Idol tự sản xuất nhạc trong các nhóm Kpop: Cả 7 thành viên BTS được công nhận, Jennie và Rosé (BLACKPINK) lại gây tranh cãi

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 11:47, 12/02/2022

Jennie và Rosé là những đại diện nữ hiếm hoi xuất hiện ở danh sách idol trực tiếp sản xuất âm nhạc trong nhóm, nhưng đóng góp của 2 "mẩu" BLACKPINK lại gây tranh cãi.

Ngày càng nhiều nhóm nhạc Kpop có thành viên tham gia quá trình sản xuất âm nhạc, không còn "phó mặc" mọi thứ cho producer như trước. Thế nên mới đây, cư dân mạng trên diễn đàn Pann (Hàn Quốc) đã liệt kê những idol trực tiếp sản xuất các ca khúc cho nhóm của mình. Có thể thấy rằng số lượng thần tượng nữ thực hiện công việc này "lép vế" hơn hẳn đồng nghiệp nam, đã thế thành viên của girlgroup đình đám nhất hiện nay còn không được công nhận.

Nhóm nam

BTS

BTS là nhóm nhạc hiếm hoi mà tất cả thành viên đều tham gia sản xuất âm nhạc. Ban đầu, RM, j-hope và SUGA là 'trụ cột' sáng tác của nhóm, bộ ba rapper đã góp phần hình thành màu sắc và phong cách âm nhạc mà BTS theo đuổi. Hiện tại, RM là Á quân trong top những idol sở hữu nhiều bản quyền bài hát nhất trên KOMCA, SUGA xếp thứ 9 còn j-hope đạt hạng 12.

SUGA, j-hope và RM là "trụ cột" sáng tác của BTS từ thuở mới debut đến nay

Theo thời gian, những thành viên còn lại cũng tham gia nhiều hơn vào quá trình sáng tác. Sự đóng góp của cả nhóm thể hiện rõ nhất qua album BE (2020) vì 7 người có mặt ở mọi khâu sản xuất. Ngoài ra, dàn vocal-line của BTS cũng tự làm những ca khúc solo thể hiện cá tính riêng, được phát hành miễn phí và nhận được phản ứng tích cực như "Abyss" (Jin), "Snow Flower" (V), "Promise" (Jimin) hay "Still With You" (Jungkook),…

Cả 7 thành viên BTS đều tham gia các công đoạn sản xuất album "BE"

Mark và Taeyong (NCT)

MarkTaeyong là 2 gương mặt thường xuyên đóng góp trong các ca khúc của NCT, chủ yếu ở công đoạn viết lời. Một số bài hát tiêu biểu mà họ tham gia có "The 7th Sense", "Cherry Bomb", "Firetruck",...

Tính đến đầu năm 2022, Mark có 52 bài hát được công nhận bản quyền và đứng thứ 64 trong danh sách của KOMCA, trong khi Taeyong xếp hạng 92 với 39 ca khúc được công nhận. Điều này chứng tỏ tài năng của 2 "mẩu" NCT, cho thấy họ còn có tiềm năng tiến xa trong hành trình sáng tác.

Taeyong

... và Mark đóng góp nhiều cho âm nhạc của NCT

Bang Chan, Changbin, Han (Stray Kids)

Bộ ba Bang Chan, Changbin và Han thường được biết đến dưới tên gọi 3RACHA, họ là nhà sản xuất chính cho phần lớn các ca khúc của Stray Kids. Một số bài hát nổi tiếng, góp phần làm nên tên tuổi boygroup nhà JYP như "God's Menu", "Back Door",... đều do 3RACHA sáng tác và viết lời.

Đặc biệt, dù Stray Kids là idol Gen 4 nhưng Bang Chan đã đứng thứ 15 trong top idol sở hữu nhiều bản quyền âm nhạc nhất, theo sau là Changbin (hạng 20) và Han (hạng 23).

3RACHA là nhà sản xuất chính, đóng góp lớn vào sự thành công của Stray Kids

Hongjoong và Mingi (ATEEZ)

Hongjoong và Mingi là bộ đôi rapper thường xuyên làm nhạc cho ATEEZ. Trước khi debut, Hongjoong từng viết và sáng tác 40 ca khúc, sau đó anh tham gia vào công đoạn sản xuất gần như toàn bộ các bài hát mà ATEEZ phát hành. Mingi thì viết phần rap của anh trong các ca khúc của nhóm.

