Lễ trao giải uy tín của Hàn Quốc hoá 'trò cười đầu năm': học đòi phong cách Mỹ, cố tình tạo giải mới để 'thiên vị' aespa?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 17:40, 11/02/2022

Korean Music Awards lần thứ 19 (KMA 2022) vừa công bố đề cử chính thức, fan BTS đã phẫn nộ vì boygroup toàn cầu không được xướng tên tại một hạng mục quan trọng.

Vào 9/2, Korean Music Awards lần thứ 19 (KMA 2022) đã chính thức công bố đề cử cho các hạng mục nằm trong khuôn khổ của lễ trao giải năm nay. Được biết đến như giải thưởng âm nhạc hàng lâm của Hàn Quốc, KMA tôn vinh tất cả nghệ sĩ mainstream lẫn underground đến từ nhiều dòng nhạc. Giải thưởng được trao dựa trên đánh giá của hội đồng giám khảo bao gồm học giả, chuyên gia, nhà phê bình âm nhạc, nhà sản xuất radio show chứ không phụ thuộc vào quan điểm từ công chúng hay doanh số tiêu thụ của nghệ sĩ.

Sau 18 năm đăng cai tổ chức, KMA được khán giả tin tưởng về độ uy tín và tính minh bạch. Nhưng lễ trao giải KMA 2022 sắp diễn ra vào ngày 1/3 tới đây lại bất ngờ bị netizen chê cười vì... "học đòi" phong cách Mỹ, cố tình tạo ra giải mới để chia mà chẳng hề hợp tình hợp lý.

Korean Music Awards (KMA) là 1 trong những lễ trao giải uy tín của Hàn Quốc

Cụ thể, bên cạnh 3 giải Daesang quen thuộc là Song Of The Year, Album Of The Year, Musician Of The Year; giải tân binh Rookie Of The Year; Best Pop Song và Best Pop Album, KMA 2022 còn bổ sung 2 hạng mục mới dành riêng cho Kpop là Best Kpop Song và Best Kpop Album. Nghệ sĩ được đề cử bao gồm:

Best Kpop Song

aespa - "Next Level"

STAYC - "ASAP"

BTS - "Butter"

WEEEKLY - "After School"

TXT - "0X1=LOVE SONG" (I Know I Love You)

Best Kpop Album

aespa - "Savage"

CL - "Alpha"

SHINee - "Atlantis"

BoA - "Better"

Chungha - "Querencia"

Giải thưởng mới này thoạt nghe tên thì không có gì kỳ lạ. Nhưng ngẫm kỹ mới thấy, vốn đã có Best Pop sao BTC lại còn sinh ra Best Kpop làm gì, trong khi Korean Music Awards nghe là biết lễ trao giải thuộc về Hàn Quốc. Không lẽ ở chính quê nhà còn phân biệt Kpop và... không phải Kpop? Mà nhạc Hàn nói chung không phải đều là Kpop hay sao?

Hơn nữa, ở hạng mục Best Pop, nhiều idol quen mặt với Kpop fan như AKMU, IU, Wendy (Red Velvet) vẫn được đề cử như thường. Trong khi đồng nghiệp của họ là aespa, BTS, SHINee,... lại bị đẩy qua Best Kpop. Netizen tranh cãi gay gắt cả ngày trời vẫn không tài nào hiểu được tiêu chí của BTC.

Cùng công ty nhưng Wendy được đề cử cho Best Pop...

... trong khi SHINee lại là Best Kpop?

Đề cử cho các hạng mục thuộc về Best Pop:

Best Pop Song

AKMU ft. IU - "NAKKA"

IU - "LILAC"

Wendy - "When This Rain Stops"

Lee Mujin - "Traffic Light"

Lee Seung Hwan, Sunwoo Junga - "How Could You"

Best Pop Album

AKMU - "Next Episode"

Kim Hyun Chul - "City Breeze & Love SongIU" -" LILAC"

eAeon - "Fragile"

Jung Cha Sik - "Night Driving"

Bên cạnh những thắc mắc xoay quanh 2 hạng mục Best Pop và Best Kpop, fandom của BTS còn tỏ ý bất mãn vì bản hit "Butter" của thần tượng chỉ được đề cử tại Best Kpop chứ không phải Best Pop. ARMY dẫn chứng rằng mega hit "Dynamite" của BTS đã giành giải Best Pop Song vào lễ trao giải KMA năm ngoái, thế nên chẳng có lý do gì để Butter bị đẩy sang hạng mục Best Kpop vào năm nay, khi cả 2 ca khúc đều được boygroup toàn cầu thể hiện bằng tiếng Anh y như nhau.

Dynamite...

... và Butter đều được BTS hát bằng tiếng Anh nhưng 1 bên giành giải Best Pop Song, 1 bên được đề cử cho Best Kpop Song?

Trên MXH, phần lớn ý kiến đều chê cười tiêu chí chấm điểm chẳng ai hiểu của BTC KMA. Một vài netizen ngụ ý rằng SM có liên quan bởi sự xuất hiện của Wendy trong đề cử cho hạng mục Best Pop Song. Bên cạnh đó, có người còn nhắc lại tình trạng thêm thắt giải mới cực đáng ngờ và mang tính ưu ái aespa tại các lễ trao giải cuối năm 2021. Tuy nhiên, đây nhìn chung vẫn là nghi ngờ không căn cứ, bởi chính "gà cưng" của SM là aespa cũng chỉ được đề cử tại hạng mục Best Kpop mà thôi.

Tình huống này của KMA khá giống với các lễ trao giải cuối năm 2021. Netizen cũng từng tranh cãi gay gắt khi nhiều nơi cố tình tạo ra giải mới để trao cho aespa.