp5_rtrmadp_3_soccer-england-mun-wat-report.jpg
Trong màu áu 'Quỷ đỏ', Ighalo đã đóng góp 6 bàn thắng.

Đó là chuyện bóng đá, còn với từ thiện, từ khi kiếm ra những đồng tiền đầu tiên, Ighalo đã luôn trích ra một phần để lo lắng cho gia đình và gửi về quê hương giúp đỡ người nghèo khó.

Xuất thân từ nghèo khó, anh đồng cảm và hiểu rõ những mảnh đời cùng cực của châu Phi, nhất là những đứa trẻ mồ côi. Tháng 12/20217, Ighalo khi đó đang khoác áo Watford đã âm thầm bỏ ra 500 triệu Naira (tiền Nigeria), tương đương hơn 1 triệu bảng để xây dựng “Ighalo Orphanage Home” để nuôi dưỡng trẻ mồ côi.

nintchdbpict000460259584.jpg
Trung tâm Ighalo Orphanage Home khang trang sạch sẽ.

Nơi đây đang nuôi dưỡng gần 40 trẻ em mồ côi, có các căn hộ riêng biệt cho các bé trai và bé gái. Nhân viên của trung tâm sẽ tiếp nhận các trẻ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi ở Nigeria về nuôi dưỡng với cam kết sẽ được nuôi dưỡng đến khi 18 tuổi. Bọn trẻ cũng được học văn hóa và thể thao ngay tại trung tâm. Anh còn kết nối đến các tổ chức từ thiện quốc tế để kêu gọi tài trợ cho các hoạt động nhân đạo của trung tâm.

Trên trang chủ của Igalo Orphanage Home, anh viết: “Cuộc sống thật khó khăn khi lớn lên ở Ajegunle và tôi đã từng thề rằng nếu tôi có thể tạo ra một sự đột phá nào đó, tôi sẽ trả lại cho xã hội đã tạo ra tôi, do đó, “Ighalo Orphanage Home” ra đời. Làm sao người ta hiểu được lòng tốt khi tất cả những gì họ thường nhìn thấy chỉ là sự độc ác”.

nintchdbpict000460259602.jpg
Từ khi kiếm ra tiền từ bóng đá, Ighalo luôn dành ra một phần để giúp gia đình và người nghèo ở quê hương.

Những hình ảnh ở Ighalo Orphanage Home cho thấy rất nhiều đồng nghiệp của Ighalo tại Nigeria đã chung tay đóng góp cho trung tâm này. Khi khánh thành, có nhiều cựu tuyển thủ Nigeria đã đến tham gia: thủ môn Peter Rufai, tiền đạo Samson Siasia, Austin Eguavoen và Ann Chiejine…

Là một Kito hữu sùng đạo, trước khi mở trại trẻ mồ côi, Ighalo đã tìm nhiều cách khác để giúp đỡ bằng cách trích tiền lương gửi về Nigeria để giúp đỡ trẻ em, các trường học và những góa phụ nghèo khổ.

nintchdbpict000460259593.jpg
Trung tâm của cựu tiền đạo Man United đang nuôi dưỡng 40 trẻ mồ côi tại Nigeria.

Năm 2015, Ighalo từng kể trên tờ Daily Mirror: “Với tôi gia đình là trên hết. Hàng tháng tôi gửi tiền về quê cho họ, tôi cũng gửi tiền quyên góp cho những người kém may mắn hơn vì tôi xuất thân từ nghèo khó. Tôi gửi tiền cho trẻ em, cho trường học, và tôi đang chăm sóc khoảng 45 góa phụ. Tôi đang cố gắng thành lập một tổ chức từ thiện để trao lại thứ gì đó cho người dân ở đây”.

etjp7qfxgaa1ote.jpg
Ighalo chơi đùa cùng các trẻ em mồ côi tại "Ighalo Orphanage Home".

Cựu tiền đạo của Man United viết trên trang chủ của trung tâm: "Tôi rất vui vì nhà nuôi dưỡng trẻ mồ côi Ighalo đã biến những gì tôi từng hy vọng và mơ ước khi trưởng thành, thành hiện thực. Là một đứa trẻ lớn lên ở Ajegunle, những thử thách trong cuộc sống đã rất khó khăn ngay cả khi có cả cha lẫn mẹ ở bên cạnh. Không cần nói cũng biết rằng những đứa trẻ mồ côi thậm chí còn tồi tệ hơn. Tôi vui mừng vì cuộc sống đã ban tặng cho tôi đặc ân hiếm có này để trở thành ánh sáng dẫn đường cho cuộc đời chúng. Đây sẽ là nơi được thiết lập để trở thành mái ấm an toàn cho tất cả mọi người”.

Bình An