Tình hình Libya: Thủ tướng mới được Quốc hội lựa chọn ra cam kết, LHQ ủng hộ 'người cũ'?

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:24, 12/02/2022

Ngày 10/2, Chủ tịch Quốc hội Libya Aguila Saleh thông báo chọn ra Thủ tướng mới là ông Fathi Bashagh để thay thế người đứng đầu chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) Abdul Hamid Dbeibeh.
Tình hình Libya: Thủ tướng mới được Quốc hội lựa chọn ra cam kết, LHQ ủng hộ 'người cũ'? (Nguồn: AP)
Ông Bashagha tổ chức họp báo vào ngày 10/2 sau khi được Quốc hội Libya bầu làm Thủ tướng mới. (Nguồn: AP)

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tư lệnh miền Đông, Tướng Khalifa Haftar tuyên bố hoan nghênh quyết định của Quốc hội về việc bổ nhiệm ông Fathi Bashagha làm Thủ tướng mới của nước này.

Trong một bài phát biểu sau bổ nhiệm, ông Bashagha mô tả việc được Quốc hội Libya lựa chọn làm người đứng đầu chính phủ là sự tin cậy thiêng liêng, đồng thời nhấn mạnh, ông sẽ đồng hành cùng Quốc hội và nhà nước.

Cho rằng Thủ tướng lâm thời Dbeibah đã đảm nhận trách nhiệm của mình trong một giai đoạn khó khăn, ông Bashagha khẳng định tin tưởng GNU do ông Dbeibah đứng đầu sẽ tôn trọng các nguyên tắc dân chủ và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Về vai trò của cộng đồng quốc tế tại Libya, ông Bashagha nêu rõ: "Chúng tôi cảm ơn Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc (LHQ) tại Libya (UNSMIL) vì những nỗ lực của cơ quan này. Chúng tôi mong muốn tiếp tục mối quan hệ hợp tác tích cực với UNSMIL".

Ông Bashagha có 15 ngày để thành lập chính phủ, tuy nhiên, Thủ tướng lâm thời Dbeibah đã bác bỏ quyết định thay thế ông của Quốc hội và nói rằng, chính phủ GNU được quốc tế công nhận sẽ chỉ trao lại quyền lực sau một cuộc bầu cử quốc gia.

Ông Dbeibah cũng cáo buộc, việc Quốc hội nước này lựa chọn một thủ tướng và chính phủ mới vẫn là ý đồ nắm quyền tại thủ đô Tripoli bằng vũ lực, "kéo nhân dân Libya vào một cuộc chiến tranh mới”.

Vị Thủ tướng lâm thời được LHQ công nhận cho biết, ông đang xem xét một lộ trình nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị tại quốc gia Bắc Phi và có thể công bố sáng kiến của mình trong vài ngày tới với ưu tiên là soạn thảo luật bầu cử Quốc hội.

Chính trị gia này còn tuyên bố sẵn sàng rút khỏi cuộc đua vào vị trí Tổng thống nếu điều này là cần thiết để đảm bảo thành công cho sáng kiến của mình.

Trong một phản ứng về Thủ tướng mới ở Libya, ngày 10/2, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết, tổ chức này tiếp tục ủng hộ ông Dbeibah làm người đứng đầu chính phủ lâm thời Libya.

Ông Dujarric nói rõ: "Chúng tôi đã xem thông tin về việc bổ nhiệm một Thủ tướng khác. Lập trường của chúng tôi vẫn không thay đổi", đồng thời cho biết thêm, LHQ đang "cố gắng nắm thông tin chi tiết về quyết định mới của Quốc hội Libya".

Người phát ngôn LHQ yêu cầu các nhà lãnh đạo Libya phải đoàn kết để nhất trí hoặc thống nhất lại về con đường phía trước của đất nước.

Ngày 11/2, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi "tất cả các bên tiếp tục ưu tiên hàng đầu việc duy trì ổn định ở Libya", khẳng định ông "lưu ý" về việc Quốc hội Libya bổ nhiệm một thủ tướng mới.

Ông Guterres nhắc nhở các cơ quan chức năng của nước này rằng cần tổ chức cuộc bầu cử trên phạm vi toàn quốc càng sớm càng tốt.

Tuyên bố của Tổng thư ký LHQ không đề cập cụ thể tên của Thủ tướng lâm thời Abdelhamid Dbeibah và thủ tướng mới được bổ nhiệm vào ngày 10/2 là ông Fathi Bashagha.

Ông Guterres cũng không lặp lại nội dung mà người phát ngôn của ông đã nói một ngày trước đó rằng, LHQ tiếp tục ủng hộ ông Dbeibah làm Thủ tướng lâm thời.

Việt Hà