Nhiều nước đồng loạt khuyến cáo công dân rời Ukraine, Hàn Quốc ra lệnh cấm đi lại, Israel sơ tán khẩn

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:22, 12/02/2022

Ngày 11/2, nhiều quốc gia ra khuyến cáo công dân rời khỏi Ukraine trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, khi phương Tây cáo buộc Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Kiev, dù Moscow liên tục bác bỏ.
Nhiều nước đồng loạt ra khuyến cáo công dân rời Ukraine, Hàn Quốc ra lệnh cấm đi lại, Israel sơ tán khẩn. (Nguồn: AP)
Quân đội Ukraine đang được đặt trong trạng thái sẵn sàng cao độ nhằm ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. (Nguồn: AP)

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, nước này nâng mức cảnh báo đi lại lên cấp độ 4, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo 4 cấp độ, dự kiến có hiệu lực vào ngày 13/2. Seoul đã ra cảnh báo cấp độ 3 đối với các khu vực miền Bắc, miền Nam và miền Đông Ukraine vào cuối tháng 1.

Bộ trên tuyên bố: "Công dân Hàn Quốc hiện đang ở Ukraine cần lập tức sơ tán tới một quốc gia thứ 3 hoặc trở về Hàn Quốc thông qua các chuyến bay sẵn có".

Trong khi đó, những người có kế hoạch đi lại tới Ukraine phải hủy chuyến đi. Các công dân Hàn Quốc đi lại tới các quốc gia hoặc khu vực thuộc mức cảnh báo cấp độ 4 có thể bị phạt theo luật.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, hiện có 341 công dân nước này ở Ukraine, bao gồm các nhân viên Đại sứ quán.

Cùng ngày, Đại sứ Hà Lan tại Ukraine cho biết, Amsterdam khuyến cáo công dân rời khỏi Ukraine sớm nhất có thể do tình hình an ninh tại đây.

Theo đài BNR, Hà Lan sẽ chuyển cơ sở ngoại giao từ thủ đô Kiev tới thành phố Lviv ở miền Tây Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng khuyến cáo công dân đang ở Ukraine khẩn trương rời khỏi nước này ngay lập tức.

Bộ trên đã nâng cảnh báo đi lại đối với quốc gia Đông Âu lên mức cao nhất, hối thúc toàn bộ công dân Nhật Bản sơ tán khỏi Ukraine và tránh đi tới đó "với bất cứ mục đích gì".

Thông cáo nêu rõ: "Gia tăng nguy cơ về tình hình có thể xấu đi nhanh chóng".

Trước đó, chính phủ Mỹ cũng hối thúc công dân của họ tại Ukraine rời khỏi quốc gia Đông Âu trong vòng 24-48 giờ tới do “mối đe dọa gia tăng về hành động quân sự của Nga” đối với Kiev.

Trong khi đó, Israel thông báo đang sơ tán người thân của các nhân viên Đại sứ quán nước này tại Kiev, viện dẫn "tình hình ngày một trầm trọng".

Ngoài ra, thông báo của Bộ Ngoại giao Israel cũng kêu gọi người dân tránh đi lại tới Ukraine, trong khi những người đang ở Ukraine cần "tránh các khu vực căng thẳng".

Bảo Hà