Hongjoong "nhúng tay" sản xuất gần như toàn bộ các bài hát của ATEEZ

Mingi thì đóng góp trong việc viết lời rap

Nhờ những đóng góp của mình mà Hongjoong hiện được ghi danh ở 66 ca khúc, đứng thứ 42 trong danh sách idol nhiều bản quyền nhất. Theo sau anh là Mingi với 62 bài, xếp hạng 49.

Nhóm nữ

Soyeon ((G)I-DLE)

Soyeon không chỉ là idol thành công mà còn được công nhận ở vai trò nhà sản xuất. Cô tham gia sáng tác toàn bộ cácbài hát mà (G)I-DLE phát hành từ khi debut đến nay, góp phần định hình phong cách âm nhạc của nhóm. Một số ca khúc mà Soyeon "nhúng tay" như "LATATA", "Oh My God", "HWAA",… thậm chí được đánh giá cao, mang lại danh tiếng cho (G)I-DLE.

Trong BXH các idol có nhiều bản quyền âm nhạc nhất của KOMCA, trưởng nhóm (G)I-DLE đứng thứ 55 với 57 ca khúc được ghi nhận, bao gồm cả bài nhóm lẫn solo. Soyeon cũng là nữ idol hiếm hoi lọt vào danh sách này.

Soyeon còn trẻ nhưng thành công trong vai trò producer, là nhân tố quan trọng của (G)I-DLE

Jennie và Rosé (BLACKPINK)

JennieRosé bắt đầu hành trình sáng tác muộn hơn nhiều idol khác, số lượng sản phẩm họ được ghi tên trong phần credit cũng không lớn. Tính đến thời điểm hiện tại, Jennie mới tham gia soạn nhạc và viết lời ca khúc "Lovesick Girls" mà BLACKPINK phát hành hồi tháng 10/2020.

"Lovesick Girls" do Jennie tham gia soạn nhạc và viết lời

Về phần Rosé, đáng tiếc là cô chưa có cơ hội đóng góp trong các sản phẩm âm nhạc của nhóm. Dù vậy, nữ idol được ghi nhận dưới tư cách người viết lời ca khúc "On The Ground""Gone". Đây là 2 bài hát nằm trong single album "-R-" - sản phẩm debut solo mà Rosé phát hành hồi tháng 3/2021.

Rosé tham gia viết lời cho cả 2 ca khúc solo

Bên cạnh những gương mặt trên, nhiều cư dân mạng cũng bổ sung thêm một số cái tên nổi bật như Woozi (SEVENTEEN), Hyunsik, Minhyuk (BTOB), Hui, Wooseok và Kino (PENTAGON) hay Seungyoon, Mino (WINNER),… Họ đều là những idol giỏi giang và có tài sáng tác, góp phần tạo nên màu sắc âm nhạc của nhóm nhạc mà mình đang hoạt động.

Thế nhưng, Jennie và Rosé lại bị mỉa mai dù họ là 2 trong 3 nữ idol hiếm hoi được liệt kê. Tất cả là vì Jennie mới tham gia viết lời và soạn nhạc 1 ca khúc, Rosé chỉ được ghi nhận viết lời bài solo của mình. So với những thần tượng nữ khác như Soyeon hay LE (EXID), Moonbyul (MAMAMOO),... thì họ đóng góp có phần khiêm tốn. Có người còn cho rằng tất cả các bài hát của BLACKPINK từ trước đến nay đều do Teddy sáng tác, qua đó thắc mắc về sự xuất hiện của 2 cô nàng.

Knet bình luận:

- Woozi của SEVENTEEN là người mà tôi nghĩ sẽ có mặt, nhưng hóa ra lại không.

- Im Hyunsik, Lee Minhyuk của BTOB nữa.

- BTOB Hyuksik và Minhyuk.

- Idol nữ duy nhất là Jeon Soyeon thôi, cái gì mà Jennie và Rosé chứ?

- Không phải mọi bài hát của BLACKPINK đều do Teddy sản xuất à?

- Có cả Hui, Wooseok và Kino của PENTAGON.

- Kang Seungyoon, Song Mino của Winner nữa.