Nga tuyên bố có thể có 'hàng động quân sự kỹ thuật', thông báo tới Ukraine tin lạc quan

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:39, 12/02/2022

Trong tuyên bố mới nhất ngày 11/2, Bộ Ngoại giao Nga bác khả năng tấn công Ukraine, song khẳng định nước này có thể có hành động "quân sự kỹ thuật" trong trường hợp những yêu cầu của Mocsow không được đáp ứng.
Cảng Odessa của Ukraine. (Nguồn: Spalsh247)
Nga thông báo dỡ bỏ lệnh cấm đi lại qua Biển Azov, theo đó, hoạt động di chuyển của tàu thuyền đến các cảng biển của Ukraine nay đã được khôi phục. Trong ảnh: Cảng Odessa của Ukraine. (Nguồn: Spalsh247)

Nga đưa ra tuyên bố trên, sau khi Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo, Moscow có thể mở cuộc tiến công bất cứ lúc nào tại Ukraine.

Nga đang chờ đợi sự đảm bảo bằng văn bản từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng tổ chức này rút sự hiện diện ở Đông Âu, cũng như không kết nạp Ukraine làm thành viên

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga đã lên án phản hồi chung của NATO và Liên minh châu Âu (EU) đối với đề xuất an ninh của Moscow.

Theo bộ trên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hỏi riêng từng quốc gia thành viên của NATO và EU về sự hiểu biết của họ đối với nguyên tắc "an ninh không thể chia cắt", đồng thời mong chờ hồi đáp riêng từ từng nước.

Thay vào đó, ông đã nhận được hồi đáp từ Tổng thư ký NATO và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU.

Bộ trên nhấn mạnh: "Một bước đi như vậy không khác gì biểu hiệu của sự bất lịch sự ngoại giao và không tôn trọng yêu cầu của chúng tôi".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, Moscow muốn có câu trả lời riêng rẽ của từng nước đối với yêu cầu của Nga mà không phải câu trả lời "tập thể " giống như "trách nhiệm chung".

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Cơ quan quản lý cảng biển Ukraine cho biết, Nga đã bãi bỏ những hạn chế được công bố trước đó đối với các tàu thuyền đi lại trên Biển Azov do cuộc tập trận trong khu vực.

Theo đó “hoạt động di chuyển của tàu thuyền theo các tuyến đường được khuyến nghị đến các cảng biển của Ukraine ở Biển Azov nay đã được mở”.

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu thép, ngũ cốc và dầu hướng dương hàng đầu thế giới qua các cảng trên Biển Đen và Biển Azov.

Nhà chức trách Ukraine đã chỉ trích các cuộc tập trận của Moscow gần bờ biển nước này, cho rằng sự hiện diện của các tàu chiến là một phần của "cuộc chiến lồng ghép", cản trở hoạt động đi lại ở Biển Đen và Biển Azov.

Trước đó, Cơ quan quản lý cảng biển Ukraine cho biết, các hạn chế đi lại sẽ kéo dài từ ngày 13-19/2 và "việc đi lại của tàu thuyền... đến các cảng biển của Ukraine ở Biển Azov sẽ bị chặn".

Trong tháng này, Nga tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đen cùng lúc với cuộc diễn tập trên bộ ở Belarus, giáp miền Bắc Ukraine, một phần của màn phô trương sức mạnh mà phương Tây cho rằng, có thể là tiền đề cho một cuộc tấn công, dù Moscow luôn phủ nhận.

Bảo Hà